7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung giúp giảm khô da, cho làn da tươi trẻ, chị em hay ngồi điều hòa càng nên bổ sung

Chọn thực phẩm 22/06/2023 11:49

Không chỉ giúp trị da khô vào mùa hè, chúng còn phòng chống nhiều bệnh về da, đồng thời rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

Vào mùa hè, nhiều chị em cũng gặp tình trạng khô da. Nguyên nhân khiến da bị khô chủ yếu do mất nước, lão hóa, thay đổi theo mùa, dị ứng và thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

Theo Webmd, tình trạng khô da rất dễ phát triển thành những căn bệnh nguy hiểm như á sừng, viêm da cơ địa, vảy nến, một số bệnh da dị ứng như nổi mề đay, bệnh cước lạnh...

7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung giúp giảm khô da, cho làn da tươi trẻ, chị em hay ngồi điều hòa càng nên bổ sung - Ảnh 1

BSCKI Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, tùy thuộc vào nguyên nhân, các phương pháp điều trị khô da sẽ khác nhau. Thuốc mỡ và kem dưỡng ẩm có thể được sử dụng để tăng cường độ ẩm cho da. Ngoài ra, điều chỉnh lối sống, chẳng hạn như uống nhiều nước hơn và bổ sung một số chất bổ sung cũng có thể cải thiện tình trạng khô da. 

Đặc biệt, vào mùa hè, do ngồi điều hòa, máy lạnh quá nhiều mà chị em càng cần chú ý chăm sóc da tốt hơn. Dưới đây là 7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung có thể giúp giảm tình trạng da khô, duy trì làn da tươi trẻ và sức khỏe tốt hơn vào những ngày hè.

1. Vitamin D

Theo Healthline, vitamin D là loại vitamin tan trong chất béo. Nó rất quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ. Trong đó có sức khỏe làn da.

Keratinocytes là những tế bào da tạo nên phần lớn lớp ngoài của da, được gọi là lớp biểu bì. Tế bào sừng là tế bào duy nhất trong cơ thể bạn có thể tạo thành vitamin D từ tiền chất 7-Dehydrocholesterol (7-DHC). Đồng thời biến nó thành dạng mà cơ thể bạn có thể sử dụng.

Vitamin D đóng một vai trò không thể thiếu trong chức năng hàng rào bảo vệ da và sự phát triển của tế bào da. Nó cũng duy trì hệ thống miễn dịch của da, hoạt động như một tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các mầm bệnh có hại.

7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung giúp giảm khô da, cho làn da tươi trẻ, chị em hay ngồi điều hòa càng nên bổ sung - Ảnh 2

Một số nghiên cứu chỉ ra, nồng độ vitamin D trong máu thấp có liên quan đến các tình trạng da, bao gồm bệnh chàm và bệnh vẩy nến - cả hai đều có thể gây khô da. Bổ sung vitamin D đã được chứng minh là cải thiện đáng kể các triệu chứng rối loạn da gây khô, ngứa da, bao gồm cả bệnh chàm.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra mối tương quan giữa vitamin D và độ ẩm của da. Nghiên cứu ở 83 phụ nữ cho thấy, những người có lượng vitamin D thấp có độ ẩm trung bình trên da kém hơn những người tham gia có lượng vitamin D bình thường. Khi lượng vitamin D trong máu tăng lên, độ ẩm của da cũng tăng theo.

Một nghiên cứu nhỏ khác kéo dài 12 tuần ở 50 phụ nữ quan sát thấy, việc điều trị hàng ngày bằng chất bổ sung dinh dưỡng có chứa 600 IU vitamin D dẫn đến những cải thiện đáng kể trong việc hydrat hóa da.

2. Collagen

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung collagen có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da, bao gồm giảm độ sâu nếp nhăn và tăng cường độ ẩm cho da.

