Thịt gà là “cực phẩm” trị bách bệnh của Đông y nhưng riêng 5 bộ phận này lại là “ổ độc tố” cần tránh xa

Chuyên gia nói gì 04/10/2020 15:56

Thịt gà được y học đánh giá cao nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào và giúp cơ thể phòng nhiều bệnh. Thế nhưng không phải phần nào trên con gà cũng tốt, nhất là 5 bộ phận sau.

Vào những ngày lễ hay cúng giỗ của mọi gia đình, có lẽ món duy nhất không thể thiếu trên mâm cỗ chính là gà luộc. Thịt gà là món ăn phổ biến thứ hai chỉ sau thịt lợn, chúng chứa nhiều chất béo, vitamin A, B1, B2, E, canxi, sắt, photpho… rất dễ hấp thu và tiêu hóa, đặc biệt phù hợp với mọi lứa tuổi.

Dù ai cũng biết ăn thịt gà sẽ rất tốt cho sức khỏe mà không ngờ rằng, nó còn là một vị thuốc được gọi với cái tên "kê nhục". Theo Đông y, thịt gà có vị ngọt và tính ẩm thường dùng để bổ sung dinh dưỡng cho các trường hợp gầy yếu sút cân, kém ăn, tiêu chảy, phù nề và cả tiểu đường…

Thịt gà là “cực phẩm” trị bách bệnh của Đông y nhưng riêng 5 bộ phận này lại là “ổ độc tố” cần tránh xa - Ảnh 1

Thịt gà luôn là "cái tên" không thể thiếu trong mỗi mâm cúng hay lễ tiệc của mỗi gia đình.

Có thể kể đến một vài lợi ích nổi bật khi ăn thịt gà đều đặn như:

- Cung cấp protein cho cơ thể

Thịt gà chứa khá nhiều protein tạo thành cấu trúc của tế bào, giúp tăng trưởng cân nặng, chiều cao và trí não của con người. Đối với nhóm người tập gym nói riêng, ăn ức gà còn hỗ trợ tăng cường protein giúp săn chắc cơ bắp mà không lo tác dụng phụ, tốt hơn rất nhiều so với việc sử dụng thực phẩm chức năng.

- Tốt cho tim mạch

Dinh dưỡng từ ức gà có thể kiểm soát và ngăn chặn hàm lượng homoccysteine – tác nhân hàng đầu gây bệnh tim. Chính vì thế, chị em hãy thường xuyên thêm thịt gà vào khẩu phần ăn của gia đình để ngừa bệnh.

- Ngừa bệnh ung thư ruột

Hầu như các chất dinh dưỡng trong thịt gà đều rất dịu nhẹ, chứa ít chất béo nên hạn chế gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Nhờ vậy mà dạ dày hoạt động hiệu quả và an toàn hơn, hạn chế được mọi nguy cơ gây ung thư.

Thịt gà là “cực phẩm” trị bách bệnh của Đông y nhưng riêng 5 bộ phận này lại là “ổ độc tố” cần tránh xa - Ảnh 2

Trong Đông y, thịt gà luôn được công nhận là "liều thuốc" chữa bách bệnh nếu biết cách ăn phù hợp.

- Loại bỏ áp lực, stress

Làm việc quá sức với cường độ liên tục là nguyên nhân khiến cơ thể suy nhược. Lúc này, thịt gà sẽ có công dụng giúp đầu óc giải tỏa mọi căng thẳng trong cuộc sống, tăng cường sức khỏe và phục hồi thể lực nhanh chóng. Nhất là vào mùa đông, ăn canh gà với gừng còn hỗ trợ cơ thể giữ ấm và ngừa cảm lạnh.

Đây mới chỉ là số ít trong vô vàn những công dụng của thịt gà với sức khỏe con người. Tuy nhiên theo ông Wang Xigguo – giám đốc điều hành của Hiệp hội Dinh dưỡng Đại Liên (Trung Quốc), thịt gà tuy bổ dưỡng đến thế nhưng trên cơ thể chúng vẫn có những phần được coi là "ổ bệnh" bạn không nên ăn nhiều, cụ thể là 5 bộ phận sau.

5 bộ phận của gà tốt nhất không nên ăn

1. Phao câu

Vừa béo vừa bùi, phao câu được nhiều người xem như là phần ngon nhất của con gà nhờ hương vị đặc biệt. Ngoài ra, mỗi con gà chỉ có 1 phao câu nên đôi lúc muốn ăn nhiều hơn cũng khó. Chưa kể có chị em còn cho rằng, ăn phao câu sẽ giúp làn da đẹp mịn màng nên nó lại càng trở thành "món khoái khẩu" khi ăn gà.

