Hà Nội: Nhà trường lợi dụng Ban phụ huynh để thu tiền sai quy định, Hiệu trưởng bị xử lý nghiêm

Đời sống 27/09/2022 17:16

Hà Nội vừa có văn bản nhấn mạnh 'Các nhà trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định'.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn chi tiết việc tổ chức thu tiền trong nhà trường, chấn chỉnh việc lạm thu đầu năm học mới.

Sở yêu cầu các trường thực hiện đúng quy định của UBND TP Hà Nội về thu và sử dụng các khoản thu trong nhà trường, đảm bảo nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập của người dân trên địa bàn.

Các trường phải thực hiện đúng quy trình xác định mức thu, nội dung thu dựa trên thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh, có sự thống nhất của ban giám hiệu nhà trường và cơ quan quản lý cấp trên.

Hà Nội: Nhà trường lợi dụng Ban phụ huynh để thu tiền sai quy định, Hiệu trưởng bị xử lý nghiêm - Ảnh 1

Hà Nội: Nhà trường lợi dụng Ban phụ huynh để thu tiền sai quy định, Hiệu trưởng bị xử lý nghiêm.

Các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục được phép thu theo thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công khai các khoản thu theo từng năm học và dự kiến cho 2 năm tiếp theo (đối với trường mầm non), công khai các khoản thu và dự kiến cho cả cấp học (với các trường tiểu học, THCS, THPT).

Sở GD&ĐT nhắc nhở các nhà trường thực hiện đúng thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh.

 

Trong đó, quy định các khoản thu trực tiếp phục vụ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh và nêu rõ không được thu 7 khoản gồm:

  • Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường;
  • Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;
  • Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;
  • Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;
  • Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;
  • Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Việc thu tiền thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể ban đại diện cha mẹ học sinh trường. Về mức thu, không được "cào bằng" thu theo mức bình quân hoặc quy định mức thu tối thiểu.

Tại văn bản trên, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường giãn các khoản thu, không thu gộp một lần vào đầu năm học. Sở yêu cầu UBND các quận, huyện phối hợp với các nhà trường kiểm tra công tác thu chi đầu năm học, chấn chỉnh lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định.

Văn bản của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nêu rõ: "Xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng những cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định".

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các quận, huyện thiết lập đường dây nóng để cha mẹ học sinh và người dân có thể phản ảnh các vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo năm học 2022-2023.

Thừa Thiên Huế sơ tán người già yếu đến trường học, cấm ra khỏi nhà sau 21 giờ ngày 27/9

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước khi bão Noru đổ bộ, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang gấp rút sơ tán những người già yếu, bệnh tật đến nơi an toàn, đồng thời cấm người dân ra khỏi nhà sau 21 giờ tối nay.

TIN MỚI NHẤT