Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm từ món nầm lợn mất an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm

Chuyên gia nói gì 17/01/2019 13:00

Giới chuyên gia mới đây đưa ra cảnh báo việc ăn nầm lợn bẩn, nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ đe dọa sức khỏe con người dịp giáp Tết.

Phát hiện nầm lợn bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ "tuồn" vào thành phố

Vào thời điểm sắp bước sang năm mới, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân cũng lớn hơn bình thường. Chúng ta thường sa đà vào những bữa tiệc tùng, sự kiện cuối năm với những món đồ nhậu khoái khẩu. Đặc biệt, đây còn là thời điểm trời liên tục có rét đậm rét hại nên món nướng, trong đó có nầm lợn, là món ăn rất khoái khẩu, được nhiều người yêu thích.

Lợi dụng nhu cầu của khách hàng, rất nhiều đối tượng buôn bán, kinh doanh vận chuyển thực phẩm bẩn cũng tranh thủ dịp cuối năm này để tung ra thị trường những sản phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm hòng gian lận thương mại.

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm từ món nầm lợn mất an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm - Ảnh 1

Đây còn là thời điểm trời liên tục có rét đậm rét hại nên món nướng, trong đó có nầm lợn, là món ăn rất khoái khẩu, được nhiều người yêu thích.

Đó không chỉ là lời nói phán xét. Vào rạng sáng 29/12/2018, cơ quan chức năng đã phát hiện vụ vận chuyển số lượng lớn nầm lợn bẩn vào nội thành Hà Nội tiêu thụ. Vụ việc được bắt giữ bởi Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông và Đội Quản lý thị trường số 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội.

Trước đó, vào tối 10/12 (N2018), tại đường Trần Phú, TP Lạng Sơn, tổ công tác Công an TP Lạng Sơn đã phát hiện, bắt quả tang ô tô bán tải đang vận chuyển hàng hóa vi phạm pháp luật. Trong xe chở hơn 1.020 kg nầm lợn không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Tại thời điểm kiểm tra lái xe khai nhận số nầm lợn này được thu gom trên khu vực biên giới thị trấn Đồng Băng để mang về bán kiếm lời. Trước đó, vào hồi 12 giờ cùng ngày, tại bãi đất trống thuộc khối 8 phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tổ công tác đã phát hiện thu giữ 280 kg nầm lợn vô chủ. Chưa hết, toàn bộ số nầm lợn trên dù đã được làm đông đá nhưng có dấu hiệu mốc xanh, bốc mùi hôi thối, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nghi nhập lậu từ Trung Quốc về.

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm từ món nầm lợn mất an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm - Ảnh 2

Việc nầm lợn bẩn "tuồn" vào các khu vực đông dân cư tiêu thụ không chỉ diễn ra dịp cuối năm.

Việc nầm lợn bẩn "tuồn" vào các khu vực đông dân cư tiêu thụ không chỉ diễn ra dịp cuối năm. Rải rác trong năm, loại thực phẩm này vẫn được phát hiện không rõ nguồn gốc và luôn mốc xanh, bốc mùi khi được kiểm tra đến. Chỉ có điều, đây là thời điểm cuối năm, mức tiêu thụ nầm lợn ngày càng tăng do nhu cầu ăn hàng quán tăng cao, đòi hỏi mỗi người thực sự phải cảnh giác với thực phẩm bẩn.

Nầm lợn bẩn và nguy cơ mang bệnh vô cùng đáng sợ cho người ăn phải

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), nội tạng động vật nói chung cũng như các loại thịt, cá chúng ta ăn hàng ngày cần có chế độ bảo quản đúng cách để an toàn khi ăn, đồng thời vẫn đảm bảo độ tươi ngon, giúp người ăn ngon miệng. Việc phải vận chuyển từ nơi xa cần cấp đông đúng quy trình, tránh gây hư hại, nấm mốc.

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm từ món nầm lợn mất an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm - Ảnh 3

Nội tạng động vật nói chung cũng như các loại thịt, cá chúng ta ăn hàng ngày cần có chế độ bảo quản đúng cách để an toàn khi ăn, đồng thời vẫn đảm bảo độ tươi ngon, giúp người ăn ngon miệng.

Ông Thịnh nhận định, khi sử dụng loại thịt có dấu hiệu bốc mùi hay mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói...

"Điều cần nói ở đây là nầm lợn dù đông đá nhưng vẫn bị mốc, bốc mùi hôi thối thì rất có thể là do vi sinh vật đã hoạt động gây ra nhiều độc tố. Song song với đó cần lưu ý thêm bản chất nầm lợn hay lục phủ ngũ tạng nói chung vốn dĩ đã có mùi hôi đặc trưng. Chúng ta cần tránh quy chụp mà phải tiến hành kiểm tra, thẩm định mùi là dô hư hỏng hay bản chất mùi của nó như vậy", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích.

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm từ món nầm lợn mất an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm - Ảnh 4

Việc dùng thịt, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất có thể sẽ khiến người tiêu dùng ăn phải lợn bệnh.

Hiện tại, dịch lợn lở mồm long móng xuất hiện ở nhiều khu vực trên cả nước, do đó, việc tiêu thụ thịt lợn cũng như nhiều bộ phận khác trên con lợn cần đề cao cảnh giác hơn nữa. Việc dùng thịt, nội tạng lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất có thể sẽ khiến người tiêu dùng ăn phải lợn bệnh. Chưa kể, để "phù phép" cho nầm lợn còn tươi mới, nhiều thương gia có thể tẩm ướp hóa chất gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Chuyên gia cảnh báo, đây thực chất là hình thức gian lận thương mại, chuộc lợi bản thân mà không nghĩ đến sức khỏe người tiêu dùng, sức khỏe cả cộng đồng. Do đó, điều quan trọng nhất là người tiêu dùng cần tỉnh táo nhận biết, hạn chế tối đa ăn hàng, chỉ ăn ở những nhà hàng có uy tín. Những người mắc bệnh tim mạch, người già, trẻ nhỏ… không nên ăn nầm lợn cũng như lục phủ ngũ tạng nói chung để luôn khỏe mạnh trước thềm năm mới.

Đây là loại thực phẩm màu đen được chuyên gia mách nên ăn nhiều vào mùa đông vì có những lợi ích tuyệt vời

Mộc nhĩ đen là một trong những thực phẩm được chuyên gia Đông y "bật mí" nên ăn nhiều vào mùa lạnh bởi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ích cho phụ nữ từ trong ra ngoài.

TIN MỚI NHẤT