Thực hư người bị tiểu đường không được ăn đồ ngọt

Dinh dưỡng 05/05/2023 13:33

Nhiều người bệnh tiểu đường hạn chế nghiêm ngặt lượng đường ăn vào, hoa quả ngọt họ không dám ăn dẫn đến chế độ ăn mất cân bằng.

 

Quan niệm sai lầm về bệnh tiểu đường

Tiểu đường là bệnh di truyền

Bệnh tiểu đường có yếu tố di truyền, nhưng không phải 100%. Nếu cả hai vợ chồng đều mắc bệnh tiểu đường thì con cái có 40% đến 50% khả năng mắc bệnh. Nếu 1 trong 2 người mắc bệnh này, đứa trẻ chỉ có 20% đến 30% cơ hội mắc bệnh.

Bệnh tiểu đường có thể được ngăn ngừa thông qua thay đổi lối sống.

Thực hư người bị tiểu đường không được ăn đồ ngọt - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Insulin gây nghiện

"Insulin gây nghiện" là một tin đồn rất điển hình về bệnh tiểu đường.

Insulin là một loại hormone trong cơ thể con người trong trường hợp bình thường, một số người mắc bệnh tiểu đường (đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 1) cần phải tiêm insulin trong một thời gian dài và không thể ngừng tiêm do cơ thể thiếu insulin là để điều chỉnh ổn định lượng đường trong máu.

Tất nhiên, lượng insulin bạn dùng có liên quan đến lượng đường bạn ăn trong mỗi bữa ăn, điều rất quan trọng là phải có một chế độ ăn uống cố định và định lượng.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân đái tháo đường lần đầu cần sử dụng insulin để ổn định đường huyết càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ tăng đường huyết, sau khi đường huyết ổn định có thể ngừng insulin và dùng thuốc uống, nhưng nếu chức năng tiểu đảo không đủ, kiểm soát lượng đường trong máu kém, khó cải thiện bằng thuốc và cần phải tiêm insulin. Mặc dù vậy, không có chuyện "nghiện" insulin.

Insulin chỉ được tiêm khi bệnh tiểu đường nghiêm trọng

Không dùng insulin sau khi đái tháo đường nặng, đặc biệt với bệnh nhân đái tháo đường týp 1, cần dùng insulin trong giai đoạn đầu khởi phát.

Mặt khác, bệnh tiểu đường loại 2 thường được điều trị tích cực khi lượng đường trong máu tăng cao đáng kể. Ngoài ra, trong những trường hợp đặc biệt như mang thai, thời kỳ chu phẫu… thì insulin cũng là lựa chọn hàng đầu.

Thực hư người bị tiểu đường không được ăn đồ ngọt - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Đường huyết của bệnh nhân đái tháo đường càng thấp càng tốt

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường là đường huyết cao nên một số bệnh nhân lầm tưởng đường huyết càng thấp càng tốt, ăn ít hoặc bỏ bữa, giữ mình trong tình trạng đường huyết thấp. nhiều trường hợp đường huyết thấp còn khủng khiếp hơn.

Tuy nhiên, nếu đường huyết quá thấp có thể dẫn đến hạ đường huyết hôn mê, trường hợp nặng sẽ gây tổn thương tế bào não không thể phục hồi.

Kiểm soát chế độ ăn cho bệnh tiểu đường = trị liệu cơn đói

Cái gọi là "kiểm soát chế độ ăn uống" không phải để khiến những người yêu thích đường bị đói mà là để hạn chế một cách hợp lý tổng lượng calo của chế độ ăn uống trên tiền đề đảm bảo nhu cầu sinh lý cơ bản của những người yêu thích đường.

Điều này là do nếu một người yêu đường ăn quá ít lương thực chính (dưới 150 gram mỗi ngày), tổng lượng calo không thể đáp ứng nhu cầu trao đổi chất của cơ thể, sẽ dẫn đến chất béo và protein trong cơ thể bị phân hủy quá mức, dẫn đến cơ thể giảm cân, suy dinh dưỡng và thậm chí là "chết đói".

Không những thế người bệnh còn dễ bị hạ đường huyết dẫn đến lượng đường trong máu bị biến động mạnh.

