Những vấn đề bạn cần đặc biệt lưu tâm nếu muốn mua chung cư mini

Đời sống 13/09/2023 11:24

Cùng tìm hiểu về đặc điểm, ưu nhược điểm của loại hình nhà ở này để có thể giải đáp cho thắc mắc: Có nên mua chung cư mini không?

Chung cư mini được hiểu là các khu nhà cao tầng do hộ gia đình hay cá nhân xây dựng, không phải chủ đầu tư là các công ty, doanh nghiệp trong các dự án căn hộ thương mại. Một chung cư mini thường có hai tầng trở lên, mỗi tầng có từ hai căn hộ khép kín, diện tích sàn xây dựng mỗi căn ít nhất là 30m2, đáp ứng các quy định về nhà chung cư.

Trong bối cảnh chung cư giá rẻ đang dần khan hiếm, người mua nhà gần như không có nhiều lựa chọn trong khi tài chính tích lũy chưa đủ. Với số tiền ít ỏi lại không muốn đi xa trung tâm, phương án chung cư mini gần như là lựa chọn tối ưu nhất hiện nay.

Căn hộ chung cư mini không quảng cáo bán nhà rầm rộ trên các kênh chính thống báo chí nhưng bất cứ khi nào khách có nhu cầu, chỉ cần tra mạng sẽ ra hàng nghìn kết quả các đơn vị tư vấn bán căn hộ cả cũ lẫn mới.

Tuy nhiên, chung cư mini cũng còn tồn tại nhiều bất cập cho người mua mà nếu không biết bạn có thể vướng vào những rủi ro không đáng có.

Ưu điểm

- Về giá cả

Ưu điểm đầu tiên khi mua căn hộ thuộc các dự án chung cư mini chính giá thành rẻ. Nếu mua nhà đất hoặc các căn hộ chung cư tầm trung, bạn sẽ cần ít nhất khoảng 1,8 - 2 tỷ, thì đối với những người độc thân, gia đình trẻ, có mức thu nhập trung bình, chung cư mini có mức giá hợp lý hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 1 tỷ/căn hộ.

- Đỡ áp lực tài chính khi mua nhà trả góp

Bên cạnh đó, nếu chọn mua chung cư mini trả góp sẽ không gây quá nhiều áp lực tài chính. Nhờ vậy mà bạn vẫn có thể đảm bảo cân bằng giữa chi tiêu và trả tiền vay mua nhà hàng tháng.

- Thuận lợi về vị trí

Các dự án chung cư mini thường được xây dựng tại các quận nội thành nên đường xá giao thông thuận tiện, cư dân có thể dễ dàng di chuyển đi học, đi làm. Các dự án chung cư mini thường có nhiều tiện ích nội khu đi kèm như các dự án chung cư trung cấp hoặc cao cấp, tuy nhiên nhờ lợi thế vị trí mà cư dân vẫn có thể thoải mái sinh hoạt với các tiện ích ngoại khu xung quanh.

Những vấn đề bạn cần đặc biệt lưu tâm nếu muốn mua chung cư mini - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Nhược điểm

- Chung cư mini nên diện tích căn hộ bé

Mỗi căn hộ bên trong chung cư mini cũng sẽ được thiết kế khép kín giống như căn hộ chung cư thông thường. Tuy nhiên diện tích sàn tối thiểu sẽ nhỏ hơn, thường chỉ dao động từ 35 - 60 mét vuông.

- Tính pháp lý lỏng lẻo

Không ít trường hợp chung cư mini “núp bóng” công trình nhà ở riêng lẻ nên Giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ được cấp cho cá nhân và có một sổ hồng. Điều này khiến quyền lợi của người mua khó được đảm bảo trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

- Cơ sở hạ tầng khó sửa chữa nâng cấp

Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội hiện có hàng trăm khu nhà ở được gọi là chung cư mini đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay. Chung cư mini nằm rải rác tại các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, đến các quận xa hơn như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông…

Nhiều người mua chung cư mini xong cũng bày tỏ thái độ chán nản và nan giải bởi sau khi ở vài năm, chung cư bắt đầu xuống cấp nhưng chủ đầu tư không tu sửa. Mỗi khi xảy ra hỏng hóc, chính những người dân sinh sống ở đây phải tự bỏ tiền túi ra để thuê người sửa chữa.

- Thường xuyên xảy ra câu chuyện "thân ai người nấy lo"

Không giống như các căn hộ chung cư có ban quản lý, quản trị của tòa thì chung cư mini không có. Ở chung cư mini bạn sẽ thường xuyên bắt gặp tình trạng “thân ai người nấy lo”, “đèn nhà ai người ấy rạng” khi công tác vệ sinh chung không được đảm bảo.

- An ninh tòa nhà không đảm bảo

An ninh tại các chung cư mini không được đảm bảo chặt chẽ từ chủ đầu tư nên mặt trái là dễ xảy ra tình trạng trộm cắp, công tác phòng cháy chữa cháy nhiều khi không được đảm bảo nên nếu xảy ra sự cố thì khó khắc phục sớm được.

- Khó bán lại

Chung cư mini muốn sang nhượng cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý, trong khi lại gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Nhiều tòa chung cư chỉ có sổ đỏ chung còn lời hứa có sổ đỏ từng căn hộ thì khó thực hiện được nên người mua muốn bán cũng rất khó.

Những vấn đề bạn cần đặc biệt lưu tâm nếu muốn mua chung cư mini - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nếu bạn muốn mua chung cư mini thì chủ đầu tư phải đáp ứng được những gạch đầu dòng dưới đây mới nên mua

Theo chuyên gia bất động sản Đức Vinh nếu muốn mua chung cư mini thì chủ đầu tư phải đáp ứng được những gạch đầu dòng dưới đây bạn mới nên xuống tiền:

Số tầng: Yêu cầu xem giấy phép xây dựng để xem số tầng thực tế của chung cư mini mình định mua và số tầng trong giấy phép có khớp nhau không.

Ví dụ: Nếu bạn mua chung cư ở tầng 8 mà giấy phép xây dựng chỉ cho phép tối đa 7 tầng thì căn hộ của bạn sẽ không bao giờ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Từ đó bạn không thể thực hiện các quyền mua bán, chuyển nhượng căn hộ.

Thiết kế: Đầy đủ thang máy, thang bộ, hệ thống phòng cháy chữa cháy, camera, bảo vệ 24/24.

Trang thiết bị nội thất trong căn hộ: Thiết bị vệ sinh, bếp từ, tủ bếp, hút mùi, gạch ceramic, bình nóng lạnh, thiết bị gỗ, nhà để xe,...

Tiến độ: Nhận nhà ngay.

Pháp lý: Hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư, có sổ hồng riêng, sang tên chính chủ, không mất thêm chi phí nào khác.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 6 của Luật Nhà ở 2014, người mua căn hộ chung cư mini vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

- Có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín.

- Có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

- Có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư.

Ngoài ra, khi mua bạn và gia đình cũng nên tìm hiểu kỹ, tránh mua phải nhà ở riêng lẻ nhưng sau đó xây thêm tầng, chia thêm phòng rồi rao bán thành căn hộ mini sở hữu 20 - 50 năm.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn trong vụ cháy chung cư mi ni khiến nhiều người thương vong tại phố Khương Hạ, Hà Nội.

TIN MỚI NHẤT