Vicem xin bán tháp nghìn tỷ 'bỏ hoang' trên đường vành đai 3 Hà Nội

Thị trường 10/06/2019 06:00

Tổng Cty Xi măng (Vicem) xác nhận việc xin bán lại trụ sở văn phòng trên đường vành đai 3 Hà Nội là một trong những mục tiêu của Vicem trong việc tái cơ cấu theo yêu cầu của Chính phủ

Mới đây, Tổng Cty Xi măng (Vicem) xin bán trụ sở 31 tầng tại khu đất vàng 8.467m2 tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội để thu hồi vốn. Hiện Vicem đang thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ và các công ty con, trong khi tình hình tài chính công ty mẹ ổn định thì các công ty con của Vicem đang thua lỗ nghìn tỉ, gặp nhiều khó khăn và mất an toàn về tài chính.

Vicem xin bán tháp nghìn tỷ 'bỏ hoang' trên đường vành đai 3 Hà Nội - Ảnh 1

Dự án văn phòng của Vicem xây dựng dở dang nhiều năm

Dự án văn phòng Vicem Tower được cấp phép năm 2011 và dự kiến hoàn thành 3 năm sau đó. Dự án được xây dựng theo quy mô hạng A trên diện tích 8.476m2, bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và bốn tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng 78.270m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 1.952 tỷ đồng.

Thời điểm Tổng công ty xi măng Việt Nam (Vicem) được giao làm chủ đầu tư dự án, nhiều người kỳ vọng công trình sẽ tạo ra bộ mặt, diện mạo mới cho hoạt động kinh doanh của khu vực này. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”, “đắp chiếu”, công trường không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, cỏ hoang mọc ở nhiều nơi, hàng rào bao quanh đã xuống cấp. Bên cạnh đó, số vốn đầu tư đã tăng lên 2.743 tỷ đồng, tăng thêm gần 800 tỷ đồng so với ban đầu.

Liên quan tới tòa tháp “đắp chiếu” này, ngày 20/3/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Xây dựng chỉ đạo việc chuyển nhượng dự án. Ngoài ra, theo chủ trương của Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. 

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Vicem rà soát, cập nhật phương án xử lý nhà đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào phương án sắp xếp, xử lý nhà đất theo nghị định 167 của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét bán trụ sở.

 Về tình hình sản xuất của Vicem, báo cáo tài chính năm 2018 ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.691 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.052 tỉ đồng, nộp ngân sách khoảng 703 tỉ đồng. Tuy nhiên, Vicem đang ôm nợ hàng nghìn tỉ đồng từ các công ty con. Cụ thể, Công ty ximăng Vicem Tam Điệp lỗ lũy kế đến cuối năm 2018 khoảng 1.103 tỉ đồng, thuộc diện mất an toàn về tài chính. Tương tự, hai công ty con khác là Ximăng Hạ Long và Ximăng Sông Thao cũng có hệ số nợ phải trả lớn hơn 3 lần vốn chủ sở hữu, thuộc diện mất an toàn về tài chính. Trong đó, Ximăng Hạ Long lỗ lũy kế đến hết 2018 khoảng 3.580 tỉ đồng, Ximăng Sông Thao lỗ lũy kế 410 tỉ đồng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Vicem xác nhận việc xin bán lại trụ sở văn phòng trên và cho rằng, đây là một trong những mục tiêu của Vicem trong việc tái cơ cấu theo yêu cầu của Chính phủ.

Chủ đầu tư “xẻ thịt” khu công nghiệp Minh Phương Đình Vũ

Được Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02221000057 ngày 18.4.2012 để thực hiện Dự án Khu công nghiệp (KCN) Minh Phương Đình Vũ có quy mô diện tích 231ha, vốn đầu tư trên 992 tỉ đồng, nhưng Cty CP đầu tư bất động sản Minh Phương đã không thực hiện theo đúng giấy chứng nhận đầu tư, cố tình “xẻ thịt” dự án, gây bức xúc cho các đối tác đầu tư trong KCN.

TIN MỚI NHẤT