1 loại quả ngọt "bị lãng quên" nhưng giúp hạ đường huyết, bơm máu hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Dinh dưỡng 10/01/2024 06:10

Vốn được mệnh danh là loại trái “siêu thực phẩm, siêu dinh dưỡng” thế nhưng quả lêkima có vẻ như đang bị lãng quên trên thị trường trái cây Việt.

Quả trứng gà hay gọi là lêkima là loại quả được trồng rất nhiều ở Việt Nam. Loại quả này có hình tròn hơi thon dài, khi chín có màu vàng sậm, bên bên trong ruột có màu như lòng đỏ trứng gà, hạt màu nâu đen, có vị ngọt thơm, bùi béo. Tên gọi “trứng gà” mô tả đúng đặc điểm quả của loài quả này.

Theo nghiên cứu khoa học, cứ 100g thịt quả lê ki ma tươi sẽ cung cấp cho cơ thể 13% nhu cầu vitamin B3 cùng với một số chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin C, chất xơ, canxi,... Không chỉ thơm ngon, loại quả này còn là siêu thực phẩm đem đến nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe.

1. Hạ đường huyết

Những nghiên cứu hiện đại cho thấy quả lê ki ma có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát và ổn định đường huyết. Theo đó, dù có vị ngọt tự nhiên, nhưng quả trứng gà là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp do chỉ chứa 2g đường trái cây tự nhiên cho mỗi 11g carbohydrate, có thể giúp ổn định lượng đường trong máu. Hơn nữa, chất ngọt trong loại quả này không có gluten, có thể giúp thỏa mãn cơn thèm đường mà không làm tổn hại đến cơ thể. 

1 loại quả ngọt 'bị lãng quên' nhưng giúp hạ đường huyết, bơm máu hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 1

Theo nghiên cứu tại Đại học Sao Paulo Catholic, Brazil, dung dịch nước chiết xuất từ loại quả này cũng có hoạt tính ức chế alpha-glucosidase cao nhất, giúp ổn định đường huyết. Carbohydrate và chất xơ phức tạp có trong quả trứng gà cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ đường đơn giản của cơ thể. Điều này có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến 

Do đó, sử dụng quả trứng gà hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường.

2. “Bơm máu”, ngăn ngừa bệnh tim mạch

Không chỉ giúp hạ đường huyết, quả trứng gà còn có giúp tăng tỷ lệ hồng cầu trong máu, kích thích hoạt động của hệ thần kinh, chống trầm cảm, giảm cholesterol và triglycerid trong máu. Từ đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch và béo phì, hạn chế các cơn nhồi máu cơ tim, tăng hiệu quả của hệ miễn nhiễm và tăng lực rất tốt. Hàm lượng polyphenol có trong loại quả này cũng giúp bảo vệ chống lại huyết áp cao và bệnh tim mạch. Trong quả lê ki ma chứa một hàm lượng sắt rất nhiều nên rất thích hợp cho các bạn nữ đang trong thời kì kinh nguyệt.

3. Chống ung thư

Trong quả trứng gà có chứa hàm lượng chất oxy hóa cao như polyphenol và carotenoids có tác dụng chống viêm, chống ung thư và tăng cường sức khỏe tim mạch. Do đó, bổ sung loại quả này mỗi ngày không chỉ giúp hệ tim mạch khỏe thêm mà còn có tác dụng ngăn ngừa cả ung thư hiệu quả.

4. Tốt cho tiêu hóa

Trong quả trứng gà có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Hai loại chất xơ này sẽ giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách giúp thực phẩm di chuyển trơn tru qua ruột. Đồng thời giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi, tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) giúp các tế bào trong ruột khỏe mạnh. Cũng từ đó, cải thiện các triệu chứng rối loạn đường ruột, bao gồm hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng.

1 loại quả ngọt 'bị lãng quên' nhưng giúp hạ đường huyết, bơm máu hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 2

5. Làm đẹp

Trong quả trứng gà có chứa hàm lượng niacin, beta-caroten, sắt và nhiều chất xơ cũng như những thành phần chống oxy hóa cực mạnh cho da. Trong một nghiên cứu năm 2017, ăn trái cây và rau quả giàu beta-carotene, chẳng hạn như quả lê ki ma, sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe của làn da từ bên trong, giúp da trở nên trắng sáng đều màu hơn.Do đó, việc ăn quả trứng gà đều đặn sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh và đẹp hơn.

Dẫu có nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên, mọi người không nên ăn quá nhiều loại quả này vì có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, đầy bụng, ợ hơi. 

(Tổng hợp)

1 loại quả tuy ngọt nhưng lại giúp hạ đường huyết, “thuốc” chống ung thư tự nhiên: Rất sẵn ở chợ Việt

Trong năm 2023, loại quả này đã tạo lên cơn sốt với những kết hợp độc lạ.

TIN MỚI NHẤT