Loại nước uống người Việt dùng từ lâu, là 'thuốc' hạ đường huyết, bổ tim thận

Dinh dưỡng 11/06/2023 18:27

Đây là loại nước quen thuộc, được người Việt ưa thích và sử dụng nhiều trong những ngày hè nóng bức. Thế nhưng ít ai biết rằng nước từ loại quả này lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong những năm gần đây, nước dừa đã trở thành một loại nước giải khát được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Nước dừa là một lựa chọn giàu chất dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tim và thận.

Nước dừa chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào

Dừa là một loại trái cây mọc ở vùng khí hậu nhiệt đới, có tên khoa học là Cocos nucifera. Một quả dừa gồm phần nước và phần thịt dừa màu trắng. Nước dừa chứa 94% là nước và rất ít chất béo.

Một cốc nước dừa 240ml chứa 60 calo; 15 gam tinh bột; 8 gam đường và các loại khoáng chất như: Canxi: 4% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV); Magie: 4% DV; Phốt pho: 2% DV; Kali: 15% DV.

Lợi ích sức khỏe của nước dừa

1. Có đặc tính chống oxy hóa

Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nước dừa rất giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động của gốc tự do.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột kháng insulin có chế độ ăn nhiều đường fructose đã được bổ sung nước dừa. Kết quả cho thấy hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể chúng giảm rõ rệt, huyết áp, chất béo trung tính và mức insulin cũng giảm đáng kể.

Một nghiên cứu khác cũng nhấn mạnh lợi ích của chiết xuất nước dừa đối với những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo. Nước dừa không chỉ giúp giảm các dấu hiệu cholesterol mà còn có khả năng chống oxy hóa hiệu quả.

Loại nước uống người Việt dùng từ lâu, là 'thuốc' hạ đường huyết, bổ tim thận - Ảnh 1

2. Ổn định lượng đường trong máu

Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được bổ sung thêm nước dừa trong chế độ ăn có thể duy trì ổn định lượng đường trong máu so với nhóm đối chứng.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy những con chuột được uống nước dừa có lượng huyết sắc tố A1c thấp hơn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu năm 2021 liên quan đến những con chuột mắc bệnh tiểu đường cũng cho thấy nước dừa có khả năng làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu lớn hơn để kiểm chứng những tác động này ở trên người.

Ngoài ra, nước dừa cũng là một nguồn cung cấp magie phong phú, có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và những người mắc tiền tiểu đường.

Tuy nhiên, bên cạnh magie, nước dừa cũng có chứa carbs (được phân hủy thành đường trong cơ thể), vì vậy nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, hãy tìm đến sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống.

3. Có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận được tạo ra khi canxi, oxalat và các hợp chất khác kết hợp với nhau để tạo thành tinh thể trong nước tiểu của bạn. Những tinh thể này sau đó có thể tạo thành những viên sỏi trong thận.

Một nghiên cứu trên những con chuột bị sỏi thận đã chỉ ra rằng nước dừa đã ngăn chặn các tinh thể kết tinh trong thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu và nước tiểu.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước dừa làm tăng lượng kali, clorua và citrate đào thải qua nước tiểu, từ đó giúp ngăn ngừa quá trình hình thành sỏi thận.

Loại nước uống người Việt dùng từ lâu, là 'thuốc' hạ đường huyết, bổ tim thận - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

4. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Uống nước dừa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột có chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol uống thêm nước dừa theo tỷ lệ (4ml/100g trọng lượng cơ thể).

Sau 45 ngày, nhóm chuột uống nước dừa đã giảm đáng kể mức cholesterol và chất béo trung tính.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng lượng nước dừa cần uống để có thể giảm cholesterol hiệu quả là tương đối lớn. Ví dụ như, một người nặng 68kg phải tiêu thụ 2,7 lít nước dừa mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng uống nước dừa có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao. Điều này là do nước dừa có hàm lượng kali phong phú, mà kali đã được chứng minh là có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên để chắc chắn hơn về hiệu quả này, chúng ta vẫn cần phải có thêm nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn.

5. Bổ sung nước cho cơ thể

Nước dừa có thể là thức uống hoàn hảo để bổ sung nước và chất điện giải quan trọng cho cơ thể do có chứa các chất điện giải như kali và magie. Do đó, bổ sung nước dừa đặc biệt hữu ích trong các trường hợp bị mất nước do đổ mồ hôi khi tập thể dục kéo dài hoặc khi trời nắng nóng.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước dừa có thể bù nước hiệu quả hơn so với nước lọc.

6. Đẹp da

Một nghiên cứu sơ bộ năm 2017 đã chỉ ra rằng nước dừa có thể hỗ trợ chống lại mụn trứng cá do đặc tính kháng khuẩn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nước dừa đúng cách có thể tăng khả năng chống oxy hóa và giảm các tác động có hại của gốc tự do.

Kết luận

Nước dừa là một loại nước giải khát tự nhiên thơm ngon, chứa nhiều khoáng chất có lợi cho tim, giúp ổn định lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe của thận, đồng thời nước dừa cũng là thức uống giúp bù nước hiệu quả. Do đó, mọi người có thể cân nhắc sử dụng nước dừa trong mùa hè tới đây.

 

Đây là công thức làm món thịt nạc vai ngon và chất lượng hơn nhiều!

Những miếng thịt được tẩm ướp sau đó phết lớp nước sốt lên màu sắc cực bắt mắt. Khi nướng tỏa mùi thơm ngon.

TIN MỚI NHẤT