Sau sảy thai bao lâu thì được quan hệ tình dục?

Chuyện vợ chồng 22/10/2021 17:01

Sau sảy thai bao lâu thì quan hệ được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ tâm lý đến sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, nếu việc gần gũi vợ chồng diễn ra quá sớm, bạn có nguy cơ gặp phải một số biến chứng nhiễm trùng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Sảy thai là một sự cố đáng tiếc của các cặp vợ chồng. Mặt khác, nếu như bạn đang ấp ủ dự định có con thì chuyện chăn gối đôi khi trở thành một nhiệm vụ đầy thách thức. Vì vậy, các cặp đôi nên quan tâm và chú ý tới sức khỏe trước khi bắt đầu hành trình mang thai để không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Sau sảy thai bao lâu thì được quan hệ tình dục? - Ảnh 1

Thời điểm nào quan hệ tình dục sau sảy thai an toàn nhất (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân gây sảy thai

Khoảng 50% trường hợp sảy thai có thể biết rõ nguyên nhân:

- Mẹ mắc các bệnh như: Bệnh tim, thận, đái tháo đường, giang mai, suy nhược cơ thể, thiếu vitamin.

- Viêm niêm mạc tử cung: bệnh Toxoplasmose, Listerioses.

- Nguyên nhân miễn dịch.

- Yếu tố môi trường: hút thuốc, uống rượu, bức xạ, độc tố.

- Rối loạn nhiễm sắc thể: thông thường gây sảy thai sớm trong 3 tháng đầu. Nếu nuôi cấy tổ chức của những bọc thai sảy để làm nhiễm sắc đồ thì khoảng 50 – 80% những trường hợp sảy là do rối loạn nhiễm sắc thể.

- Nhiễm khuẩn cấp: các nhiễm khuẩn làm thai chết hoặc do sốt gây nên cơn go tử cung và sảy thai. Thường gặp là Rubela, cúm, nhiễm Toxoplasma, sốt rét, viêm phổi...

- Sang chấn: sang chấn mạnh, đột ngột hoặc nhiều sang chấn nhỏ liên tiếp. Những sang chấn này có thể là những cảm xúc tự nhiên do sợ hãi, xúc động quá độ hoặc những chấn thương thực thể như chấn thương bụng hoặc phẫu thuật do nguyên nhân khác (vd: ruột thừa viêm).

- Thai làm tổ bất thường: làm tổ ở eo tử cung, đa thai, chửa trứng...

- Nguyên nhân ở tử cung: u xơ tử cung, dị dạng tử cung, hở eo tử cung. Bệnh nhân hở eo tử cung thường gây sảy thai đột ngột vào 3 tháng giữa của thai kỳ, trên lâm sàng xảy rất đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, cổ tử cung mở nhưng sản phụ không thấy đau, chuyển dạ xảy ra rất nhanh sau vài cơn co mạnh và vỡ ối. Các lần sảy sau có khuynh hướng xảy ra sớm hơn với trọng lượng thai nhỏ hơn. Ngoài thai kỳ, hở eo tử cung được chẩn đoán chắc chắn khi đút lọt nến Hegar số 9 qua cổ tử cung một cách dễ dàng.

- Nguyên nhân nội tiết.

- Bất đồng nhóm máu Rh giữa thai và mẹ.

Sau sảy thai bao lâu thì được quan hệ tình dục? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Các hình thức của sảy thai

Sảy thai có nhiều hình thức khác nhau, trong đó gồm:

- Sảy thai hoàn toàn: Là tình trạng thai bị sảy ra hoàn toàn khỏi cơ thể mẹ bầu trong một lần duy nhất.

- Sảy thai không hoàn toàn: Thai chết lưu không đẩy ra hết hoặc đẩy ra từ từ.

- Sảy thai liên tiếp: là trường hợp bị sảy thai 3 lần liên tiếp.

- Sảy thai ngoài tử cung: Chửa ngoài tử cung, trứng không làm tổ ở tử cung mà làm ở vị trí khác. Trường hợp này nếu không tự sảy thai thì cũng cần can thiệp sớm để lâu rất có nguy cơ bị nhiễm trùng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lần mang thai tiếp theo.

- Dọa sảy thai: xuất hiện máu âm đạo, huyết hồng hoặc trắng cảnh báo nguy cơ sảy thai.

Sau sảy thai bao lâu thì được quan hệ tình dục? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Sau sảy thai bao lâu thì quan hệ được?

Tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe mà thời gian quan hệ sau khi sảy thai là khác nhau. Các cặp vợ chồng chỉ nên gần gũi nhau khi đã sẵn sàng, có cảm xúc cũng như sức khỏe của người phụ nữ đã hoàn toàn hồi phục.

Thông thường, các bác sĩ đều khuyên, nếu tình trạng sảy thai xảy ra trong ba tháng đầu và không có biến chứng như đau, dịch tiết âm đạo, chảy máu chuyện gối chăn có thể được nối lại sau 2 đến 3 tuần. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể mệt mỏi, hoặc sự cố sảy thai xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, tốt hơn hết, bạn nên đợi ít nhất 6 tuần rồi mới gần gũi nửa kia.

Sau khi sảy thai làm thế nào để tăng cơ hội thụ thai?

Sảy thai có những ảnh hưởng nhất định đến tinh thần cũng như sức khỏe của người mẹ. Vậy sau khi sảy thai làm thế nào để tăng cơ hội thụ thai, dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp tỷ lệ thụ thai của bạn cao hơn:

Bổ sung vitamin cần thiết

Bổ sung các loại vitamin cho cơ thể từ các loại viên uống tổng hợp hoặc thông qua việc ăn uống hàng ngày. Đặc biệt trước khi mang thai 1-3 tháng bạn nên bổ sung axit folic.

Chế độ sống lành mạnh

Nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, loại bỏ các chất kích thích như rượu, bia, chăm chỉ tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ngoài ra để nâng cao chất lượng tình trùng, giúp người vợ dễ dàng thụ thai hơn người chồng cũng nên kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Đời sống tình dục lành mạnh

Để giúp cơ hội thụ thai tăng nên quan hệ tình dục ít nhất 3 lần trong một tuần. Ngoài ra bạn có thể tính thời điểm rụng trứng để quan hệ trước đó từ 2 ngày để giúp tăng cơ hội thụ thai hơn so với các thời điểm khác. Đừng quên tham khảo một số tư thế quan hệ tình dục để giúp nâng cao cơ hội thụ thai hơn.

Tùy vào tình trạng sức khỏe mà sau khi sảy thai các cặp vợ chồng cân nhắc đến việc quan hệ tình dục và chuẩn bị cho lần mang thai kế tiếp. Theo đó, để chuẩn bị một thai kỳ khỏe mạnh, cả vợ và chồng nên kiểm tra sức khỏe sinh sản từ 3-5 tháng trước khi mang thai. 

Anh chồng Hà Nội nhập viện gấp vì chảy máu 'cậu nhỏ', lý do là vợ nằng nặc đòi thực hành TƯ THẾ LẠ vừa học được trên mạng

Cô vợ mới học được vào tư thế mới trên mạng liền nổi hứng bắt chồng áp dụng nhưng chưa kịp "hành sự" thì anh chồng đã phải nhập viện.

TIN MỚI NHẤT