Tìm hiểu thứ "nước thần giá rẻ" Sơn Tùng M-TP hay uống thì mới "vỡ oà" vì công dụng của nó nhưng chuyên gia cảnh báo 4 sai lầm cần tránh

Chuyên gia nói gì 31/07/2019 13:00

Lương y Bùi Đắc Sáng đã đưa ra một vài lưu ý với thức uống từ giá đỗ - loại nước thần thánh mà Sơn Tùng M-TP đi đâu cũng mang theo.

Sơn Tùng M-TP không chỉ được yêu thích bởi hàng loạt các bản hit đình đám mà còn vì những bí mật nho nhỏ nhưng vô cùng hay ho. Mới đây, dân tình đã có dịp tròn mắt khi nam ca sĩ tiết lộ một "bí mật" trong buổi Meet&Greet thuộc khuôn khổ "Sky Tour 2019" diễn ra sáng ngày 28/7.

Khi được người hâm mộ đặt câu hỏi trong chai nước mà đi đâu cũng thấy "sếp" mang theo bên cạnh là loại đồ uống gì, Sơn Tùng đã thành thật trả lời: "... có một loại nước vô cùng thần kì trong chai này, đó là nước luộc giá rất tốt cho cổ họng".

Tìm hiểu thứ 'nước thần giá rẻ' Sơn Tùng M-TP hay uống thì mới 'vỡ oà' vì công dụng của nó nhưng chuyên gia cảnh báo 4 sai lầm cần tránh - Ảnh 1

Sơn Tùng MTP uống nước luộc giá để giữ giọng.

Ngay khi nghe câu trả lời, nhiều người đã tỏ ra rất ngạc nhiên và thích thú vì không ngờ chàng ca sĩ phá cách lại biết chăm lo cho sức khỏe đến vậy. Làm ca sĩ đồng nghĩa với việc phải hát hò và giao lưu rất nhiều nên hẳn Sơn Tùng rất yêu quý cổ họng của mình. Anh đã ví nước luộc giá như loại "nước thần kỳ" có thể xoa dịu cơn đau họng.

1. Vì sao nước luộc giá lại tốt cho cổ họng?

Theo nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) giá đỗ có nhiều loại được làm từ đậu xanh, đậu tương hoặc đậu đen. Loại hay gặp, phổ biến nhất là giá đỗ được làm từ đậu xanh.

Tìm hiểu thứ 'nước thần giá rẻ' Sơn Tùng M-TP hay uống thì mới 'vỡ oà' vì công dụng của nó nhưng chuyên gia cảnh báo 4 sai lầm cần tránh - Ảnh 2

Cách sử dụng giá đỗ hiệu quả nhất chính là rửa sạch, nhai kỹ, hoặc có thể dùng giá làm nộm, luộc lấy nước uống cũng đem lại hiệu quả tương tự.

2. Một số tác dụng khác của giá đỗ và nước giá đỗ

- Ngăn ngừa ung thư: Giá đỗ có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều lần so với đậu xanh, cụ thể: vitamin B2 tăng 2 - 4 lần, Caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần. Do đó, nó có khả năng khử gốc tự do chống viêm, ung thư rất tốt.

- Giải độc: Trong giá đỗ có chứa những hoạt chất khử gốc tự do nên có thể giải được nhiều loại chất độc có trong cơ thể trong quá trình ăn uống, sinh hoạt con người vô tình nạp phải, kể cả thạch tín.

- Ăn giá đỗ tốt cho hệ tiêu hóa: Giá đỗ vốn dĩ chứa đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein... Sau quá trình ngâm, giá đỗ phát triển và chuyển hóa thành dạng có khả năng giúp tiêu hóa dễ hơn.

- Chữa được rất nhiều bệnh: Ngoài những cách trị bệnh trên, chúng ta có thể tận dụng nước giá đỗ nói riêng và các món từ giá đỗ nói chung để hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, cholesterol máu, thoái hóa khớp, parkinson, alzheimer... Do có lượng vitamin E lớn nên giá đỗ rất tốt cho chị em đang muốn sinh con, đồng thời hỗ trợ chữa hiếm muộn, chữa yếu sinh lý...

3. Lưu ý khi dùng nước giá đỗ kẻo phản tác dụng

Nước giá đỗ hay các chế phẩm từ giá đỗ rất bổ dưỡng cho sức khỏe, tuy nhiên lương y Sáng khuyến cáo không nên dùng tùy tiện vì có thể gây hại. Những ai có ý định sử dụng nước giá đỗ để bồi bổ cơ thể cần nhớ kỹ 4 điều:

- Không được dùng khi bụng đói: Lương y Sáng giải thích rằng giá đỗ vốn là thực phẩm tính mát, hàn cho nên nếu dùng khi đói sẽ gây hại cho dạ dày. Ngoài ra, người đang có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng cũng nên tránh ăn giá vì sẽ làm bệnh tình nặng thêm.

- Hạn chế dùng nước giá đỗ chưa chín kỹ: Giá thường làm ở nhiệt độ 30-35 độ C, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Nếu ăn sống hoặc uống nước luộc giá đỗ chưa sôi sẽ có nguy cơ ngộ độc cao và nhiễm vi sinh vật.

Tìm hiểu thứ 'nước thần giá rẻ' Sơn Tùng M-TP hay uống thì mới 'vỡ oà' vì công dụng của nó nhưng chuyên gia cảnh báo 4 sai lầm cần tránh - Ảnh 3

- Không dùng giá đỗ nhiễm hóa chất: Mọi người nên mua giá đỗ ở nơi uy tín hoặc tự làm vì nếu dùng giá đỗ "bẩn" trong thời gian dài sẽ có rất nhiều hệ lụy, dễ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư.

- Không dùng giá đỗ khi đang uống thuốc: Vì giá đỗ có tính giải các chất độc nên nó cũng có thể giải luôn tác dụng của thuốc. Chính vì vậy nếu đang điều trị bệnh gì đó, bạn nên nhớ không ăn trong khoảng thời gian quá gần trước và sau khi uống thuốc.

Phần bẩn nhất của thịt lợn đầy ký sinh trùng dù giá rẻ đến mấy cũng không nên mua

Dù ngon nhưng chị em vẫn phải cân nhắc có nên mua phần thịt này của lợn để thưởng thức hay không vì chúng rất độc hại.

TIN MỚI NHẤT