Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn củ cải trắng?

Dinh dưỡng 24/01/2024 14:34

Củ cái trắng là loại củ thuộc họ Cải, có hình dáng dài, nhỏ, được biết đến với biệt danh 'nhân sâm mùa đông' do chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Ở Việt Nam, ngoài công dụng ẩm thực, củ cải trắng còn là một vị thuốc chữa bệnh.

Theo Đông y, củ cải tươi sống có vị cay, tính mát, củ cải nấu chín có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị, có công dụng chữa một số bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu,...

1. Thành phần dinh dưỡng của củ cải trắng

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn củ cải trắng? - Ảnh 1

Củ cải trắng là loại rau có hàm lượng calo rất thấp nhưng lại có thành phần dinh dưỡng ấn tượng.

Trong một củ cải trắng (dài 18 cm, nặng 338 gram) có chứa khoảng:

  • Lượng calo: 61
  • Carb: 14 gam
  • Protein: 2 gram
  • Chất xơ: 5 gam
  • Vitamin C: 124% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV)
  • Folate (B9): 24% DV
  • Canxi: 9% DV
  • Magiê: 14% DV
  • Kali: 22% DV
  • Đồng: 19% DV

Củ cải trắng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như canxi, magie, kali và đồng. Tuy nhiên, nó có hàm lượng vitamin C và folate cao nhất.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước cần thiết cho sức khỏe và nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm chức năng hệ thống miễn dịch cũng như sự phát triển và sửa chữa tế bào.

Ngoài ra, củ cải trắng còn đóng vai trò như một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Củ cải trắng cũng giàu folate, một loại vitamin B có liên quan đến sự phát triển của tế bào, sản xuất hồng cầu và tổng hợp DNA.

Thực phẩm giàu folate đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai vì chất dinh dưỡng này đóng vai trò không thể thiếu trong sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

2. Lợi ích sức khỏe tiềm năng của củ cải trắng

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn củ cải trắng? - Ảnh 2

Củ cải trắng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2.1. Giàu hợp chất thực vật

Củ cải trắng chứa nhiều hợp chất thực vật có thể cải thiện sức khỏe và bảo vệ chống lại một số bệnh tật.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, chiết xuất củ cải trắng chứa axit ferulic và quercetin, chất chống oxy hóa polyphenol, cả hai đều có đặc tính chống viêm, chống ung thư và tăng cường miễn dịch.

Ngoài ra, các loại rau họ cải như củ cải trắng cung cấp các hợp chất có hoạt tính sinh học glucosinolate phân hủy thành isothiocyanate.

Nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy các hợp chất này có thể có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Ngoài ra, các nghiên cứu quần thể chỉ ra rằng ăn nhiều rau họ cải như củ cải trắng có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, như ung thư ruột kết và ung thư phổi.

2.2. Có thể hỗ trợ giảm cân

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn củ cải trắng? - Ảnh 3

Ăn thực phẩm ít calo, nhiều chất xơ như củ cải trắng có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh hoặc giảm cân.

Củ cải trắng được coi là một loại rau không chứa tinh bột, nghĩa là nó rất ít carbs. Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn rau không chứa tinh bột có thể thúc đẩy trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Ví dụ, một nghiên cứu trên 1.197 người cho thấy những người ăn nhiều rau không chứa tinh bột có lượng mỡ trong cơ thể và nồng độ insulin thấp hơn. Insulin là một loại hormone liên quan đến việc lưu trữ chất béo.

Hơn nữa, củ cải trắng có nhiều chất xơ, có thể làm giảm cảm giác đói bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và tăng cảm giác no, có thể giúp thúc đẩy giảm cân.

2.3. Có thể chống lại các bệnh mãn tính

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe khi bạn ăn củ cải trắng? - Ảnh 4

Củ cải trắng là một loại rau giàu dinh dưỡng chứa nhiều hợp chất thực vật, vitamin, khoáng chất và chất xơ, tất cả đều phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể bạn chống lại bệnh tật.

Dù ăn bất kỳ loại rau nào cũng có thể cải thiện sức khỏe, nhưng ăn các loại rau họ cải như củ cải trắng có thể đặc biệt bảo vệ bạn khỏi nhiều tình trạng bệnh.

Thực tế, ăn rau họ cải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và các tình trạng thoái hóa thần kinh.

Ngoài ra, một số nghiên cứu quần thể chỉ ra rằng ăn nhiều rau họ cải như củ cải trắng có thể giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

(Theo Healthline)

8 thói quen của người Hàn Quốc giúp giảm cân nhanh

Người Hàn Quốc có một số thói quen giúp duy trì cân nặng lành mạnh. Hãy học hỏi những thói quen này để giảm cân nhanh hơn.

TIN MỚI NHẤT