3 công thức đồ uống không phải cafe giúp tinh thần tỉnh táo, hỗ trợ các sĩ tử tự tin vượt vũ môn

Dinh dưỡng 29/06/2023 04:07

Nếu có con đang bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, bạn có thể tham khảo 3 thức uống lành tính mà vô cùng hiệu quả này.

Uống cà phê giúp đầu óc tỉnh táo, tăng khả năng tập trung là sự thật phần lớn chúng ta đã biết. Tuy nhiên uống cà phê nhiều cũng có thể làm tăng cảm giác lo âu vì loại đồ uống này khiến cơ thể giải phóng hormone adrenaline, tác động lên thần kinh giao cảm khiến nhịp tim đập nhanh hơn, tạo cảm giác bồn chồn, lo lắng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý 3 thức uống không phải cà phê giúp tinh thần tỉnh táo. Nếu có con đang bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, các mẹ có thể tham khảo 3 loại thức uống này.

1. Cacao 

3 công thức đồ uống không phải cafe giúp tinh thần tỉnh táo, hỗ trợ các sĩ tử tự tin vượt vũ môn - Ảnh 1
Cacao

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bột cacao nguyên chất, bột quế, sữa đặc/mật ong.

Cách pha cacao: Bạn cho khoảng 15-20gr (khoảng 2 thìa canh) bột cacao nguyên chất vào nồi cùng 1 thìa cà phê bột quế và 250ml nước. Vừa đun vừa khuấy trên lửa vừa cho đến khi nước sôi lăn tăn và bột cacao tan hết thì thêm 10ml mật ong hoặc sữa đặc vào. Khuấy đều thêm khoảng 5-10 giây là được. 

Để hạn chế tình trạng cacao bị vón cục, bạn nên khuấy tan bột cacao khi đun với nước thay vì hòa tan bằng nước sôi. Bạn có thể uống cacao nóng hoặc lạnh tùy thích nhưng để hạn chế khả năng gây ra các vấn đề về tiêu hóa trong ngày thi, nên uống cacao nóng sau bữa sáng sẽ tốt hơn. 

Theo Healthline - Chuyên trang Sức khỏe Hoa Kỳ: Cacao chứa Alkanoid và Theobromine - Hai hoạt chất thần kinh trở nên linh hoạt, tỉnh táo. Ngoài ra, các Polyphenol có trong cacao cũng giúp não tăng tiết Serotonin - Một hoạt chất giúp đẩy lùi cảm giác uể oải, buồn chán.

2. Nước ép cam, táo

3 công thức đồ uống không phải cafe giúp tinh thần tỉnh táo, hỗ trợ các sĩ tử tự tin vượt vũ môn - Ảnh 2
Nước ép cam, táo

Nguyên liệu: 1 quả cam, 1 quả táo.

Cách làm: Bạn rửa sạch cam, táo. Tách lấy phần múi cam, lọc bỏ hạt. Táo có thể gọt vỏ hoặc không nhưng vẫn cần bỏ phần cuống và hạt táo. Cho táo và cam đã tách hạt vào máy ép, ép lấy nước là xong.

Bạn có thể cho con uống 1 ly nước ép cam, táo trước khi con bước vào giờ thi buổi chiều.

Theo Healthline - Chuyên trang Sức khỏe Hoa Kỳ: Cam chứa một lượng dồi dào vitamin C, vitamin B9, chất chống oxy hóa, folate. Đây đều là những hoạt chất giúp bạn tỉnh táo và tăng cường khả năng tập trung. Trong khi đó, táo có chứa đường fructose tự nhiên, nhiều probiotic và vitamin B giúp tăng mức năng lượng và duy trì trạng thái đó trong nhiều giờ.

3. Trà xanh

3 công thức đồ uống không phải cafe giúp tinh thần tỉnh táo, hỗ trợ các sĩ tử tự tin vượt vũ môn - Ảnh 3
Nước trà xanh

Nguyên liệu: 150ml nước trà xanh nguyên chất, 1/2 quả chanh, 1-2 thìa cà phê đường nâu/đường kính/đường phèn.

Cách pha nước trà xanh: Bạn cho 150ml nước trà xanh nguyên chất vào nồi cùng đường. Vừa đun vừa khuấy cho đến khi nước trà nóng lên và đường tan hết thì tắt bếp. Rót nước trà xanh vừa đun ra cốc, vắt thêm nước cốt chanh, khuấy đều và thêm đá viên vào là có thể uống được rồi.

Bạn có thể cho con uống 1 ly nước ép cam, táo trước khi con bước vào giờ thi buổi chiều.

Theo Healthline - Chuyên trang Sức khỏe Hoa Kỳ: Nước trà xanh có chứa Thiamine - Một hoạt chất có khả năng giải tỏa căng thẳng và làm tăng sự tỉnh táo tức thì. Trong khi đó, Vitamin C có trong nước chanh cũng giúp tăng cường khả năng tập trung.

Trên đây là 3 loại đồ uống giúp đầu óc tỉnh táo, tăng cường khả năng tập trung, đồng thời giảm cảm giác lo lắng, bồn chồn mà bạn có thể tham khảo để giúp con tự tin hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT.

 

 

Những thực phẩm vừa ngon vừa bổ não, sĩ tử nên ăn để tỉnh táo cả buổi thi

Chế độ ăn hàng ngày của sĩ tử cần đảm bảo cân bằng với 4 nhóm thực phẩm như chất đạm, chất đường bột, rau xanh, quả chín.

TIN MỚI NHẤT