Ham muốn 'chuyện ấy' tuổi hồi xuân

Chuyện vợ chồng 02/11/2017 05:14

Mãn kinh ở chị em là điều không tránh khỏi, nhưng biết nghỉ ngơi, làm việc, ăn uống hợp lý, khoa học, giai đoạn tiền mãn kính sẽ không đến sớm.

Làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ ngăn giai đoạn tiền mãn kinh đến sớm. (Ảnh minh họa)
Làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ ngăn giai đoạn tiền mãn kinh đến sớm. (Ảnh minh họa)

Trong giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ, thông thường từ 40 đến 55 tuổi, chị em sẽ hồi xuân vào khoảng thời gian nhất định. Thời gian hồi xuân kéo dài khoảng 2 năm.
Khi này, cơ thể chị em có nhiều thay đổi như tinh thần phấn chấn, yêu đời, tâm sinh lý tốt hơn, từ đó ham muốn trong chuyện chăn gối cũng tăng cao. Lí do là trong giai đoạn trên, nội tiết tố estrogen trong cơ thể chị em tăng, nên kích thích ham muốn tình dục. Tuy nhiên, giai đoạn này không kéo dài, vì sau đó, lượng estrogen sẽ suy giảm, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, ham muốn tình dục của phụ nữ cũng suy giảm. Sự suy giảm nội tiết tố nữ khiến cho âm đạo mỏng, khô và kém đàn hồi. Do đó, nhiều chị em có cảm giác đau rát và khó đạt cực khoái khi quan hệ tình dục. Hơn nữa, khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen thì cơ thể người phụ nữ có những thay đổi: Ngực chảy, mỡ tập trung nhiều ở hông, bụng, khiến thân hình không gọn gàng; da và tóc trở nên khô, các nếp nhăn, nám xuất hiện ngày càng nhiều.

Mãn kinh ở chị em là quy luật không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia y tế, chị em nên làm việc, nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để giai đoạn tiền mãn kinh không đến sớm. Trong giai đoạn này, chị em cũng nên có một lối sống tích cực để kéo dài thời gian hồi xuân như: Sử dụng nhiều rau quả, ít thịt; tập thể dục, thể thao vừa với sức khỏe nhưng phải thường xuyên; không nên để cơ thể bị stress.

Bên cạnh đó, cần gạt bỏ định kiến coi tuổi trung niên là không cần quan tâm đến tình dục để giữ cho tâm hồn trẻ trung và dù hồi xuân, ham muốn “chuyện ấy” có tăng nhưng chị em cũng không nên “yêu” quá nhiều, bởi khi này, sức khỏe đã có phần giảm sút. Khi giai đoạn hồi xuân qua đi, nếu có dấu hiệu khô âm đạo, gây khó khăn cho quan hệ tình dục thì không nên ngại ngùng chấm dứt chuyện chăn gối mà cần dùng các biện pháp hỗ trợ như thuốc bôi trơn có chứa estrogen dạng gel hay dạng viên nang cho mỗi lần giao hợp, để giảm hiện tượng khô và teo niêm mạc âm đạo.

Tưởng tượng để phòng the nồng cháy

Bạn có thể tưởng tượng về bất cứ điều gì làm cho bạn cảm thấy thoải mái, thư thái nhất…, bởi càng gỡ bỏ được ưu tư nhiều bao nhiêu thì bạn càng dễ dàng thăng hoa bấy nhiêu', chuyên gia tình dục khuyến cáo các cặp đôi.

TIN MỚI NHẤT