Ca sĩ Hà Lan Phương: "Tôi đang định nghỉ đi hát để bán bánh mì lề đường"

Hậu trường 05/01/2021 09:33

Ca sĩ Hà Lan Phương vừa đạt giải Nhì cuộc thi "Và tôi vẫn hát". Thế nhưng đằng sau giải thưởng uy tín ấy là một cuộc sống vẫn chồng chất khó khăn mà không phải ai cũng biết.

Gặp Hà Lan Phương ngay sau khi chị được trao giải Nhì cuộc thi "Và tôi vẫn hát", chị lại một lần nữa khiến tôi cay sống mũi khi chia sẻ về những khó khăn trong cuộc sống hiện tại...

"Tôi xót xa cho cha của mình"

Lý do nào khiến chị nhận lời tham gia cuộc thi này?

Rất tình cờ, một người em trong nghề thấy tôi khó khăn nên giới thiệu tham gia gameshow. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, tham gia thì mỗi show mình sẽ có đôi ba triệu.

Sáng đó, bên chương trình gọi tôi qua quận 2. Tới nơi, tôi thấy rất nhiều cô chú đang ngồi đợi và lúc này mới biết mình được gọi đến casting. Lúc đầu, tôi không muốn casting vì mình không định thi thố gì. Lý do là vì tôi không có niềm tin vào sự trung thực của một cuộc thi.

Nhưng mọi người thuyết phục tôi, tham gia cho vui cũng là dịp để mình cọ sát thực tế. Tuy nhiên, lý do thật sự thuyết phục được tôi là vì tôi thấy các cô chú lớn tuổi nhưng đều rất tập trung, nghiêm túc. Tôi nghĩ, họ lớn vậy mà còn dẹp bỏ cái tôi cá nhân để tham gia thì không lý gì mình lại không thử.

Ca sĩ Hà Lan Phương: 'Tôi đang định nghỉ đi hát để bán bánh mì lề đường' - Ảnh 1

Hà Lan Phương vừa đạt giải Nhì cuộc thi Và tôi vẫn hát.

Cuộc thi này giống như một cuộc thi dành cho những người đi hát không chuyên, dường như không có ca sĩ chuyên nghiệp, ngoài chị. Điều đó có làm chị tủi thân?

Tôi không nhìn thấy sự phân định giữa chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong cuộc thi này. Bản thân tôi vẫn đi hát hàng đêm nhưng trong cuộc thi này, có khá nhiều thí sinh là các cô chú cũng vẫn đi hát hàng đêm ở các quán cà phê, phòng trà nhỏ. Cho nên tôi nghĩ, không có gì cách biệt hết. Đã vô cuộc thi, ai cũng phải nỗ lực như nhau.

Nếu tôi được đánh giá là chuyên nghiệp thì tôi chỉ có cái lợi duy nhất là sự âu lo khi ra sân khấu sẽ nhẹ hơn những người chưa đi hát chuyên thôi.

Tiêu chí của chương trình là ở giọng hát, phong cách biểu diễn và câu chuyện cá nhân. Tôi không đặt nặng câu chuyện cá nhân vì ai cũng có câu chuyện của họ. Bản thân tôi cũng có câu chuyện đời riêng của mình chứ không chỉ là chuyện về ba.

Nhưng khi tôi trở lại sân khấu lớn là vì ba tôi mới mất. Tôi muốn nhắc nhở những người đã lãng quên ba tôi - một nhạc sĩ già đã từng cống hiến hết mình cho nghệ thuật ở nhà hát Trần Hữu Trang nhưng cuối đời lại ra đi trong âm thầm, chỉ vài lẵng hoa nhớ tới. Điều đó khiến tôi xót xa cho cha của mình.

Tôi muốn ba được nhắc tới qua đứa con của ba, qua các phần trình diễn của tôi. Tôi không nghĩ đây là bàn đạp đưa mình lên ngôi sao hay gì hết. Nếu tôi mong mỏi sự nổi tiếng đó thì có lẽ tôi đã bước ra sân khấu lớn từ lâu lắm rồi chứ không phải đợi tới bây giờ.

Tôi đã không chọn con đường đó. Tôi muốn mình như con ong chăm chỉ, cần cù đi trên con đường nghệ thuật và ở lại lâu nhất, tới khi không thể hát được nữa, chứ không phải trở thành một ngôi sao vụt sáng rồi chóng tắt.

Ca sĩ Hà Lan Phương: 'Tôi đang định nghỉ đi hát để bán bánh mì lề đường' - Ảnh 2

Hà Lan Phương được đánh giá là một ca sĩ có giọng hát đầy nội lực. Hơn 20 năm trước, chị từng tỏa sáng trên nhiều sân khấu lớn cùng các đồng nghiệp đã thành danh hiện nay như Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng...

Cuộc thi này chú trọng vào câu chuyện cá nhân và giọng hát, phong cách biểu diễn. Chị có câu chuyện truyền cảm hứng và một giọng hát đầy nội lực, được đánh giá hay nhất nhưng lại chỉ nhận giải nhì. Chị nghĩ thế nào về kết quả này?

Khi tham gia cuộc thi này, tôi đặt tiêu chí, ban giám khảo và ban tổ chức chấm là một giải nhưng giải thưởng xứng đáng nhất chính là tình yêu thương của khán giả dành cho mình. Có thể tôi chỉ được hạng nhì nhưng tôi hài lòng vì tôi đã đi đến và ở lại được trong trái tim những người yêu giọng hát của tôi. Đó mới là thành công của tôi và tôi thấy vậy đủ rồi.

