6 mẹo về dinh dưỡng nên áp dụng cho việc chạy bộ

Khi bạn có một kỹ thuật chạy bộ thành thạo bạn sẽ luyện tập nó một cách điêu luyện hơn, khi bạn có kinh nghiệm bạn sẽ dễ dàng ứng phó và phòng tránh những tình huống không may xảy ra trong lúc luyện tập.

Sau đây là những gợi ý về 8 chất dinh dưỡng mà dân chạy bộ cần bổ sung mỗi ngày.

Khi bạn chọn chạy bộ ngoài trời mỗi ngày hay tự chọn được cho mình một chiếc máy chạy bộ nào tốt nhất tại nhà, bạn sẽ chạy bộ một cách dễ dàng hơn. Tuy vậy, việc luyện tập của bạn không chỉ dựa trên thiết bị mà còn tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng bạn thu nạo hằng ngày nữa.

1, Carbohydrate (Carb)

Carb được biết đến là 1 trong 3 chất đa lượng cùng protein và chất béo, đây là 3 chất chính cung cấp calories cho cơ thể. Carb còn đóng vai trò lớn cho việc cải thiện chức năng não bộ của chúng ta.

Carb thường mang “tiếng xấu” nhiều nhất trong bộ ba chất đa lượng vì nó là nguyên nhân chính gây nên béo phì và làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chúng ta có cái nhìn khách quan và đa chiều hơn vì carb cũng có mặt tốt của nó.

Có 2 loại Carbohydrate chính đó là Carb đơn và Carb phức. Carb đơn thường có trong những đồ ngọt như kẹo, bánh ngọt hay nước ngọt,...Hay các thực phẩm chỉ chứa đường hóa học mà không chứa vitamin hay các khoáng chất. Vì thế, cơ thể khi hấp thụ Carb đơn, cơ thể có thể dẫn đến tăng cân.

 Còn Carb phức có chứa trong đậu, ngũ cốc, khoai, bắp, bánh mì hay cơm,...Vì thế, Người chạy bộ nên chọn Carb phức vì nó rất dễ hấp thu và chứa một hàm lượng calories tốt và vừa phải cũng như giàu chất dinh dưỡng, giàu chất xơ,...

6 mẹo về dinh dưỡng nên áp dụng cho việc chạy bộ - Ảnh 1

2, Protein

Protein là một chất quan trọng mà cơ thể phải được bổ sung hằng ngày, nếu cơ thể thiếu protein thì sẽ để lại những hậu quả rất đáng gờm như thiếu dinh dưỡng, mệt mỏi, thiếu máu, sức đề kháng kém, chậm phát triển,...

Vậy protein có từ đâu? Protein tồn tại nhiều trong các thực phẩm làm từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa...và cả trong thực vật như đậu, gạo, mì, ngô,...

Vì vậy, protein là một thực phẩm không thể thiếu cho sự phát triển của con người, nhất là với những người tập luyện thể dục thể thao, hay tập thể hình, sử dụng máy chạy bộ cơ tại các phòng gym. 

3, Caffeine

Caffeine là một chất kích thích giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung cao độ thích hợp cho những người chạy bộ đường xa.

Dân đạp xe có thể bổ sung caffeine từ cà phê, trà hoặc cacao,...Tuy nhiên, caffeine cũng có những tác hại đáng kể như nôn mửa, đau đầu, làm tăng huyết áp,...Vì vậy, các vận động viên chạy bộ hãy nhớ tận dụng nó một cách thích hợp và không nên phụ thuộc quá vào nó nhé!!

6 mẹo về dinh dưỡng nên áp dụng cho việc chạy bộ - Ảnh 2

4, Glucozo và fructozo

Glucozo và Fructozo có nhiều trong thực vật, đặc biệt là nho. Một nghiên cứu gần đây cho thấy khi người tập hấp thụ cả Glucozo và Fructozo thay vì chỉ hấp thụ mỗi mình Glucozo thì hiệu quả tập luyện tăng lên đến 8%.

Vì vậy, hãy bổ sung cho mình Glucozo và Fructozo để cho việc chạy bộ sẽ trở nên dễ dàng và thoải mái hơn nhé!

5, Trà xanh

Trà xanh có nguồn gốc từ cây trà. Thế nhưng, khác với loại trà đen và trà ô long, trà xanh là loại trà chưa lên men nên nó tồn tại một lượng chất chống oxy hóa rất cao, mà chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể cũng như khiến da dẻ mịn màng hơn.

Đối với dân chạy bộ, trà xanh cung cấp một hàm lượng năng lượng cao qua phân tách chất béo trong cơ thể, từ đó, giúp giảm mệt mỏi và áp lực khiến bạn tràn đầy năng lượng và thoải mái khi tập luyện. Tuy nhiên, trà xanh cũng như caffeine, nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ. Vì vậy, nên sử dụng nó ở một mức độ nhất định thôi nhé!

6, Ngũ cốc

Ngũ cốc (hạt điều, hạnh nhân, hạt bí,...) được xem như là một nhóm lương thực, là một loại giúp cung cấp các axit béo, tiếp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào. 

Hơn hết, trong ngũ cốc có chứa protein và carbohydrate, thúc đẩy sự tăng trưởng của các cơ cũng như chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin giúp cho bạn khỏe mạnh để chạy bộ hằng ngày.

Trên đây là 6 loại dưỡng chất cần tiếp thu mà các chuyên gia khuyên dùng trong việc chạy bộ tập luyện mỗi ngày. Qua bài viết này, mình hi vọng các bạn có thể lập một chế độ ăn uống hoàn hảo cung cấp đủ các dưỡng chất trên để việc chạy bộ của bạn trở nên dễ dàng và thoải mái hơn nhé.

Hội chị em giảm cân không thể bỏ qua loạt thực đơn khoai lang ăn cả tuần không chán do 9X mặt đẹp dáng xinh chia sẻ

Thực đơn khoai lang hấp dẫn này đảm bảo sẽ là gợi ý không tồi cho các bạn đang có nhu cầu giảm cân đấy nhé!

TIN MỚI NHẤT