Hành trình 'giải cứu' khẩn cấp gia đình 7 người đèo nhau trên xe máy tìm việc làm giữa trời rét

Đời sống 03/03/2024 09:21

Trên hành trình tìm việc cùng cha, hai đứa nhỏ ngồi tạm trên hai thùng nhựa gắn bên hông xe máy. Để chống lại giá rét của miền Bắc, anh Tủa mặc tạm chiếc áo mưa tối màu, nhăn nheo.

Những ngày qua, mạng xã hội chia sẻ nhiều hình ảnh nhói lòng về một người đàn ông trung tuổi, khắc khổ, mái tóc điểm bạc, đèo cả nhà 7 người trên chiếc xe máy cũ đi khắp nẻo đường để tìm việc làm nuôi các con giữa giá rét 10 độ của miền Bắc.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, người chồng trong các bức hình là anh Sùng Pó Tủa, quê Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Do gia đình vừa xây căn nhà nhỏ khoảng 70 triệu đồng còn mắc nợ, hoàn cảnh khó khăn khi chỉ trông vào làm nương, hai vợ chồng bàn nhau đi tìm việc khác để mưu sinh, nuôi các con thơ.

Hành trình 'giải cứu' khẩn cấp gia đình 7 người đèo nhau trên xe máy tìm việc làm giữa trời rét - Ảnh 1

Người chồng trong các bức hình là anh Sùng Pó Tủa, quê Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Do gia đình vừa xây căn nhà nhỏ khoảng 70 triệu đồng còn mắc nợ, hoàn cảnh khó khăn nên hai vợ chồng bàn nhau đi tìm việc khác để mưu sinh, nuôi các con thơ - Ảnh: báo Tuổi trẻ

Trên hành trình tìm việc cùng cha, hai đứa nhỏ ngồi tạm trên hai thùng nhựa gắn bên hông xe máy. Để chống lại giá rét của miền Bắc, anh Tủa mặc tạm chiếc áo mưa tối màu, nhăn nheo. Do hoàn cảnh khó khăn, có cháu không đi tất, cũng không đi giày.

Anh Sùng Pó Tủa cho biết anh xuống khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) để tìm việc bốc vác, kéo xe hàng. Tuy vậy, do tiếng Kinh không rành, việc đầu năm chưa nhiều, hai vợ chồng lại phải ngược lên Cao Bằng để tìm chỗ làm. Thế là chiếc xe cà tàng lại "oằn mình" cõng gia đình 7 người với chăn màn, bao gạo lớn, chai nước uống...

Hành trình 'giải cứu' khẩn cấp gia đình 7 người đèo nhau trên xe máy tìm việc làm giữa trời rét - Ảnh 2
Trên hành trình tìm việc cùng cha, hai đứa nhỏ ngồi tạm trên hai thùng nhựa gắn bên hông xe máy - Ảnh: báo Dân Trí

Những ngày rong ruổi trên đường, cả gia đình có lúc phải trú tạm ở bến xe, gầm cầu để tránh mưa rét lấy sức. Gặp ai cho chai nước, túi đồ ăn, anh Tủa luôn nở nụ cười, cảm ơn bằng tiếng Kinh lơ lớ.

Theo ghi nhận của báo Dân Trí, chiếc xe chở kín người, anh Tủa còn đèo bòng thêm bao tải quần áo, chăn màn, mì tôm và cả can xăng phòng khi cạn giữa đường. Anh gắng gượng cầm chắc tay lái, điều khiển xe qua biết bao con đường, hàng trăm km giữa cái lạnh luồn lách khắp cơ thể.

Trên hành trình của họ, không ít người đi đường chứng kiến hình ảnh người cha chở 7 thành viên trên xe máy cũ kĩ tỏ ra xót xa, chia sẻ câu chuyện này trên mạng xã hội. Ngay sau đó, mạnh thường quân, câu lạc bộ thiện nguyện tại địa phương đã hỗ trợ đưa họ vào Trung tâm Hy vọng (Hữu Lũng, Lạng Sơn).

Hành trình 'giải cứu' khẩn cấp gia đình 7 người đèo nhau trên xe máy tìm việc làm giữa trời rét - Ảnh 3

Anh Phạm Ngọc Toàn (ngoài cùng bên phải) cùng thành viên của đoàn từ thiện đưa gia đình anh Tủa về Trung tâm Hy vọng Hữu Lũng, Lạng Sơn, chiều 1/3 - Ảnh: VnExpress

Ông Nguyễn Trung Chắt, Giám đốc Trung tâm Hy vọng cho biết, chiều 1/3, nhóm thiện nguyện đã tìm thấy gia đình anh Tủa và đón họ từ tỉnh Cao Bằng về Lạng Sơn. Ngay sau đó, Trung tâm Hy vọng làm các thủ tục tiếp nhận hỗ trợ gia đình.

"Nhóm thiện nguyện gọi cho tôi, kể về trường hợp gia đình 7 người, trong đó 5 đứa trẻ con chân trần vượt hàng trăm km bằng xe máy cùng bố mẹ mưu sinh. Tôi trao đổi lại nhờ nhóm thiện nguyện tìm cách đón họ về trung tâm để tôi giúp đỡ" - ông Chắt chia sẻ.

