'Thủ phạm' khiến môi khô, nứt nẻ

Chăm sóc da 19/11/2018 13:10

Tình trạng môi khô nứt nẻ không chỉ gặp nhiều trong mùa đông mà nó còn có thể xảy ra ở các mùa khác, và nguyên nhân thường đến từ chính những thói quen mà bạn hay mắc phải.

Liếm môi

'Thủ phạm' khiến môi khô, nứt nẻ - Ảnh 1

Khi cảm thấy đôi môi khô và nứt nẻ, phản xạ là bạn muốn liếm môi. Nhưng ngay sau khi liếm môi, lại cảm thấy khô môi hơn, vì vậy bạn lại liếm môi và cứ thế. Chu trình này khiến môi bị mất nước, vì nước bọt bay hơi, làm giảm độ ẩm của môi, gây khô môi.

Chẳng bao lâu sau, có một lớp thượng bì thô ráp và teo tách ra khỏi lớp ẩm phía dưới môi. Cắn và nhai đôi môi của bạn có thể tạo ra hiệu ứng tương tự. Vì vậy nếu bạn thấy mình thường xuyên làm điều này, hãy cố gắng từ bỏ thói quen xấu này.

Uống quá ít nước

'Thủ phạm' khiến môi khô, nứt nẻ - Ảnh 2

Môi không chứa các tuyến tạo dầu như da của bạn, vì vậy môi có thể bị khô và trở nên nứt nẻ rất dễ dàng.

Trên thực tế, khô môi cũng là một trong những dấu hiệu cơ thể bị mất nước. Nếu bạn không uống đủ nước trong ngày, đôi môi của bạn sẽ trở nên khô và bong tróc.

Hơn nữa, hoạt động liên tục ngoài trời, kết hợp với gió và tiếp xúc với tia cực tím, có thể dẫn đến mất nước và khiến đôi môi nứt nẻ nhanh chóng hơn. Nên uống 6-8 ly nước lọc mỗi ngày.

Không bảo vệ đôi môi khi ra đường

Việc để đôi môi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có chứa tia UV trong suốt một thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân gây môi khô nứt nẻ. Lúc này, bạn nên sử dụng thêm son dưỡng môi khi đi ngoài nắng và nhớ thoa kem chống nắng cho da mặt cũng như đeo khẩu trang che kín để bảo vệ đôi môi của mình tốt nhất.

Ăn uống không đủ chất

'Thủ phạm' khiến môi khô, nứt nẻ - Ảnh 3

Một chế độ ăn không đảm bảo đủ dinh dưỡng cũng có thể là nguyên nhân gây thiếu chất, từ đó khiến đôi môi của bạn bị khô nứt, bong tróc. Các chuyên gia cho rằng, cơ thể thiếu vitamin B hoặc tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm gây kích thích môi sẽ dẫn đến tình trạng khô môi. Do vậy, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày của mình để bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Không dưỡng môi

'Thủ phạm' khiến môi khô, nứt nẻ - Ảnh 4

Đừng quên bảo vệ đôi môi của bạn bằng cách dưỡng môi và chống nắng cho làn môi.

Giữ ẩm cho đôi môi của bạn suốt cả ngày với vaseline hoặc sáp ong để có làn môi căng mọng, nhất là trong những ngày thời tiết mùa đông và khô lạnh.

Các axit trong trái cây họ cam quýt

Các axit trong trái cây họ cam quýt có thể gây kích ứng môi. Nước sốt cà chua cũng có thể gây khó chịu và đau đớn khi bạn đang bị nẻ môi. Cinnamates, một chất được sử dụng trong bánh kẹo, kẹo cao su và kem đánh răng cũng có thể có tác dụng tương tự như axit trong trái cây họ cam quýt.

Thói quen ngủ thở miệng

'Thủ phạm' khiến môi khô, nứt nẻ - Ảnh 5

Do thói quen ngủ thở miệng hoặc do bệnh lý làm nghẹt mũi buộc phải thở bằng miệng, thở miệng làm cho không khí liên tục đi qua đôi môi của bạn và làm môi khô nhanh chóng.

Những người ngáy hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường thở miệng và thường xuyên thức dậy với đôi môi khô và nứt nẻ. Trong những tình huống này, tốt nhất là để giữ cho đôi môi của bạn ẩm suốt cả ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ và trao đổi với bác sĩ để chữa trị các vấn đề rắc rối tiềm ẩn này.

Tuyệt chiêu chăm sóc cho đôi môi không còn khô nẻ

Trời nắng nóng dễ khiến môi khô nứt, bạn cần chăm sóc kỹ lưỡng hơn với các sản phẩm làm đẹp từ tự nhiên.

TIN MỚI NHẤT