Nghiên cứu mới nhất về cà phê liên quan đến vấn đề tim mạch

Dinh dưỡng 24/03/2023 16:02

Nghiên cứu mới đây chỉ ra một số vấn đề rủi ro liên quan đến tim mạch do uống quá nhiều cà phê.

Theo hãng AP, những người yêu thích cà phê (hay còn gói là tín đồ cà phê) và các bác sĩ từ lâu đã đặt ra câu hỏi liệu uống cà phê có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch hay không. Nghiên cứu mới đây cho biết uống cà phê chứa chất caffein không ảnh hưởng đáng kể đến các vấn đề tim mạch nhưng lại nhắc đến rủi ro rối loạn nhịp tim.

Nghiên cứu mới nhất về cà phê liên quan đến vấn đề tim mạch - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Tổ quốc

Cụ thể, việc uống cà phê có thể làm gia tăng nhẹ nhịp tim , chẳng hạn nhịp tim không đều khi uống nhiều hơn một cốc/ngày. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy những người uống cà phê thường có xu hướng đi bộ nhiều hơn hoặc ít ngủ hơn.

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Theo Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ, 2/3 người dân Mỹ uống cà phê mỗi ngày, nhiều hơn nước đóng chai, trà hoặc nước máy. Cà phê có chứa chất caffein được xem là an toàn cho người trưởng thành khỏe mạnh với lượng khoảng 400 miligam/ngày, tương đương với 4 -5 cốc cà phê pha tại nhà. Đáng chú ý, cà phê cũng có lợi cho sức khỏe và thậm chí giảm nguy cơ tử vong dựa trên các nghiên cứu quan sát hành vi của những người tham gia. Mặc dù nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê vừa phải không làm tăng nguy cơ tim mạch nhưng một số tổ chức y tế vẫn thận trọng với thức uống có chất caffein.

Còn với nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu đã trang bị cho 100 tình nguyện viên khỏe mạnh các thiết bị liên tục theo dõi chức năng tim, số bước hàng ngày, thói quen ngủ và lượng đường trong máu. Các tình nguyện viên, hầu hết dưới 40 tuổi, sẽ được gửi tin nhắn hàng ngày trong vòng 2 tuần để hướng dẫn uống hoặc tránh cà phê chứa chất caffein vào một số ngày nhất định. Các kết quả đã được công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 22/3.

Rối loạn nhịp tim

Những nghiên cứu trước đây cho rằng uống quá nhiều cà phê có thể gây ra hồi hộp, bồn chồn, run tay chân cho một số người. Mặt khác, chất caffein cũng làm tăng tần số tim, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, thậm chí là làm tăng cholesterol.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Gregory Marcus - Bác sĩ tim mạch tại Đại học California cho biết nghiên cứu này đo lường trực tiếp các tác động sinh học của việc uống hoặc không uống cà phê có chứa caffein.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng uống cà phê chứa chất caffein không gây ra nhịp tim tăng thêm hàng ngày, được gọi là co thắt tâm nhĩ sớm. Tuy nhiên, nghiên cứu lại chứng minh rằng uống cà phê có thể gây ra nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến rung tâm nhĩ - một loại rối loạn nhịp tim. Những nhịp đập như vậy cũng phổ biến và thường không nghiêm trọng, nhưng chúng có liên quan đến nguy cơ suy tim cao hơn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện nhịp tim đập nhanh hơn vào những ngày uống cà phê, nhưng chỉ khi uống 2 cốc trở lên/ngày.

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên đã ghi nhận những người uống cà phê thường thích đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày và ngủ ít hơn khoảng 36 phút/ngày. Hầu như không có sự khác biệt về lượng đường trong máu. Đặc biệt, những người mang biến thể gen có khả năng chuyển hóa caffein nhanh hơn sẽ ít bị mất ngủ hơn trong khi những người chuyển hóa caffein chậm hơn thì mất ngủ nhiều hơn.

Tiến sĩ Dave Kao - bác sĩ tim mạch và chuyên gia dữ liệu sức khỏe tại Đại học Y khoa Colorado thì nhận định kết quả nghiên cứu mới không phải đúng với tất cả mọi người. Tuy nhiên, chắc chắn nghiên cứu này giống với những nghiên cứu khác về việc cà phê là an toàn nhưng người uống cần phải kiểm soát tốt để tránh các tác dụng phụ của caffein.

Đồng tác giả Marcus cũng cảnh báo rằng tác động của việc uống cà phê là khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim không nên thử uống cà phê để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của caffein trong thức uống này./.

 

Ăn cơm nhà giảm tới hơn 50% nguy cơ tử vong so với thường xuyên ăn quán

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cho thấy việc thường xuyên đi ăn ngoài có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

TIN MỚI NHẤT