8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn

Thử ăn kiêng kiểu Ấn với những nguyên tắc cơ bản dưới đây để sở hữu vóc dáng như mong muốn.

Trong nhiều chế độ ăn kiêng, chị em Việt cũng rất quan tâm đến cách ăn kiêng, giảm cân theo kiểu Ấn trong 7 ngày với mong muốn giảm được nhanh chóng từ 3-8 kg thừa, mỡ tan đi ở vùng eo, đùi chỉ trong thời gian ngắn. 

Sự thật, đây là chế độ ăn GM (GM là từ viết tắt của General Motors). Mục đích cụ thể của chương trình này là tạo ra chế độ ăn có lợi cho sức khỏe giúp làn da sáng, loại bỏ độc tố, giảm mỡ vùng bụng eo sau 7 ngày ăn với thực phẩm chay. 

Nguyên tắc ăn kiêng kiểu Ấn 7 ngày là luôn uống nước nhiều và ăn theo chế độ. Cụ thể:

- Ngày 1 chỉ ăn trái cây, có thể chọn dưa hấu, chanh, cam, táo và dâu tây,... Không ăn nho, chuối, vải và xoài.

- Ngày 2 chỉ ăn rau.

- Ngày 3 trộn cả rau và trái cây, không ăn khoai tây trong ngày này.

- Ngày 4 ăn chuối + uống sữa.

- Ngày 5 thoải mái chế biến từ cà chua + giá đỗ + phô mai + đậu nành.

- Ngày 6 vẫn là món ăn với giá đỗ + phô mai + đậu nành, không ăn cà chua, ăn ít hơn ngày 5.

- Ngày 7 uống nước ép trái cây + 1 chén gạo nâu + các loại rau quả khác. 

Với chế độ ăn như trên bạn thường phải kết hợp với việc luyện tập thể dục và có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý mới mong muốn đạt được số cân cần giảm như ý muốn.

Với những bạn chỉ muốn ăn kiêng và không áp dụng nhưng biện pháp khác để tiêu hao năng lượng hoặc giúp cân bằng cơ thể, bạn nhanh chóng rơi vào tình trạng suy nhược, tâm sinh lý bị ảnh hưởng khó tập trung làm việc hoặc vui chơi. 

Theo đó, ăn kiêng kiểu Ấn là ăn uống những thực phẩm sạch, nạp vào cơ thể một lượng vừa đủ. Giảm cân cần có quá trình để cơ thể thích nghi và điều tiết, mọi cách ăn giúp giảm cân nhanh chóng, siêu tốc hoặc cam kết giảm ngay 5-7 kg trong 10 ngày hay nửa tháng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Ăn kiêng theo kiểu Ấn một cách khoa học và hợp lý, bạn nên hiểu một số nguyên tắc cơ bản sau để đạt hiệu quả hơn: 

1. Tiêu thụ đủ carbohydrate: Các tế bào cơ thể chúng ta cần năng lượng và carbohydrate là nguồn tốt nhất để cung cấp năng lượng đó. Để giữ cho cơ thể có nhiều năng lượng nhưng ít calo hơn hãy chọn những thực phẩm có carbohydrate tổng hợp như gạo trắng, bột mì, hay loại rau củ như khoai tây, khoai lang,...

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 1

2. Tăng lượng protein: protein để phát triển cơ bắp, sụn và da. Nó làm lành các mô và duy trì tuần hoàn máu khắp cơ thể. Nếu không đủ lượng protein sẽ dẫn đến các tế bào cơ bị vỡ và mệt mỏi. Ít nhất 30% chế độ ăn uống hàng ngày phải bao gồm protein. Thực phẩm có thể duy trì và đáp ứng yêu cầu protein cho bạn như: đậu lăng, đậu phụ, lòng trắng trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại quả hạch và hạt…

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 2

3. Chất xơ giữ cho bạn no lâu: Các loại chất xơ từ các thực phẩm như táo, bông cải xanh, hạt lanh, yến mạch, đậu lăng,… là những nguồn chất xơ rất tốt cho sức khỏe mà bạn nên có trong chế độ ăn uống hàng ngày.