7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung giúp giảm khô da, cho làn da tươi trẻ, chị em hay ngồi điều hòa càng nên bổ sung - Ảnh 3

Một nghiên cứu ở 69 phụ nữ đăng tải trên Healthline cho thấy, những người tham gia tiêu thụ 2,5-5g collagen mỗi ngày trong 8 tuần đã có những cải thiện đáng kể về độ đàn hồi của da so với nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác kéo dài 12 tuần ở 72 phụ nữ lưu ý, việc sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa 2,5g collagen peptide kèm hỗn hợp các thành phần khác (vitamin C, kẽm) giúp cải thiện đáng kể tình trạng hydrat hóa và độ thô ráp của da so với nhóm dùng giả dược.

Một đánh giá năm 2019 của 11 nghiên cứu cũng kết luận, 2,5–10g chất bổ sung collagen đường uống mỗi ngày trong 4–24 tuần giúp tăng cường hydrat hóa cho da, điều trị da khô.

3. Vitamin C

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó bảo vệ da và cần thiết cho quá trình sản xuất collagen.

7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung giúp giảm khô da, cho làn da tươi trẻ, chị em hay ngồi điều hòa càng nên bổ sung - Ảnh 4

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, việc tăng cường vitamin C trong chế độ ăn uống thông qua các chất bổ sung vitamin C có thể cải thiện nhiều yếu tố sức khỏe của da, bao gồm cả khô da.

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm phát hiện, vitamin C có thể tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da và giúp giảm mất nước, ngăn tình trạng da khô.

Một nghiên cứu ở 152 phụ nữ cho thấy, những người tham gia sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa 54mg vitamin C, kẽm và protein, giảm đáng kể tình trạng sần sùi trên da so với nhóm dùng giả dược.

4. Dầu cá

Dầu cá nổi tiếng với các đặc tính tăng cường sức khỏe cho da. Nó chứa axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Đây là 2 loại axit béo thiết yếu có đặc tính chống viêm, chữa bệnh và tốt cho sức khỏe làn da.

7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung giúp giảm khô da, cho làn da tươi trẻ, chị em hay ngồi điều hòa càng nên bổ sung - Ảnh 5

Bổ sung chế độ ăn uống với dầu cá có thể giúp tăng cường hydrat hóa da, cải thiện hàng rào axit béo của da.

Một nghiên cứu kéo dài 90 ngày trên chuột bị khô da do acetone cho thấy, bổ sung dầu cá liều cao làm tăng đáng kể quá trình hydrat hóa da, giảm mất nước và giải quyết tình trạng ngứa da do khô da.

Ngoài ra, nghiên cứu chỉ rõ, việc điều trị hàng ngày với liều lượng dầu cá từ 1–14g EPA và 0–9g DHA trong 6 tuần đến 6 tháng cải thiện các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

5. Probiotics

Một nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung vi khuẩn Lactobacillus plantarum cho cả chuột và người đã cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và hydrat hóa da sau 8 tuần. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận định cần phải nghiên cứu thêm.

7 loại vitamin và thực phẩm bổ sung giúp giảm khô da, cho làn da tươi trẻ, chị em hay ngồi điều hòa càng nên bổ sung - Ảnh 6

6. Axit hyaluronic

Axit hyaluronic thường được sử dụng tại chỗ để cải thiện độ ẩm cho da. Nghiên cứu gần đây còn cho thấy, việc bổ sung chất này kết hợp với các chất dinh dưỡng khác có thể làm tăng đáng kể độ ẩm cho da, ngăn chặn da khô hiệu quả.

7. Nha đam

Nha đam cũng đặc trị da khô do ngồi điều hòa nhiều vào mùa hè. Một nghiên cứu ở 64 phụ nữ cho thấy, bổ sung axit béo có nguồn gốc từ nha đam trong 12 tuần giúp cải thiện đáng kể độ ẩm và độ đàn hồi của da so với nhóm dùng giả dược.

Khoai lang kết hợp với loại thực phẩm này từ 'thần dược' sẽ trở thành 'độc dược', bạn cần biết để bảo vệ sức khỏe

Khoai lang là loại củ rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, loại củ này không nên kết hợp với một số thực phẩm sau đây.

TIN MỚI NHẤT