Tôi còn hài lòng vì mình đã vượt qua được chính mình để làm điều mình muốn, đó là bước ra một sân khấu lớn để thi thố sau hơn 20 năm không còn đặt niềm tin cho bất cứ cuộc thi nào và hầu như cũng không muốn tham gia thi. Với suy nghĩ đó, tôi cho rằng, mình đã là người chiến thắng.

Trong 9 thí sinh, ai được ai mất thì họ cũng đều phải bỏ ra rất nhiều công sức. Cho nên cái gì tới thì mình hài lòng với điều đó.

Sau cuộc thi này, chị có tiếp tục tham gia các cuộc thi khác?

Tôi sẽ vẫn tham gia vì niềm tin của tôi không mất đi bởi bất cứ lý do nào. Những cuộc thi sẽ cho tôi kinh nghiệm, sự học hỏi và những người bạn. Tôi sẽ không từ chối nếu cuộc thi đó phù hợp với khả năng và lứa tuổi của mình.

Ca sĩ Hà Lan Phương: 'Tôi đang định nghỉ đi hát để bán bánh mì lề đường' - Ảnh 3

Nếu không vì chữ hiếu, chữ tình có lẽ giờ Hà Lan Phương đã rất nổi tiếng.

Sắp tới, chị có dự án nghệ thuật nào không?

Thật sự, sau biến cố của cha, tôi rất khó khăn nhưng may mắn nhận được tình cảm, sự động viên của người bạn thân và chồng. Tôi đang ấp ủ làm một CD ca nhạc dù nhiều người cản vì đây là thời đại của internet, của kỹ thuật số. Nhưng tôi tin, vẫn còn nhiều người nghe nhạc theo cách truyền thống là CD, DVD.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua có một biến cố nhỏ đã xảy ra mà đáng lẽ, tôi đã phải xa rời sân khấu một thời gian dài mà chưa biết bao giờ mới quay lại được. Con đường đi hát của tôi quá chông gai, không hề ngọt ngào, không dễ dàng như những người khác.

Bé Út nhà tôi đi học bị đưa vào danh sách khoanh vùng đỏ của trường vì thiếu tiền học. Tôi phải bỏ tự ái cá nhân để hỏi chương trình, bao giờ có tiển thưởng, chỉ với mục đích có tiền đóng học cho con.

Tôi khó khăn tới mức định nghỉ hát hàng đêm ở phòng trà vì cơm áo gạo tiền. Tôi không thể đi hát với 300.000 đồng khi mà mình phải đánh đổi rất nhiều thứ. Đúng ra ngày 1/1/2021 vừa rồi, tôi đã đi bán bánh mì lề đường để kiếm sống và bỏ hẳn ca hát. Và tôi biết, với công việc mưu sinh đó, nó sẽ ngày càng đẩy tôi ra xa âm nhạc hơn.

Đúng lúc đó, có người mời tôi thu âm. Tôi từ chối. Sự từ chối của tôi đã khiến họ không chấp nhận. Họ nằng nặc hỏi lý do, tôi phải thật tình chia sẻ. Họ thức trắng 2 đêm suy nghĩ về những điều tôi nói và quyết định đặt hàng tôi thu âm dài hạn và đưa trước cho tôi một số tiền không nhỏ, chỉ để mở cho tôi một con đường sống, để tiếp tục được đi hát.

Và giờ, tôi dốc toàn lực của mình vô. Cùng với số tiền đó, tôi gom góp hết tiền của mình vào, cùng tiền thưởng để mở một quán ăn nhỏ. Khi có kinh tế ổn định, tôi mới tiếp tục đi hát được, tiếp tục nuôi dưỡng đam mê của mình.

Đây là sự thật vừa phát sinh mà với tôi nó như một giấc mơ vì xe bánh mì tôi đã đặt cọc, chỗ bán cũng đã cọc cho người ta rồi.

Tình cảm của người đó làm tôi thấy mình mắc nợ và liều lĩnh dốc hết những gì mình có để làm quán. Bởi chỉ có làm quán, chỉ khi có nền tảng kinh tế vững chắc để nuôi gia đình thì tôi mới có thể đi hát tiếp.

Ca sĩ Hà Lan Phương: 'Tôi đang định nghỉ đi hát để bán bánh mì lề đường' - Ảnh 4

Hà Lan Phương xúc động khi nhắc tới cha và giai đoạn chị dốc hết tiền bạc, thậm chí vay mượn để có tiền thuốc thang chữa bệnh cho cha.

Tôi vẫn cứ tưởng sau chương trình Ca sĩ ẩn danh mà chị từng tham gia, show sẽ nhiều hơn và lương cũng sẽ cao hơn?

Tình cảm của người hâm mộ là vô giá nhưng thực tế, nó không thể biến thành bát cơm cũng không làm bầu show tăng lương cho tôi. Tôi vẫn rất nhiều khó khăn. Cuộc sống của tôi quá nhiều biến cố nhưng người khác không hiểu lại cho rằng tôi "nổ".

Thật sự tôi đã từng khóc, trách móc ông Tổ không thương mình. Tôi từng nghĩ, "con đã hy sinh cho nghề đủ rồi và giờ con sẽ không hy sinh nữa, con phải quay về thực tế để làm một người mẹ".

Tôi đã định bỏ hát hàng đêm. Bạn nghĩ đi, bán bánh mì đầu đường xó chợ thì làm sao mình còn sức đi hát hàng đêm được. Vậy mà lại nhận được sự giúp đỡ này. Dẫu biết, còn nhiều khó khăn lắm nhưng tôi tin có lòng rồi mọi chuyện sẽ tốt thôi.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Nhà của Hoa hậu Đặng Thu Thảo: Biệt thự bề thế số 1 Sài Gòn, view bao trọn thành phố

Căn biệt thự của thần tiên tỉ tỉ đúng là sang chảnh đến mọi ngóc ngách.

TIN MỚI NHẤT