Đây là những loại thực phẩm bạn đang rửa sai cách mỗi ngày nhưng không hề hay biết

Chuyên gia nói gì 22/11/2018 17:51

Sơ chế thực phẩm là bước quan trọng khi nấu nướng, thế nhưng không phải ai cũng biết cách rửa thực phẩm sao cho vừa đảm bảo sạch sẽ vừa giữ được giá trị dinh dưỡng vốn có.

Các chị em nội trợ luôn có thói quen rửa kỹ thực phẩm trước khi chế biến. Việc làm này tưởng chừng đơn giản nhưng đáng tiếc là không phải ai cũng thực hiện đúng cách.

Một số thực phẩm quen thuộc bạn đang sử dụng hàng ngày nhưng vẫn có thể rửa sai cách. Dưới đây là những sai lầm khi sơ chế thực phẩm bạn cần tránh:

Những thực phẩm bạn đang rửa sai cách

Rau đông lạnh

Nhiều người có thói quen cho các loại rau củ quả trực tiếp vào tủ lạnh ngay khi mua về. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại đến sức khỏe cả gia đình.

Đây là những loại thực phẩm bạn đang rửa sai cách mỗi ngày nhưng không hề hay biết - Ảnh 1
Bạn cần rửa sạch rau củ quả trước khi bảo quản - Ảnh minh họa: Internet

Trước khi bảo quản, thực phẩm cần được rửa sạch kỹ càng vì nếu không làm như vậy thì bụi bẩn và vi khuẩn sẽ ngấm vào bên trong thực phẩm, khi chế biến có thể gây hại sức khỏe dù bạn có nấu ở nhiệt độ nào đi nữa.

Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ rau củ quả trong các túi đựng thực phẩm rồi mới bảo quản trong ngăn mát để rau không bị nát và để lâu hơn.

Gạo

Nhiều người có thói quen chà xát gạo nhiều lần trước khi nấu, tuy nhiên việc làm này có thể làm mất các vitamin và khoáng chất trong thực phẩm này.Theo các nghiên cứu, phương pháp vo gạo sai cách sẽ khiến lượng lớn sắt và kẽm “biến mất”.

Đây là những loại thực phẩm bạn đang rửa sai cách mỗi ngày nhưng không hề hay biết - Ảnh 2
Nhiều người có thói quen chà xát gạo nhiều lần trước khi nấu, tuy nhiên việc làm này có thể làm mất dưỡng chất trong gạo - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia khuyên bạn không nên chà xát mạnh tay khi vo gạo, sau đó gạn nước để loại bỏ các chất bụi bẩn trước khi chế biến. Cách làm này vừa loại bỏ được bụi bẩn có trong gạo vừa bảo toàn dưỡng chất vốn có.

Cải bắp

Với các loại bắp cải, bạn cần phải biết cách rửa thật kĩ vì chúng chứa rất nhiều bụi bẩn. Bạn cần phải tách từng lá bắp cải ra và làm sạch tất cả các ngóc ngách dưới vòi nước chảy.

Ngoài ra, để loại bỏ hết các bụi bẩn và vi khuẩn, hãy đặt bắp cải vào thau chứa đầy nước, thêm vài giọt giấm vào và ngâm trong khoảng vài phút. Sau đó rửa sạch bắp cải bằng nước sạch thêm một lần nữa là được.

Đây là những loại thực phẩm bạn đang rửa sai cách mỗi ngày nhưng không hề hay biết - Ảnh 3
Cải bắp cần được rửa sạch kỹ trước khi chế biến - Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên chị em nên cắt và rửa bắp cải ngay trước khi nấu hoặc ăn vì các vi chất trong bắp cải phản ứng với thép carbon và biến lá thành màu đen, đồng thời bảo toàn được hàm lượng vitamin C dồi dào trong thực phẩm này.

Táo

Việc rửa táo trực tiếp dưới vòi nước không thể loại sạch hết những tạp chất và thuốc trừ sâu. Chính vì vậy, phương pháp tốt nhất chính là sử dụng dung dịch baking soda và nước để rửa táo, các hóa chất độc hại sẽ biến mất khỏi vỏ trái cây.

Những thực phẩm dù có ăn ‘thả ga’ cũng chẳng lo mất dáng, chị em tha hồ nhâm nhi cả ngày

Nếu không thể ăn kiêng, hãy bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, bạn tha hồ ăn no “tét bụng” mà chẳng sợ tăng cân. Thậm chí chúng còn giúp thúc đẩy loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng và mang lại cho bạn vóc dáng thon gọn.

TIN MỚI NHẤT