Trong trường hợp bình thường, mỗi lương thực chủ yếu cho bệnh nhân tiểu đường không dưới 1 lạng và không quá 2 lạng, chủ trương ăn ít làm nhiều, tức là lấy một phần nhỏ lương thực chính của bữa chính (chẳng hạn như nửa lạng lương thực chính hoặc một quả trứng) như một bữa ăn phụ; Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng calo thấp, khối lượng lớn và giàu chất xơ (chẳng hạn như các loại rau lá xanh khác nhau) để tăng cảm giác no.

Người bệnh tiểu đường không nên uống nước cháo

Cháo dậy đường nhanh nhưng cũng tụt nhanh. Bạn cần chú ý kỹ năng uống nước cháo: không thể uống cháo gạo nguyên chất, khi uống cháo cần cho thêm một số loại đậu hoặc ngũ cốc khác, cháo không được nấu quá lâu.

Để nguội mới ăn (tinh bột sẽ già đi và đường tăng lên sẽ không nhanh), nên ăn cùng với các thực phẩm như đạm, rau củ sẽ ngon hơn.

Có thể ngừng thuốc khi đường huyết tụt

Sau khi hạ đường huyết, bạn vẫn cần chú ý đến chế độ ăn uống và tập thể dục. Dù có thể dừng thuốc hay không, bạn phải đến bệnh viện để kiểm tra chức năng của đảo tụy và nghe lời khuyên của bác sĩ về cách sử dụng thuốc.

Việc tự ý dừng thuốc có thể dễ dàng gây ra sự dao động và hồi phục của lượng đường trong máu, không có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Trước đây, bệnh tiểu đường ở trẻ em chủ yếu là loại 1. Tuy nhiên, số lượng trẻ em mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em có thể liên quan đến các yếu tố như di truyền, béo phì, thường xuyên ăn thức ăn nhanh nhiều calo và chất béo, uống nhiều đồ uống có đường và lười vận động, chẳng hạn như ngồi một chỗ thời gian dài, xem TV và chơi trò chơi.

Đường huyết cao không có triệu chứng không cần dùng thuốc

Ngay cả khi không có triệu chứng và kiểm soát đường huyết không đạt tiêu chuẩn, hướng dẫn phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại 2 nêu rõ khi huyết sắc tố glycated ≥ 7,0%, cần phải điều trị bằng thuốc.

Liệu pháp insulin tích cực có thể được bắt đầu khi hemoglobin glycated ≥9,0%.

Bị tiểu đường không được ăn đường, đồ ngọt, hoa quả

Nhiều người bệnh tiểu đường hạn chế nghiêm ngặt lượng đường ăn vào, hoa quả ngọt họ không dám ăn dẫn đến chế độ ăn mất cân bằng.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể tiêu thụ một lượng nhỏ đường và lượng calo do sucrose cung cấp không được vượt quá 10% tổng lượng calo.

Do đó, miễn là kiểm soát được tổng lượng calo, bạn vẫn có thể ăn ít hơn. Về trái cây, chúng ta có thể ăn trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp như kiwi, bưởi, đào,…

Thực hư người bị tiểu đường không được ăn đồ ngọt - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Mắc bệnh tiểu đường sẽ không sống lâu

Bệnh tiểu đường giống như một đứa trẻ mãi không lớn, chỉ cần chăm sóc tốt, người bệnh tiểu đường vẫn có thể sống lâu và khỏe mạnh.

Không cần sợ bệnh tiểu đường, chỉ cần bạn nỗ lực, việc kiểm soát bệnh tiểu đường trong 50 năm sẽ không thành vấn đề. Thông thường thông qua chế độ ăn kiêng, tập thể dục và các phương pháp điều trị hạ đường huyết, hạ huyết áp và hạ lipid máu chuyên sâu, bạn có thể tăng gấp đôi cơ hội sống.

 

Đậu đen là thuốc quý chống lão hóa của phụ nữ nhưng dùng theo 5 cách này sẽ dễ hại thân

Đậu đen rất giàu anthocyanins, có hàm lượng cao gấp 10 lần trong nho, dâu tây... vừa phòng tránh bệnh mãn tính (ví dụ như ung thư) vừa chống lão hóa. Tuy nhiên cần chú ý sử dụng đúng cách.

TIN MỚI NHẤT