Trong 5 đứa con của anh Tủa, đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi nhưng chưa từng được đến lớp. Các cháu không hề biết tiếng Kinh.

Kể về hành trình "giải cứu" cho gia đình anh Tủa, mới đây nhất, theo thông tin từ VnExpress, anh Phạm Ngọc Toàn, 42 tuổi, ở thị trấn Hữu Lũng, Lạng Sơn cho biết, tình cờ xem được đoạn video, cảm thấy xót xa cho những cháu nhỏ nên lập tức quyết định liên hệ để trợ giúp. Nhưng liên lạc với số điện thoại của người chồng không được, anh đành đăng bài lên mạng, kêu gọi mọi người cung cấp thông tin nếu gặp họ.

Sau một ngày tìm kiếm, từ nguồn tin của nhiều người, anh Toàn xác định gia đình này đã lên Cao Bằng do không xin được việc bốc vác thuê ở cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

19h ngày 29/2, hai thành viên trong nhóm thiện nguyện của anh Toàn xuất phát đến huyện Trùng Khánh, Cao Bằng theo chỉ dẫn của người dân địa phương. "Chúng tôi phải đi ngay bởi quãng đường hơn 250 km, sợ họ di chuyển sang địa phương khác sẽ mất dấu. Mong muốn lớn nhất là giúp gia đình có chỗ ăn ngủ tử tế, không thể để 7 người đi trên một chiếc xe máy rất nguy hiểm" - anh Toàn kể.

Hơn 5 tiếng di chuyển, rạng sáng 1/3, họ tìm thấy gia đình này đang thuê trọ tại thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh. Thấy người đàn ông lạ đề nghị đón gia đình về trung tâm bảo trợ xã hội, anh Sùng Pó Tủa lập tức từ chối bởi không tin. Anh nói "chỉ nghe lời của của trưởng công an xã ở nhà".

Hành trình 'giải cứu' khẩn cấp gia đình 7 người đèo nhau trên xe máy tìm việc làm giữa trời rét - Ảnh 4

Trung tâm Hy vọng tại tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ khẩn cấp gia đình 7 người - Ảnh: báo Tuổi trẻ

Nhận cuộc gọi của anh Toàn và đoàn thiện nguyện, ông Cà Văn Phương - trưởng công an xã Leng Su Sìn xác nhận, gia đình anh Sùng Pó Tủa di cư từ tỉnh Sơn La đến địa bàn từ nhiều năm trước. Vợ chồng này có 6 con, đứa lớn năm nay 17 tuổi đã lấy vợ, hiện ở rể.

Không có nhà ở, gia đình dựng lán ở tạm. Được cán bộ địa phương liên tục động viên, vợ anh chồng Tủa chăm chỉ đi làm thuê, tích góp được 20 triệu đồng. Cuối năm ngoái, họ quyết định mua một căn nhà trong bản, giá 70 triệu đồng. Anh Tủa xin nợ lại 50 triệu, hẹn đến tháng 10 năm nay trả.

Thấy khoản nợ lớn nhưng làm thuê trong bản không đủ, cuối tháng 2, anh xuống gặp trưởng công an xã xin phép đi làm ăn xa. Không yên tâm bỏ 5 con ở nhà, vợ chồng quyết định đưa đi, tiện chăm sóc.

"Thấy vợ chồng Tủa có quyết tâm làm để trả nợ, muốn có nhà nên tôi ủng hộ, chỉ nhắc phải làm ăn chân chính, đi đường chú ý an toàn và cần hỗ trợ thì gọi điện thoại báo" - trưởng công an xã Cà Văn Phương nói.

Biết đoàn từ thiện xã Hữu Lũng muốn đưa gia đình anh Tủa về trung tâm bảo trợ để trẻ em được đến trường, tìm việc cho hai vợ chồng, ông Phương thuyết phục và nhận được sự đồng ý. Sáng 1/3, cả gia đình cùng toàn bộ đồ đạc, xe máy được chất lên ôtô về lại Lạng Sơn.

Trên đường về, đoàn từ thiện liên tục nhận cuộc gọi hẹn gặp để tặng quần áo, lương thực hoặc tiền mặt của nhiều mạnh thường quân, bởi thương gia cảnh khó khăn. Nhận sự giúp đỡ của cộng đồng, anh Tủa liên tục cảm ơn vì vợ con có chỗ ngủ miễn phí, ăn uống đầy đủ. Người đàn ông 39 tuổi cho biết đang rất mong được đi làm để có tiền trả hết nợ.

 

Trong vòng 8 năm, 7 người trong một gia đình đều qua đời với cùng một triệu chứng, nguyên nhân lạnh sống lưng dần dần được hé lộ

7 người trong một gia đình chết giống nhau trong 8 năm, tưởng rằng bị nguyền rủa nhưng sự thật bên trong khiến nhiều người lạnh sống lưng.

TIN MỚI NHẤT