Gạo đỏ là gì, công dụng và món ăn đơn giản nên thử

Dinh dưỡng 14/01/2024 09:10

Gạo đỏ là loại gạo có màu nâu đỏ do chứa hàm lượng anthocyanin cao. Loại gạo này vẫn giữ lại lớp ngoài gọi là cám, tạo nên màu sắc đặc biệt.

Bạn có cảm thấy nhàm chán khi nấu đi nấu lại cùng một món cơm với cùng một loại gạo không? Đây là một lựa chọn nhanh chóng và lành mạnh. Hãy thử thay thế gạo trắng bằng gạo đỏ. Gạo đỏ may mắn có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất. Gạo đỏ là một trong những loại siêu thực phẩm dùng cho bữa chính. Lớp cám của gạo đỏ chứa các chất chống oxy hóa cần thiết như sắt và kẽm so với gạo trắng.

Gạo đỏ là gì?

Đó là loại gạo nguyên hạt có vỏ trấu và cám màu đỏ. Gạo có màu đỏ nhờ anthocyanin. Sau quá trình xay xát, gạo có màu đỏ do lớp cám bên ngoài lắng xuống phía trên hạt gạo. Điều phân biệt gạo trắng với gạo đỏ là không có trấu, cám hoặc mầm bệnh.

Gạo đỏ là gì, công dụng và món ăn đơn giản nên thử - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích sức khỏe của gạo đỏ

Gạo đỏ đã trở thành sự lựa chọn phổ biến của những người đam mê thể dục. Phương pháp ăn uống có chánh niệm, trong đó mọi người ngày càng có ý thức hơn về cách ăn uống hàng ngày của mình, đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về ngũ cốc nguyên hạt và các lựa chọn không chứa gluten.

Điều làm cho gạo đỏ có giá trị dinh dưỡng cao là lượng anthocyanin có trong gạo, được cho là có tác dụng làm giảm căng thẳng oxy hóa. Gạo đỏ chứa nhiều mangan, kẽm, vitamin B và hàm lượng chất xơ cao.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Gạo đỏ làm giảm lượng đường trong máu. Gạo đỏ có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gạo đỏ trong bữa ăn và tránh ăn cơm trắng vì gạo đỏ làm tăng lượng đường trong máu đột ngột.

Gạo đỏ là gì, công dụng và món ăn đơn giản nên thử - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao có trong gạo đỏ giúp đường ruột khỏe mạnh. Gạo đỏ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Gạo đỏ cải thiện nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Gạo đỏ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sử dụng gạo đỏ trong mọi chế độ ăn uống sẽ làm giảm mức cholesterol và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Gạo đỏ là gì, công dụng và món ăn đơn giản nên thử - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Giúp quản lý cân nặng

Để giữ cho bản thân có động lực trong hành trình giảm cân, hãy đưa gạo đỏ vào kế hoạch ăn kiêng của bạn. Gạo đỏ có hàm lượng chất xơ cao và làm giảm cảm giác thèm ăn. Ăn gạo đỏ mang lại cho bạn cảm giác no lâu và chấm dứt cơn đói.

Tốt cho sức khỏe của xương

Thiếu magie gây mất mật độ xương. Gạo đỏ rất giàu magie và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương. Ăn gạo đỏ thậm chí có thể giúp giảm đau khớp.

Món ăn đơn giản với gạo đỏ nên thử

Cơm đỏ Khichdi: Món ăn bao gồm gạo đỏ và đậu lăng với các loại rau và gia vị giòn khác được nấu với chung với nhau. 

Gạo đỏ là gì, công dụng và món ăn đơn giản nên thử - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Cơm Pulao: Pulao gạo đỏ là một công thức đơn giản khác. Nấu cơm đỏ với một chút gia vị thơm như thì là, quế, đinh hương, lá cà ri và thêm đậu xanh vào. Đây là món pulao ăn liền, tốt cho sức khỏe.

Cơm Biryani: Thay gạo basmati trắng bằng gạo đỏ để có món biryani lành mạnh hơn. Việc xếp lớp gạo đỏ với thịt gà, rau và các loại gia vị khác làm cho món biryani ngon miệng hơn.

Gạo đỏ là gì, công dụng và món ăn đơn giản nên thử - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Salad gạo đỏ: Salad gạo đỏ trong bữa ăn hàng ngày có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Xào gạo đỏ với các loại gia vị và trộn với cà rốt giòn, dưa chuột và rau sẽ tạo nên một món salad bổ dưỡng.

Cơm đỏ Mexico: Cơm đỏ Mexico là một món ăn tuyệt vời để thưởng thức hương vị thơm ngon của gạo đỏ. Cơm được nấu với nước sốt cà chua và trộn với các loại gia vị thơm ngon, hành tây, bơ, thịt gà và tỏi.

Gạo trắng và gạo lứt: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Gạo trắng và gạo lứt đều có nguồn gốc từ cùng một loại ngũ cốc, nhưng thành phần dinh dưỡng và phương pháp chế biến khiến hai loại thực phẩm này trở nên khác biệt. 

TIN MỚI NHẤT