Mẹo 'đánh bay' mụn giúp nàng tự tin khoe làn da

Chăm sóc da 14/04/2019 05:00

Bổ sung hoa quả, rau xanh trong chế độ ăn, giữ tinh thần thoải mái, vệ sinh làn da sạch sẽ giúp bạn hạn chế mụn.

Không chỉ bị mụn đeo bám giai đoạn dậy thì, nhiều bạn gái còn gặp tình trạng mụn ở độ tuổi trưởng thành. Dù không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng mụn lại gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người tự ti khi giao tiếp. Theo đó, khi gặp tình trạng mụn tái phát, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và tham khảo tư vấn của các bác sĩ da liễu để có hướng xử lý phù hợp.

Mẹo 'đánh bay' mụn giúp nàng tự tin khoe làn da - Ảnh 1

Nguyên nhân gây mụn

Theo các chuyên gia, cơ thể nữ giới có hai loại nội tiết sinh dục: nội tiết tố nữ (hormone estrogen) được tiết ra chủ yếu bởi buồng trứng để duy trì sự nữ tính, quyến rũ và nội tiết tố nam (hormone androgen) được tiết ra với lượng rất ít giúp xương và mô chắc khỏe.

Sự tăng tiết bã nhờn do tác động của nội tiết tố nam dẫn đến kích thích quá mức các tuyến dầu và làm thay đổi sự phát triển của các tế bào nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm và xuất hiện mụn trên da như mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc một số trường hợp nặng hơn là mụn mủ, mụn nang.

Mẹo 'đánh bay' mụn giúp nàng tự tin khoe làn da - Ảnh 2

Cân bằng nội tiết để trị mụn

Để trị mụn nội tiết, các bạn gái cần thăm khám bác sĩ da liễu, từ đó có hướng xử lý, phối hợp giữa việc thay đổi thói quen sinh hoạt và việc sử dụng thuốc để cân bằng nội tiết từ bên trong.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Trước hết, bạn gái cần tăng cường các loại hoa quả tươi, rau xanh, trà thảo mộc, vitamin E, thức ăn bổ sung estrogen như đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, đồng thời hạn chế đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo. Chế độ tập luyện thể thao mỗi ngày, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc cũng giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng và phục hồi sức khỏe sau những tổn thương gây ra bởi tia UV, các tác nhân độc hại hàng ngày.

Ngoài ra, bạn cần duy trì làn da sạch bằng cách vệ sinh 2-3 lần một ngày, nhất là sau khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn. Lưu ý, khi rửa mặt không nên mạnh tay khiến da tổn thương hoặc mất đi độ ẩm từ đó kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn và gây mụn.

Mẹo 'đánh bay' mụn giúp nàng tự tin khoe làn da - Ảnh 3

Bổ sung viên nội tiết

Khi gặp trường hợp bị mụn mức độ vừa và nặng, dù đã áp dụng các cách trên nhưng mụn không thuyên giảm, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Theo các chuyên gia, lúc này, bạn gái có thể bổ sung viên uống nội tiết, thuốc bôi ngoài da có nguồn gốc từ vitamin A để cải thiện tình trạng.

Một số thuốc viên nội tiết có khả năng ức chế sự sản sinh nội tiết tố nam giúp giảm sự bài tiết bã nhờn của da và cải thiện mụn. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại thuốc này cần được theo dõi và đánh giá chặt chẽ bởi bác sĩ để có kết quả tốt.

Những nguyên nhân gây mụn ở tuổi trưởng thành và cách khắc phục

Bên cạnh thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, mụn xuất hiện còn do mất cân bằng nội tiết bên trong, cần được thăm khám cụ thể.

TIN MỚI NHẤT