Thịt gà là “cực phẩm” trị bách bệnh của Đông y nhưng riêng 5 bộ phận này lại là “ổ độc tố” cần tránh xa - Ảnh 3

Phao câu gà tuy thơm béo nhưng lại là "ổ vi khuẩn" gây bệnh nếu bạn ăn quá nhiều.

Nhưng thực tế, phao câu lại là nơi độc hại nhất trong toàn bộ cơ thể gà. Ông Wang cho hay, nơi đây tập trung khá nhiều hạch bạch huyết. Khi gà ăn uống có thể nuốt phải nhiều tạp chất gây hại, làm phao câu tích tụ nhiều vi khuẩn, virus mà không phân huỷ được.

2. Cổ gà

Cổ là một "đặc sản" trên con gà mà rất nhiều người thích ăn, nhất là với những ai thích nhậu. Nhưng cũng giống như phao câu, cổ gà chứa một lượng lớn hạch bạch huyết tập trung nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe. Sau một thời gian dài tích tụ độc chất, nơi đây đã trở thành "ổ vi khuẩn" gây bệnh cho con người.

Bên cạnh đó, cổ gà còn chứa khá nhiều chất béo và hàm lượng cholesterol cao không tốt cho người mắc bệnh tim mạch. Vậy nên nếu muốn ăn cổ gà, bạn hãy chế biến thật sạch sẽ và nên bóc bỏ da đi trước khi ăn.

3. Cánh gà

Nếu chị em đang trong chế độ ăn kiêng hay mắc mỡ trong máu thì tuyệt đối tránh ăn cánh gà. Tuy cánh gà nướng là một món ăn vặt khá "hot" ai cũng thích, nhưng chúng lại là bộ phận tích tụ quá nhiều lượng mỡ dư thừa của gà. Ăn nhiều sẽ làm cơ thể tồn đọng chất béo xấu không tốt cho sức khỏe.

Thịt gà là “cực phẩm” trị bách bệnh của Đông y nhưng riêng 5 bộ phận này lại là “ổ độc tố” cần tránh xa - Ảnh 4

Cánh gà nướng - đặc sản ăn vặt của giới trẻ lại là "nguồn" gây ung thư nếu nướng quá cháy. 

Hơn thế nữa, cánh gà thường là nơi mà người chăn nuôi tiêm các loại kháng sinh hay thuốc tăng trưởng dành cho gà, cho nên nó chứa khá nhiều chất hóa học có khả năng gây ung thư. Thế nên dù có thèm đến đâu thì cũng phải ăn chừng mực kẻo sinh bệnh.

4. Da gà

Cũng theo chuyên gia Wang chia sẻ, da gà là một phần ngon "cực phẩm" nhưng lại gây khá nhiều bất lợi cho cơ thể. Nhìn tổng quan, da gà chứa một lượng lớn chất béo lẫn cholesterol không tốt cho sức khỏe. Chưa kể phần da còn là nơi tồn đọng nhiều chất ô nhiễm và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.

Với thịt gà nướng nói riêng, sau khi được tẩm ướp và chế biến xong, lượng cholesterol trong da gà lúc này sẽ bị oxy hóa và gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu hóa lẫn nhan sắc. Ngoài ra nếu nướng quá cháy còn tạo nên các chất gây ung thư đáng sợ.

Thịt gà là “cực phẩm” trị bách bệnh của Đông y nhưng riêng 5 bộ phận này lại là “ổ độc tố” cần tránh xa - Ảnh 5

5. Phổi gà

Sau khi gà bị giết mổ thì phổi vẫn còn bám lại nhiều vi khuẩn, đặc biệt là các chủng nhiệt đới như giun sán hay vi khuẩn kháng nhiệt… Chúng không thể bị tiêu diệt kể cả khi nấu ở nhiệt độ cao nên cần phải hạn chế ăn. Ngoài ra, phổi gà thuộc hệ hô hấp nên nó cũng chứa khá nhiều các chất độc từ môi trường bên ngoài.

5 loại hải sản chứa đầy thủy ngân, độc tố, ăn nên cẩn thận kẻo ngộ độc như chơi

Đôi khi hải sản có thể bị nhiễm vi khuẩn và các hóa chất độc hại, hoặc chứa hàm lượng cao thủy ngân, có thể gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là 5 loại hải sản chứa đầy thủy ngân, ăn nên cẩn thận kẻo ngộ độc như chơi

TIN MỚI NHẤT