Cư dân New City Thủ Thiêm đồng loạt kêu cứu

Thị trường 20/01/2019 07:05

Hàng loạt khách hàng mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm vừa có thư kêu cứu, trước nguy cơ phải trả lại căn hộ cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt), vì những vướng mắc trong hợp đồng giữa các bên.

Thuận Việt ra tối hậu thư cho khách hàng

 “Chủ đầu tư đề nghị Quý khách nhanh chóng xúc tiến thủ tục với ngân hàng An Bình để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình, thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán, trong thời hạn từ ngày ra thông báo này đến hết ngày 20/1/2019.

Quá thời hạn trên, Chủ đầu tư sẽ ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan (nếu có) đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao trả căn hộ cho Chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng gì và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ Chủ đầu tư” – đó là nội dung trong thông báo của Công ty Thuận Việt vừa gửi tới khách hàng mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm.

Cũng theo nội dung thông báo, Công ty Thuận Việt cho rằng trước đó công ty này đã có thông báo gửi tới khách hàng về việc tiến hành các thủ tục ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng An Bình - Chi nhánh TP.HCM trong thời gian từ ngày 2/8 – 31/12/2018. Tuy nhiên khách hàng đã không tiến hành các thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ cho Công ty Thuận Việt, đến nay đã quá thời hạn. Vì vậy, khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và ký hợp đồng tín dụng đã ký với Công ty Thuận Việt.

Cư dân New City Thủ Thiêm đồng loạt kêu cứu - Ảnh 1

Các hộ dân mua căn hộ tại dự án New City Thủ Thiêm kêu cứu trước việc bị đòi lại nhà

Khách hàng đồng loạt kêu cứu

Liên quan tới sự việc này, các hộ dân đang sinh sống tại dự án New City Thủ Thiêm cũng vừa có thư kêu cứu gửi các cơ quan chức năng TP.HCM và báo VietNamNet. Các cư dân này cho biết, một trong những điều kiện then chốt để họ mua căn hộ tại dự án này là khi mở bán đã được Chủ đầu tư cam kết (thông qua môi giới và thông tin giới thiệu) dự án đã liên kết với Ngân hàng Vietinbank và được ngân hàng này bảo hộ việc cho vay tín chấp, để khách hàng có thể vay và thanh toán tiền mua chung cư, với mức vay tối đa lên đến 70% tổng giá trị dự án.

Sau đó, Vietinbank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Thuận Việt từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, Chủ đầu tư lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân.

Cùng với đó, Công ty Thuận Việt yêu cầu khách hàng chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng An Bình, với lãi suất cao gần gấp đôi so với Vietinbank. Theo các khách hàng này, điều đáng nói là ngân hàng An Bình xác nhận không bảo lãnh cho dự án New City Thủ Thiêm mà chỉ có một chi nhánh của ngân hàng này đang thực hiện giải ngân cho dự án. Do đó các cư dân không đồng ý làm việc với ngân hàng An Bình.

 Các cư dân cho rằng, việc Công ty Thuận Việt ra tối hậu thư thông báo cắt điện, nước và có khả năng lấy lại nhà là hành động đê dọa trực tiếp đến đời sống của các hộ dân, trong đó có nhiều hộ dân có em nhỏ và người già.

‘Lùm xùm’ tạm nộp tiền sử dụng đất

New City Thủ Thiêm là một trong những dự án được TP.HCM “tháo gỡ” bằng việc “tạm nộp tiền sử dụng đất”. Tuy nhiên, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, trong hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành, không có một quy định nào khái niệm “tạm nộp tiền sử dụng đất”, việc “tạm nộp tiền sử dụng đất”. Nhưng trong quá trình quản lý điều hành, thì các cơ quan chức năng lại ưu ái áp dụng cho chủ đầu tư, giống như trường hợp đã nộp hết tiền sử dụng đất.

“Như vậy, nhiều trường hợp chủ đầu tư đã được chính quyền cởi mở bằng việc “tạm nộp tiền sử dụng đất” một phần. Qua đó, chủ đầu tư được nhiều cơ quan cho phép triển khai dự án và không xử lý việc bán, bàn giao nhà cho khách hàng đưa vào sử dụng”, luật sư Phượng nói.

Trước đó, ngày 10/9/2018, Thuận Việt cũng đã ra tối hậu thư cho một khách hàng khác, với điều kiện, phải ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ, chậm nhất đến ngày 17/9/2018. Trong trường hợp khách hàng không đến ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ, Thuận Việt sẽ thanh lý căn hộ và hoàn trả toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán.

Đáp lại, khách hàng này cho rằng, Thuận Việt vẫn chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng nào chứng minh việc Thuận Việt có đầy đủ điều kiện được bán dự án New City Thủ Thiêm, theo quy định của pháp luật.

“Việc tạm đóng tiền sử dụng đất được dựa trên cơ sở nào và đây hoàn toàn là hành động thể hiện Thuận Việt vẫn chưa hoàn tất được nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng đất, theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 9, Luật Kinh doanh Bất động sản, thì công trình xây dựng có sẵn chỉ được đưa vào kinh doanh nếu có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên Thuận Việt vẫn chưa cung cấp được các loại giấy tờ này”, khách hàng phân tích.

Báo động hằng trăm khu đất vàng, Long An nóng sai phạm

Hàng trăm khu đất vàng TP.HCM có thể bị thu hồi, truy thu thuế, Chủ tịch huyện Cần Giuộc và Chủ tịch huyện Cần Đước ký văn bản trái luật, môi giới giăng bẫy lừa bán đất ở Long An… là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.

TIN MỚI NHẤT