Loại rau mọc dại khắp nơi ở Việt Nam có tác dụng bổ phổi, chữa trị dị ứng: Phụ nữ dùng kiểu này rất tốt

Dinh dưỡng 07/11/2023 07:04

Diếp cá dùng trong trường hợp bị viêm mủ màng phổi, trong thử nghiệm điều trị ung thư phổi hoặc đắp ngoài chữa dị ứng, mẩn ngứa, mề đay, chữa khó tiêu, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe.

Dinh dưỡng đặc biệt của cây diếp cá

Theo Medlatec, rau diếp cá còn được gọi là rau dấp cá, lá giấp, ngư tinh thảo,... và Houttuynia Cordata Thunb là tên khoa học của loại thực vật này. Đây là một loại cỏ nhỏ, sống tốt ở những nơi ẩm ướt và có thân rễ mọc ngầm phía dưới mặt đất. Lá cây diếp cá hình trái tim, thân cây mọc đứng, có ít lông, hoa nhỏ và mọc thành từng bông đơn lẻ và có mùi thanh như cá khi vò nát.

Rau diếp cá là loại thực vật không còn xa lạ, chúng có thể làm rau ăn và cũng có thể làm thuốc chữa bệnh. Lá và thân của cây diếp cá là hai bộ phận được dùng để làm thuốc.

Loại rau mọc dại khắp nơi ở Việt Nam có tác dụng bổ phổi, chữa trị dị ứng: Phụ nữ dùng kiểu này rất tốt - Ảnh 1
Rau diếp cá có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Theo nhiều nghiên cứu, có chất decanoyl-acetaldehyd trong thành phần của cây diếp cá, đây là một hoạt chất tương tự như kháng sinh. Vì vậy, loại thực vật này có công dụng kháng khuẩn hiệu quả, diệt nấm và ký sinh trùng.

Ngoài ra, còn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe trong rau diếp cá như: vitamin B, A, canxi, chất đạm, chất xơ, sắt, kali,..

Loại rau có tác dụng bổ phổi, tăng miễn dịch

Bài đăng chia sẻ trên trang Vinmec cho hay, loại lá tự nhiên mọc dại khắp Việt Nam có vô vàn tác dụng: Trị bệnh phổi, chữa dị ứng, ngăn ngừa tiểu đường, phụ nữ dùng kiểu này rất tốt.  

- Rau diếp cá có tác dụng trị mụn: Chị em phụ nữ thường lựa chọn rau diếp cá trị mụn, vì nó có thể sẽ nhanh chóng giúp nốt mụn bớt sưng, đau và hạn chế tình trạng thâm đen do mụn.

- Rau diếp cá có tác dụng trị bệnh tiểu đường: Trong rau diếp cá chứa có ethanol và thành phần chống tiểu đường, có khả năng ổn định lượng đường trong máu ở cơ thể con người.

- Điều trị bệnh viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng: Rau diếp cá có thể được dùng để hỗ trợ điều trị viêm phổi hoặc chữa các bệnh liên quan đến nhiễm trùng vì nó có thành phần kháng khuẩn.

Loại rau mọc dại khắp nơi ở Việt Nam có tác dụng bổ phổi, chữa trị dị ứng: Phụ nữ dùng kiểu này rất tốt - Ảnh 2
 Rau diếp cá có thể được dùng để hỗ trợ điều trị viêm phổi. Ảnh: Internet

- Giúp kiểm soát cân nặng: Ngoài những tác dụng trên, nước rau diếp cá có tác dụng kiểm soát cân nặng, phù hợp cho những người ăn kiêng, chống béo phì. Vì vậy, rau diếp cá có tác dụng giảm mỡ dư thừa trong cơ thể, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

- Rau diếp cá giúp lợi tiểu, giải độc cơ thể: Những người bị tiểu rắt, tiểu buốt nên ăn rau diếp cá để lợi tiểu. Từ khả năng lợi tiểu, rau diếp cá còn giúp thải trừ các độc tố, thanh lọc cơ thể.

- Tăng cường sức đề kháng cho con người: Ăn rau diếp cá một cách hợp lý có thể giúp cho con người tăng cường được hệ miễn dịch, kích thích sản sinh ra các tế bào bạch huyết, từ đó giúp cơ thể con người luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho mọi lứa tuổi từ trẻ đến già.

Một số bài thuốc từ lá diếp cá

Theo Báo Thanh Niên, bạn có thể tận dụng rau diếp cá như sau:

- Chữa táo bón: Sao khô 10 g diếp cá, hãm với nước sôi khoảng 10 phút, uống thay trà hằng ngày. Uống trong 10 ngày.

- Chữa kinh nguyệt không đều: Diếp cá tươi 40 g, ngải cứu tươi 30 g. Rửa sạch cây diếp cá và ngải cứu, giã nhỏ lọc bằng nước sôi để nguội, uống 2 lần trong ngày, uống liền 5 ngày, trước kỳ kinh 10 ngày.

