Đề xuất thanh tra toàn diện dự án Bright City chậm thực hiện tiến độ

Thị trường 19/01/2019 11:18

Bức xúc trước việc chủ đầu tư (CĐT) là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long không bàn giao nhà cho cư dân theo Hợp đồng mua bán và cam kết, người dân đã đến Sở Xây dựng Hà Nội kêu cứu.

Đề xuất thanh tra toàn diện dự án Bright City chậm thực hiện tiến độ - Ảnh 1
Dự án Bright City (Hoài Đức - Hà Nội) Ảnh: Hải Nguyễn

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản trả lời các nội dung phản ánh, kiến nghị của đại diện các khách hàng mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội (NƠXH) và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại là Bright City) tại tại Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Theo đó, trước vấn đề bức xúc nhất của người dân mua nhà tại dự án Bright City là việc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (gọi tắt là Công ty AZ Thăng Long) chậm triển khai dự án, chậm bàn giao nhà cho khách hàng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với Công ty AZ Thăng Long do hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, ngày 12.5.2018, Công ty AZ Thăng Long có văn bản gửi Ban đại diện của toàn bộ khách hàng đã ký hợp đồng cam kết về thời gian hoàn thành 2 tòa nhà A1.1 và A1.2 thuộc dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Bright City là 10 tháng kể từ ngày 25.6.2018.

Tiếp đó, ngày 16.7.2018, Công ty AZ Thăng Long tiếp tục có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND huyện Hoài Đức, trong đó cam kết về thời gian thi công xây dựng hoàn thiện đối với tòa A2 là 6 tháng kể từ ngày 15.7.2018 và hoàn thành trong khoảng 8 đến 10 tháng kể từ khi thi công trở lại.

Tiếp đến, ngày 21.9.2018, Thanh tra thành phố (TTTP) có văn bản báo cáo UBND TP về việc chủ đầu tư đang tiến hành thi công xây dựng 2 tòa A1, A2 theo cam kết với các hộ dân và chủ đầu tư cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình theo đúng thời hạn cam kết.

Ngày 7.9.2018, TTTP cùng chủ đầu tư đã làm việc với 5 hộ dân (đại diện cho 469 hộ mua nhà), tại buổi làm việc đại diện các hộ dân đồng ý với tiến độ thi công công trình của chủ đầu tư. Đồng thời TTTP đã đề nghị UBND TP cho phép trước mắt chưa thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án.

Sở Xây dựng cho biết, sau đó UBND TP đã đồng ý với đề nghị của TTTP tại văn bản nêu trên và giao TTTP đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư chậm thực hiện thì đề xuất thanh tra toàn diện dự án.

Như báo Lao Động phản ánh, các cư dân mua nhà ở đây cho biết, dự án được khởi công từ 11.2014 và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III-IV.2017. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ so với bàn giao trong hợp đồng mua bán khiến người dân vô cùng lo lắng.

Vì vậy, vào tháng 12.2018, đại diện các khách hàng mua nhà tại Bright City đã làm việc với Sở Xây dựng để kiến nghị về tình hình dự án chậm tiến độ, dừng xây dựng và các vấn đề có liên quan.

Ông Hà Duy Hoan - một người mua nhà, cho biết: "Chúng tôi khiếu nại với Sở Xây dựng về việc dự án được bán khi chưa có bảo lãnh ngân hàng; chủ đầu tư thi công cầm chừng trên hai tòa A1.1 và A1.2 cũng như ngừng thi công hai tòa A2 và A3 dù dự án đã chậm tiến độ bàn giao một năm".

Bên cạnh đó, cư dân cũng đề nghị Sở Xây dựng có những biện pháp tháo gỡ giúp người mua nhà, vốn chủ yếu thuộc diện chính sách, người có thu nhập thấp đồng thời đề nghị Sở Xây dựng chủ trì cuộc gặp giữa khách hàng với Chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và các bên liên quan.

‘Xé rào’ cấp sổ đỏ lâu dài cho condotel là không đúng luật

Bộ Xây dựng cho biết, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho condotel phải cấp theo luật Đất đai là có thời hạn. Thời gian qua, một số chủ đầu tư, một số địa phương đã cấp không đúng quy định theo Luật Đất đai.

TIN MỚI NHẤT