Thực phẩm chế biến là gì?

25/01/2015 20:26

Thực phẩm chế biến không chỉ là những bữa ăn đông lạnh chế biến sẵn, thuật ngữ “thực phẩm chế biến” dùng để chỉ tất cả những thực phẩm đã bị thay đổi trạng thái tự nhiên vì một lý do nào đó. Điều này có nghĩa là bạn có thể đã ăn nhiều thực phẩm chế biến hơn bạn tưởng.

Thực phẩm chế biến là gì? ảnh 1
Sữa cũng là một loại thực phẩm chế biến.

Không phải bất kỳ loại thực phẩm chế biến nào cũng là “xấu”, nhưng hầu như tất cả các thực phẩm chế biến đều có chứa muối, đường và chất béo sau khi đã trải qua qua trình xử lý. Điều này cho thấy một lợi ích của việc nấu ăn từ thực phẩm tươi đó là bạn biết chính xác lượng đường và muối trong món ăn của mình. Tuy nhiên, đôi khi chính việc nấu ăn ở nhà cũng sử dụng những nguyên liệu đã qua chế biến.

Như thế nào được xem là thực phẩm chế biến?

Hầu hết các loại thực phẩm ăn liền mua ở siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm đều đã trải qua quá trình chế biến. Một số loại thực phẩm chế biến dùng hàng ngày phổ biến bao gồm:

  • Ngũ cốc ăn sáng
  • Phô mai
  • Rau quả đóng hộp
  • Bánh mì
  • Các loại thức ăn nhẹ như khoai tây chiên, bánh snack
  • Các loại thực phẩm tiện lợi (các thực phẩm đông lạnh ăn liền)
  • Các loại thức uống ví dụ như sữa, nước ngọt, nước trái cây đóng hộp

Thực phẩm chế biến là gì? ảnh 2
Thức ăn nhanh, các loại nước giải khát cũng là thực phẩm chế biến.

Các kỹ thuật chế biến thực phẩm bao gồm: đông lạnh, đóng hộp, nướng, sấy khô và thanh trùng. Chuyên gia dinh dưỡng Sian Porter nói: "Không phải tất cả các thực phẩm chế biến là một lựa chọn tồi. Một số thực phẩm cần chế biến để bảo đảm an toàn, chẳng hạn như sữa (sữa cần phải được thanh trùng để loại bỏ vi khuẩn gây hại), các thực phẩm khác cần được xử lý để phù hợp với mục đích sử dụng, vì dụ như dầu ăn cần phải trải qua quá trình ép”. Ngoài ra, theo Sian đông lạnh trái cây và rau củ là quá trình cần thiết để lưu giữ các vitamin, đóng hộp (các loại thực phẩm đóng hộp không chứa đường và muối) giúp quá trình lưu trữ thuận tiện hơn, những cách này giúp việc nấu ăn tiết kiệm và an toàn hơn.

Điều gì khiến một số thực phẩm chế biến kém lành mạnh?

Thực phẩm chế biến là gì? ảnh 3
Các thực phẩm chế biến thường chứa một lượng lớn đường, muối và chất béo.

Các thành phần như muối, đường và chất béo đôi khi được thêm vào thực phẩm chế biến để khiến chúng hấp dẫn hơn và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, các chất phụ gia cũng được cho thêm vào thực phẩm chế biến để đảm bảo kết cấu của sản phẩm (ví dụ như muối trong bánh mì và đường trong các loại bánh ngọt).

Việc cho thêm gia vị vào thực phẩm chế biến có thể khiến người tiêu dùng ăn nhiều muối hoặc đường hơn mức khuyến cáo vì họ không biết chính xác lượng đường và muối có trong món ăn. Các thực phẩm này cũng có thể chứa lượng calo cao hơn do lượng đường và chất béo được thêm vào.

Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo rằng ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến (thường xuyên ăn hơn 90g/ ngày) có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư ruột. Một số nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng ăn nhiều thịt chế biến có liên quan đến bệnh tim và ung thư.

Thịt chế biến là gì?

Thực phẩm chế biến là gì? ảnh 4
Xúc xích, thịt muối, thịt xông khói... là những sản phẩm thịt chế biến.

Thịt chế biến là các loại thịt được bảo quản bằng cách hun khói, sấy khô, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản. Một số loại thịt chế biến phổ biến là: xúc xích, thịt xông khói, giăm bông và patê.

Bộ y tế Anh khuyến cáo rằng nếu bạn ăn nhiều hơn 90g (trọng lượng sau khi nấu chín) thịt đỏ và thịt chế biến một ngày, bạn nên cắt giảm xuống 70g một ngày. Lượng thịt này tương đương với 2 hoặc 3 lát thịt xông khói, một hoặc hơn một lát thịt cừu, bò, hoặc lợn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhớ rằng thuật ngữ “xử lý” được áp dụng cho một phạm vi rất rộng của các loại thực phẩm, trong số đó có nhiều loại được dùng như một phần của chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

Làm thế nào để dùng thực phẩm chế biến một cách lành mạnh?

