8 bước đơn giản để 'đuổi' mụn hiệu quả

Chăm sóc da 02/12/2018 05:30

Mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn bọc, khiến bạn mất tự tin. Để ngăn ngừa mụn hiệu quả, bạn có thể áp dụng những nguyên tắc cơ bản sau đây trong quy trình chăm sóc da hằng ngày.

Theo chuyên gia da liễu, bác sĩ Hun Kim Thảo - phòng khám Grace Skincare Clinic, có bốn yếu tố góp phần gây mụn trứng cá:

- Da sản xuất quá nhiều dầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Các tế bào da chết tích tụ lâu ngày khiến lỗ chân lông bị bít kín.

- Sự hiện diện của vi khuẩn mụn Propionibacterium (P. acnes) trong lỗ chân lông.

- Viêm da dẫn đến sưng tấy đỏ.

Vì vậy, để ngăn ngừa mụn hiệu quả, phải tìm cách khắc phục những yếu tố trên.

1. Rửa mặt ít nhất hai lần mỗi ngày

Để ngăn ngừa mụn, phải loại bỏ bụi bẩn và dầu ra khỏi bề mặt da. Bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ cùng với nước ấm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm không chứa dầu, tránh cho da trở nên quá khô. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể rửa mặt quá nhiều lần trong ngày hoặc sử dụng các loại sữa rửa mặt quá mạnh (một số có chứa cồn) bởi đây sẽ là nguyên nhân khiến da khô và có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

8 bước đơn giản để 'đuổi' mụn hiệu quả - Ảnh 1

2. Tẩy trang đúng cách, không tẩy tế bào chết quá mức, tránh chà xát da quá mạnh

Một số phụ nữ có thói quen chà xát da bằng miếng vải thô hoặc khăn lau, khiến da khó chịu và gây viêm da, làm cho tình trạng mụn nặng hơn. Rửa mặt đúng cách như bước một, dùng khăn bông khô mềm thấm nhẹ nước trên mặt là được. Bạn cũng đừng vì sợ tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông mà tẩy da chết quá mạnh hoặc quá nhiều lần. Khi bạn loại bỏ quá nhiều dầu tự nhiên ra khỏi da, da sẽ tự bù đắp bằng cách sản xuất nhiều dầu hơn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn. Tốt nhất, một tuần chỉ nên tẩy da chết từ 1-2 lần.

Với những phụ nữ thường xuyên trang điểm, cần chú ý tẩy trang khi về đến nhà. Bạn có thể dùng dầu hoặc nước tẩy trang, sau đó massage lại một lần nữa với nước ấm để lớp trang điểm trôi đi hết mới bắt đầu dùng sửa rửa mặt. Bỏ qua bước massage mặt với nước ấm là tình trạng thường gặp của đa số chị em, dẫn đến mụn.

3. Giữ cho tóc sạch

Dầu dư thừa trong tóc bẩn chạm đến da khiến tình trạng mụn trầm trọng hơn. Do đó, bạn nên thường xuyên gội đầu để giữ tóc sạch, cũng là bảo vệ da. Ngoài ra, bạn cần tránh sử dụng các sản phẩm như gel tóc hoặc keo xịt lên mặt vì chúng cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn.

4. Không tự ý nặn mụn

Mụn thường gây khó chịu, khiến bạn rất muốn nặn chúng ra. Tuy nhiên, nặn mụn thường dễ dẫn tới viêm da và để lại sẹo nếu không thực hiện đúng cách. Do đó, hãy đến các cơ sở uy tín nếu bạn muốn lấy ra những nhân mụn đáng ghét.

8 bước đơn giản để 'đuổi' mụn hiệu quả - Ảnh 2

5. Áp dụng phương pháp điều trị không kê đơn

Các phương pháp điều trị không kê đơn chẳng hạn như kem hoặc serum có thể làm giảm mụn khi chúng có xu hướng xảy ra ở một số khu vực nhất định như: T-zone (khu vực trán - mũi) và U-zone (khu vực quai hàm). Các sản phẩm điều trị thường có chứa a-xít salicylic hoặc benzoyl peroxide. Những sản phẩm này không mạnh bằng các loại thuốc kê đơn nhưng có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá nhẹ và giảm thiểu mụn.

6. Cắt giảm các loại thực phẩm liên quan đến mụn trứng cá

Các nhà khoa học không chắc chắn về mối liên hệ giữa thực phẩm và mụn trứng cá. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, một số loại thực phẩm có thể làm tăng tình trạng mụn trứng cá. Chúng thuộc nhóm: gạo, bánh mì, khoai tây, mì gạo; nước ngọt, nước giải khát có gas; cafein, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng; các sản phẩm chứa nhiều đường hoặc sản phẩm làm từ sữa, đồ chiên xào. Do đó, để tránh mụn, hãy hạn chế dùng thức ăn thuộc các nhóm trên.

8 bước đơn giản để 'đuổi' mụn hiệu quả - Ảnh 3

7. Giữ dụng cụ trang điểm luôn sạch

Bạn nên thường xuyên vệ sinh dụng cụ trang điểm (cọ, mút…) với xà bông và nước để ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn tích tụ. Hãy chắc chắn rằng chúng đã khô hoàn toàn trước khi sử dụng.

8 bước đơn giản để 'đuổi' mụn hiệu quả - Ảnh 4

8. Giảm stress

Stress thường gây viêm, làm cho tình trạng mụn thêm nặng. Mặc dù không thể loại bỏ stress một cách hoàn toàn, bạn vẫn có thể làm giảm chúng thông qua các phương pháp: thiền, tập thể dục, tập yoga, thư giãn trước khi đi ngủ bằng tinh dầu, đọc sách, xem phim, nghe nhạc, nấu ăn, làm đồ handmade, trang trí nhà cửa…

Lời khuyên cuối cùng của chúng tôi dành cho các bạn đang bị mụn tấn công: hãy kiên nhẫn chăm sóc da, nhẹ nhàng và đúng cách, cẩn thận trong việc chọn sản phẩm chăm sóc da và kiềm dầu để giảm mụn. Nên tìm gặp chuyên gia da liễu để được tư vấn tốt nhất, vì làn da cũng như thể trạng của mỗi người đều có cách chăm sóc khác nhau.

Rửa mặt xong xuôi rồi lau tiếp bằng dung dịch này, da nhờn thì kiềm dầu mà da mụn cũng hết luôn

Nghe thì cao siêu thế thôi nhưng thực tế công đoạn trị mụn, kiềm dầu này lại đơn giản đến giật cả mình.

TIN MỚI NHẤT