Trữ thực phẩm mùa giãn cách, chị em phạm phải 3 sai lầm tai hại, cả nhà dễ rước bệnh

Dinh dưỡng 31/07/2021 08:38

Khi cả nước đang tiến hành giãn cách xã hội để dập dịch, nhiều gia đình cố tích trữ nhiều thực phẩm để hạn chế ra đường. Tuy nhiên họ lại mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi rã đông để chế biến vô tình gây hại cho sức khỏe.

Việc mua nhiều cá, thịt, rau về trữ đông dùng dần trong mùa giãn cách là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi rã đông để chế biến vô tình gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt trữ đông thực phẩm lâu sẽ mất giá trị dinh dưỡng.

Thực phẩm cấp đông trong tủ lạnh khi nấu sẽ phải trải qua quá trình rã đông. Tuy nhiên mỗi người có cách rã đông khác nhau và đa số mắc phải 3 sai lầm này khiến vi khuẩn xâm nhập gây hại cho sức khỏe.

Sai lầm 1: Bảo quản nguyên con, cả tảng thịt

Nhiều gia đình thường mua nhiều thực phẩm như thịt lợn, bò, gà, cá về đông lạnh ăn dần. Nhưng họ lại để thành miếng lớn, hoặc để cả con (với gà, cá) để cấp đông. Vấn đề gặp phải là khi rã đông mất rất nhiều thời gian và chỉ ăn một nửa, một nửa còn lại tiếp tục cho vào tủ lạnh cấp đông tiếp.

Trữ thực phẩm mùa giãn cách, chị em phạm phải 3 sai lầm tai hại, cả nhà dễ rước bệnh - Ảnh 1
Khi thịt nấu lên sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí gây ngộ độc, tiêu chảy. Ảnh minh họa: Internet

Sai lầm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe vì khi thực phẩm rã đông mềm ra, ở môi trường bình thường sẽ bị vi khuẩn tấn công gây nên hiện tượng ôi thiu, nếu cấp đông tiếp chất lượng thịt giảm rất nhiều. Và khi thịt nấu lên sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí gây ngộ độc, tiêu chảy.

Sai lầm 2: Rã đông bằng lò vi sóng

Để tiết kiệm thời gian để nấu ăn, nhiều người sẽ lấy thực phẩm trữ đông ra cho vào lò vi sóng để rã đông. Nhiều người cho rằng cách làm này vừa nhanh vừa tránh vi khuẩn xâm nhập.

Trữ thực phẩm mùa giãn cách, chị em phạm phải 3 sai lầm tai hại, cả nhà dễ rước bệnh - Ảnh 2
Rã đông bằng lò vi sóng sẽ khiến cho miếng thịt bị chín ép mặt ngoài. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, rã đông này sẽ khiến cho miếng thịt bị chín ép mặt ngoài, trong khi phía trong vẫn còn đông cứng. Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và chất lượng thành phần dinh dưỡng trong món ăn.

Sai lầm 3: Ngâm trong nước hoặc xối nước nóng

Đây là cách rã đông thường gặp nhất ở cả vùng nông thôn mà không ai biết đó là sai lầm. Rã đông bằng cách ngâm nước ngoài việc bị vi khuẩn xâm nhập, các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm cũng bị hòa tan trong nước.

Trữ thực phẩm mùa giãn cách, chị em phạm phải 3 sai lầm tai hại, cả nhà dễ rước bệnh - Ảnh 3
Rã đông bằng cách ngâm nước ngoài việc bị vi khuẩn xâm nhập, các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm cũng bị hòa tan trong nước. Ảnh minh họa: Internet

Cách rã đông đúng theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là nên cho thực phẩm từ ngăn đá xuống ngăn mát sẽ khiến quá trình rã đông diễn ra từ từ, không làm mất dinh dưỡng. Hơn nữa môi trường trong tủ lạnh cũng sẽ hạn chế được vi khuẩn hơn môi trường bên ngoài.

Lưu ý khi cho thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát: Bảo quản kín để tránh gây mùi hoặc ảnh hưởng các thực phẩm khác đang được bảo quản ở ngăn mát. Thịt sau khi rã đông nên chế biến ngay lập tức, tuyệt đối không được đem cấp đông trở lại.

4 bộ phận của lợn rất ngon nhưng chứa nhiều cholesterol, ăn thường xuyên rất hại

Đây đều là những bộ phận rất ngon, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn… Tuy nhiên, ăn quá thường xuyên sẽ hại nhiều hơn lợi.

TIN MỚI NHẤT