Lỗ chân lông không thể thu bé nhưng có thể trông to, rõ hơn hẳn vì 3 điều bạn rất dễ mắc phải này

Chăm sóc da 20/08/2018 05:30

Cùng xem những nguyên nhân nào có thể khiến lỗ chân lông của bạn trở nên "lộ thiên" hơn để biết cách khắc phục nhé.

Chỉ nhỏ như đầu kim nhưng lỗ chân lông lại mang đến ưu phiền lớn cho các cô nàng. Có một sự thật cay đắng là chúng ta không thể thay đổi kích thước lỗ chân lông, không thể hô biến lỗ chân lông to trở nên nhỏ hơn mà chỉ có thể chăm sóc đúng cách, giữ cho chúng sạch, khỏe mạnh để tạo cho chúng vẻ ngoài mượt mà hơn mà thôi. Mặc dù về cơ bản, kích thước lỗ chân lông là không đổi nhưng vì 3 lý do sau đây, chúng có thể trông to hơn hẳn bình thường. Cùng xem những nguyên nhân nào có thể khiến lỗ chân lông của bạn trở nên "lộ thiên" hơn để biết cách khắc phục nhé.

Lỗ chân lông bị tắc nghẽn

Da của chúng ta có chức năng tự đào thải tế bào chết nhưng hiệu quả của việc này còn phụ thuộc vào tốc độ tái tạo của từng làn da. Với làn da có tốc độ tái tạo chậm, da chết sẽ tích tụ nhiều trong lỗ chân lông, kết hợp với dầu thừa gây ra tình trạng tắc nghẽn. Theo logic, khi phải chứa quá nhiều thứ, lỗ chân lông sẽ bị phình ra và trông to hơn hẳn, tệ hơn là có thể sinh mụn ẩn, mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen sau đó.

Lỗ chân lông không thể thu bé nhưng có thể trông to, rõ hơn hẳn vì 3 điều bạn rất dễ mắc phải này - Ảnh 1

Để xử lý lỗ chân lông bị tắc nghẽn, nhiều người thường nghĩ ngay đến việc nặn cho bằng hết "mớ bòng bong" ở bên trong. Cách này có thể hiệu quả ở một mức độ nào đó nhưng tốt hơn hết là bạn hãy nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia thay vì tự nặn ở nhà.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cách tốt nhất chính là tẩy da chết đều đặn để ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông ngay từ đầu. Bên cạnh việc tẩy trang và rửa mặt kỹ càng với sản phẩm phù hợp, bạn nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa AHA hoặc BHA. 2 chất này có khả năng làm sạch da chết trên bề mặt da và trong lỗ chân lông, vừa duy trì lỗ chân lông sạch thoáng lại vừa ngăn ngừa mụn, giúp làn da trở nên mịn màng hơn.

Một cách hiệu quả nữa để phòng tránh tắc nghẽn lỗ chân lông chính là sử dụng retinoid. Thành phần này vừa có khả năng đẩy nhanh tiến độ tái tạo da, vừa kiểm soát bã nhờn giúp ngăn ngừa, trị mụn lại vừa giúp cải thiện nếp nhăn.

Da thiếu độ ẩm

Nói đến lỗ chân lông to, ta thường nghĩ ngay đến da dầu, tuy nhiên da khô, thiếu độ ẩm cũng có thể gặp tình trạng này. Khi da bị thiếu độ ẩm, vùng da bao quanh từng lỗ chân lông sẽ bị trùng, nhăn, khiến lỗ chân lông trông rõ và to hơn.

Lỗ chân lông không thể thu bé nhưng có thể trông to, rõ hơn hẳn vì 3 điều bạn rất dễ mắc phải này - Ảnh 2

Ngược lại, khi được cung cấp đủ ẩm, vùng da bao quanh lỗ chân lông sẽ trở nên "đầy" hơn, căng mọng hơn, nhờ đó mà các lỗ chân lông trông cũng sẽ nhỏ hơn hẳn. Như vậy, cấp ẩm đều đặn cho da chính là cách hiệu quả nhất bạn có thể làm để "ăn gian" kích thước lỗ chân lông. Trong trường hợp này, không gì lý tưởng hơn sản phẩm kem dưỡng, serum có chứa chất "siêu cấp ẩm" hyaluronic acid.

Da bị hư tổn do ánh nắng mặt trời

Collagen và elastin là hai chất làm nên sự săn chắc và đàn hồi của da. Khi da bị hư tổn do ánh nắng mặt trời, lượng collagen và elastin sẽ bị hao hụt, khiến da mất đi sự căng mọng, săn chắc. Lúc này, lỗ chân lông lại được dịp "lên ngôi" tương tự như trong trường hợp da mất nước ở trên.

Lỗ chân lông không thể thu bé nhưng có thể trông to, rõ hơn hẳn vì 3 điều bạn rất dễ mắc phải này - Ảnh 3

Một khi collagen và elastin đã bị mất đi, bạn gần như không thể làm gì để khôi phục chúng. Bởi vậy, cách tốt nhất là bạn hãy bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời ngay từ đầu bằng việc chăm chỉ bôi kem chống nắng, ngăn ngừa những hư tổn có thể tác động đến lượng collagen và elastin tự nhiên của da. Da càng được bảo vệ kỹ càng bao nhiêu càng duy trì được sự săn chắc, đàn hồi lâu bấy nhiêu, lỗ chân lông trông sẽ càng mượt mà bấy nhiêu. Vậy là các cô nàng lại có thêm một lý do để "tôn thờ" tuýp kem chống nắng rồi.

Da xỉn màu, thâm mụn, lỗ chân lông to chỉ vì lý do không ngờ tới

Có rất nhiều nàng than thở rằng: “Dù tốn nhiều tiền để chăm sóc da nhưng không hiểu sao càng dùng càng bị nhiều mụn, thâm sạm, xỉn màu”. Nguyên nhân thực sự là gì?

TIN MỚI NHẤT