Thực phẩm chế biến là gì? ảnh 5
Nên chọ các loại thực phẩm chế biến không chứa đường, muối, chất béo và chất bảo quản.
 

Kiểm tra thành phần dinh dưỡng có thể giúp bạn lựa chọn loại thực phẩm chế biến tốt và kiểm soát lượng chất béo, muối, đường trong thực phẩm của bạn. Ví dụ, bạn có thể chọn cà chua đóng hộp (loại không chứa đường, muối và chất bảo quản) thay cho cà chua tươi để tiện lợi cho việc nấu ăn cũng như tiết kiệm chi phí.

Hầu hết các loại thực phẩm chế biến đóng gói sẵn đều phải có một nhãn “Thành phần dinh dưỡng” trên bao bì. Thành phần dinh dưỡng thường bao gồm các thông tin về protein, cacbohydrat và chất béo. Phần này có thể cung cấp thêm thông tin về chất béo bão hòa, đường, na tri và muối, các thông tin này thường được tính trên mỗi 100g và cũng có thể là mỗi phần (trọng lượng trên mỗi phần thay đổi tùy loại thực phẩm).

Làm thế nào để biết được thực phẩm chế biến có chứa nhiều chất béo, chất béo bão hòa đường và muối?

Thực phẩm chế biến là gì? ảnh 6
Nên đọc kĩ nhãn thực phẩm trước khi mua.

Để nhận biết sản phẩm chứa nhiều chất béo, chất béo bão hòa đường và muối, bạn có thể xem hướng dẫn sau:

Tổng lượng chất béo

Mức cao: trên 17,5g chất béo/ 100g sản phẩm

Mức thấp: từ 3g trở xuống/ 100g sản phẩm

Chất béo bão hòa

Mức cao: trên 5g/ 100g sản phẩm

Mức thấp: từ 1,5g trở xuống/ 100g sản phẩm

Đường

Mức cao: trên 22,5g/ 100g sản phẩm

Mức thấp: từ 5g trở xuống/ 100g sản phẩm

Muối

Mức cao: trên 1,5g/ 100g sản phẩm (hoặc từ 0,6g natri trở lên)

Mức thấp: từ 0,3g trở xuống/ 100g sản phẩm

Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng chất béo bão hòa, cố gắng hạn chế lượng thức ăn có chứa nhiều hơn 5g chất béo bão hòa trên 100g.

Nếu thực phẩm chế biến có dùng mã màu, thường sẽ là các nhãn màu đỏ, vàng và xanh lá cây, bạn nên chọn các sản phẩm có mã màu vàng, xanh lá cây và tránh các sản phẩm có mã màu đỏ.

Cả nhà tấm tắc khen tay nghề của tôi nhờ món trà sữa với công thức mới ngon "vô đối"
Với cách làm này, bạn sẽ có được những ly trà sữa cực ngon không thua kém gì ngoài tiệm đâu nhé!
XEM TIẾP
Thực phẩm nào không nên để trong tủ lạnh?
Nếu bạn là người có thói quen cho tất cả các loại thực phẩm vào tủ lạnh thì hẳn sẽ rất bất ngờ với danh...
XEM TIẾP
Mẹo loại bỏ mọi độc tố trong thịt heo, đảm bảo an toàn và tăng hương vị bữa cơm cho cả nhà
Để đảm bảo sức khỏe của gia đình, các chị em nội trợ cần "bỏ túi" những mẹo hay giúp loại bỏ mọi độc tố...
XEM TIẾP
Ngày: 24/06/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Lưỡi heo (kg)  110.000  
 Cá Diêu hồng (kg)  60.000  
 Cá kèo (kg)  110.000 
 Bông cải xanh (kg)  30.000  
Rau muống (kg)15.000 
Bắp cải (kg) 18.000 
Bí xanh (kg) 15.000 
Thịt đùi heo (kg) 100.000 
Sườn non (kg) 120.000 
Cá trứng đông lạnh gói 500g (gói)50.500 
Cá viên gói 500g (gói) 50.700 
Nem Huế cây 500g (cây) 58.900 
Chả lụa gói 500g (gói) 66.900 
Chanh không hạt (kg) 16.500 
Cam sành loại nhỏ (kg)18.900 
Dưa lưới (kg) 35.500 
Cải thảo (kg) 12.000 
Xà lách búp (kg) 20.000 
Cải bắp tròn (kg) 8.000 
Cải ngọt (kg)8.000 
Cải bẹ xanh (kg) 8.000 
Rau muống nước (kg) 8.000 
Cải thìa (kg) 20.000 
Rau quế (kg)20.000 
Bầu (kg) 15.000 
Su su (kg) 10.000 
Khoai lang bí (kg) 14.000 
Cà chua (kg) 20.000 
Cà rốt (kg)20.000 
 Bông cải xanh (kg)  53.000