- Chữa mụn nhọt sưng đỏ: Rửa sạch lá diếp cá ăn sống hoặc giã nát đắp vào chỗ mụn nhọt.

Loại rau mọc dại khắp nơi ở Việt Nam có tác dụng bổ phổi, chữa trị dị ứng: Phụ nữ dùng kiểu này rất tốt - Ảnh 3
Bài thuốc từ rau diếp cá. Ảnh: Internet

- Trị sỏi thận: 20 g diếp cá, 15g rau dệu, 10 g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang, uống trong 1 tháng. Hoặc 100 g diếp cá sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày, uống trong 2 tháng.

- Trị chứng đái buốt, đái dắt: 20 g diếp cá; rau má, rau mã đề mỗi vị 40 g rửa sạch, giã nát lọc lấy nước trong. Ngày uống 3 lần. Uống trong 7-10 ngày

- Dưỡng da mềm mịn‎: Lấy 10 lá diếp cá rửa sạch, nghiền nát, lấy bông mềm thấm phần nước cốt lau nhẹ lên da mặt và cổ. Sau đó, dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ khắp mặt khoảng 1 phút để nước cốt diếp cá thấm sâu vào da và rửa mặt sau 15 phút. Với mặt nạ này, có thể để qua đêm, vì khi bôi nước cốt diếp cá lên da, nó sẽ thẩm thấu nhanh, nhìn da mặt như có một lớp màng mỏng tự nhiên. Khi thức dậy vào ngày hôm sau, chỉ cần rửa mặt nhẹ nhàng.

- Giúp da săn chắc, giảm nhờn: Giã nát diếp cá với một chút muối hột được một hỗn hợp sền sệt và bôi lên mặt. Muối giúp da săn chắc hơn, điều tiết chất nhờn, đặc biệt là vùng chữ T. Ngoài ra, nó còn có tính sát khuẩn cao, giúp da thải độc, ngăn ngừa và chống lại mụn trứng cá.

Công thức nước ép diếp cá thanh nhiệt, đẹp da, dễ uống

Theo Báo Dân Trí, dưới đây là các công thức nước ép hiệu quả từ rau diếp cá:

-  Nước ép rau diếp cá nước dừa tươi

Vị ngọt trong dừa giúp cân bằng vị chua lợ trong rau diếp cá giúp mùi vị hài hòa. Sau khi sơ chế sạch rau diếp cá đem ép để có khoảng 150ml nước. Nước ép diếp cá hòa cùng 200ml nước dừa tươi, bạn có thể cho thêm muối và một trái quất để giúp cân bằng hương vị ly nước ép. Đây là một công thức nước ép rất đáng thử, nhanh gọn dễ làm cho bạn.

- Nước ép diếp cá và táo

Chuẩn bị 300ml nước ép rau diếp cá. Táo ngâm rửa sạch rồi cắt miếng vừa ép mà không cần bỏ đi phần vỏ và hạt nhiều dinh dưỡng. Dứa gọt vỏ, có thể bỏ mắt hoặc giữ nguyên.

Ép lần lượt táo với dứa để phần bã được đẩy ra tốt hơn. Sau đó, các loại nước ép được trộn đều cùng nhau. Đừng quên sự có mặt của nước cốt chanh nếu muốn nước ép được bảo quản tốt hơn nhé.

- Nước ép diếp cá và đậu xanh

Vo sạch 300gr đậu xanh rồi ngâm mềm với nước khoảng 8 tiếng. Sau khi đậu mềm, gạn bỏ nước và cho đậu vào xửng hấp chín trên lửa vừa khoảng 30 phút.

Để tiếp tục cách làm nước ép diếp cá đậu xanh, bạn cho đậu xanh vào máy xay sinh tố cùng 200ml nước lọc rồi xay nhuyễn mịn rồi để ra bát to.

Rau diếp cá rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố rồi rây cặn thu lấy nước. Nếu bạn dùng máy ép thì không cần bước rây cặn.

Cho vào ly 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh đậu xanh xay nhuyễn, 1 ít nước cốt rau diếp cá, 1 vài viên đá. Cuối cùng, khuấy đều cho hỗn hợp được hòa quyện là có thể thưởng thức.

 

Loại củ 'đốt mỡ', phòng chống tim mạch nhưng bị dè chừng vì ung thư di căn: Lưu ý cách ăn và nhóm người cần thận trọng sau

Nhiều người lo sợ vì việc ăn lạc có thể bị ung thư di căn. Tuy nhiên, nếu ăn một số lượng vừa phải, đồng thời cân nhắc ở mức độ phù hợp với thể trạng, lạc sẽ tăng thêm lợi ích cho cơ thể, theo chuyên gia.

TIN MỚI NHẤT