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 3

Trung bình mỗi ngày cơ thể cần ít nhất 15 gram chất xơ. Chất xơ tiêu hóa trong khoảng thời gian dài giúp bạn no lâu, bớt thèm ăn thường xuyên hoặc tránh được cho bạn những bữa ăn nhẹ có hàm lượng calo cao.

4. Lựa chọn chất béo lành mạnh: Khi nói đến việc giảm cân, chất béo thường được dán nhãn là “kẻ thù”. Tuy nhiên, thực tế là chất béo cũng rất cần thiết cho cơ thể bởi hấp thụ vitamin và tổng hợp các hormone synthesis của cơ thể. Bạn có thể bắt đầu một ngày với bột ngũ cốc như lúa mạch, lúa mạch đen,...

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 4

Khi nấu ăn bạn nên sử dụng các loại dầu như đậu nành, oliu, mù tạt, dầu lạc,… Các loại dầu này chứa chất béo không bão hòa đa nguyên, tức là một loại chất béo tốt cho cơ thể, các chất béo no đơn nguyên và các axit béo omega 3 giúp cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể và giúp bạn đốt cháy calo.

5. Ăn trái cây tươi và rau củ: Trái cây tươi và rau củ luôn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất khi được lựa chọn. Đó chính là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên bạn nên bắt đầu một ngày với trái cây như táo, đu đủ, dưa, chuối, ổi, vải,…các loại quả theo mùa khác. Tuy nhiên, lưu ý không nên ăn trái cây ngay sau bữa ăn hoặc cùng bữa ăn sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày.

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 5

Các loại rau như rau bina, cà tím, dưa đắng, đạu bắp và nấm nên có trong bữa trưa và bữa tối. Bạn cũng có thể dùng các loại salad từ dưa chuột, cải bắp, cà rốt hay cà chua,... để ăn thay thế đồ ăn nhẹ vào buổi tối.

6. Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị trong khi nấu: Lên thực đơn bữa ăn để bạn không bị đói cũng như không bị ăn quá nhiều. Người Ấn sử dụng rất nhiều loại thảo mộc và gia vị trong khi nấu đồ ăn Ấn. Các loại gia vị như tỏi, gừng, rau mùi, thì là, tiêu đen, nghệ, húng quế,... Những gia vị này không chỉ bổ sung gia vị cho thức ăn mà còn giúp bạn giảm cân.

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 6

7. Theo dõi lượng nước uống hàng ngày: Nước là nguồn tài nguyên tự nhiên có sẵn. Chúng ta không chỉ uống khi khát mà nên biết để uống sao cho có lợi cho sức khỏe. Nước giúp chúng ta thải độc cơ thể, uống ít nhất 1,5 lít nước để có thể giúp giảm cân vì nó kích thích quá trình trao đổi chất và giúp đốt cháy calo nhiều hơn.

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 7

8. Kế hoạch ăn uống: Bạn cố gắng nên ăn trong những khung giờ cố định, để cơ thể không bị quá đói cũng như quá no, nên có những bữa ăn nhỏ giữa các bữa ăn chính. Ý thức được tầm quan trọng của bữa sáng để có đủ năng lượng và sức khỏe dẻo dai cho một ngày bận rộn.

8 nguyên tắc vàng khi ăn kiêng kiểu Ấn - Ảnh 8

Bạn ăn uống đúng giờ cũng giúp cơ thể bạn có nhiều năng lượng cũng như calo vừa đủ tiêu thụ.

Lịch uống nước hàng ngày giúp giảm cân 'thần tốc' mà chẳng cần ăn kiêng hay tập luyện cực nhọc

Hãy tập uống nước theo thời khóa biểu khoa học sau đây vì thói quen này sẽ giúp bạn giảm cân, thanh lọc cơ thể cực kỳ hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT