6 "thủ phạm" gây ra mụn trứng cá khiến gương mặt trở nên xấu xí

Chăm sóc da 28/04/2022 23:03

Mụn trứng cá có thể xuất hiện do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng đâu mới thực sự là thủ phạm chính khiến mặt nổi mụn?

Đôi khi bạn tưởng rằng đã trị được hoàn toàn tình trạng mụn trên da mặt nhưng đột nhiên chúng lại xuất hiện lại, tình trạng này cứ lặp đi lặp lại nhất là đối với chị em phụ nữ.

Các chuyên gia da liễu chỉ ra rằng vị trí của mụn thực sự liên quan đến sự phân bố của các tuyến bã nhờn và vi sinh vật trên mặt. Sự phân bố và các lý do khác có liên quan với nhau, và không thể phản ánh lỗi của các cơ quan nội tạng ở trong. Bên cạnh những loại mụn do tiết quá nhiều dầu ở tuổi dậy thì, 6 điều sau đây chính là thủ phạm thực sự có thể khiến bạn bị nổi mụn làm khuôn mặt trở nên xấu xí.

6 'thủ phạm' gây ra mụn trứng cá khiến gương mặt trở nên xấu xí - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Bỏ qua lớp chống nắng

Tia cực tím sẽ kích thích bài tiết chất nhờn, thúc đẩy quá trình hình thành mụn bọc và mụn trứng cá, nếu bạn đã có mụn thì còn làm tăng khả năng để lại vết thâm và làm tăng màu sắc của vết mụn. Ngoài ra, không phải chống nắng sẽ khiến bạn trở nên rám nắng, già nua, xấu xí nên muốn tránh xa các vấn đề về mụn và dưỡng da đẹp thì chống nắng chắc chắn là bước then chốt cơ bản nhất và quan trọng nhất.

Thực phẩm nhiều đường, GI cao

6 'thủ phạm' gây ra mụn trứng cá khiến gương mặt trở nên xấu xí - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Thực phẩm chứa nhiều đường như đồ ăn sẵn, bánh ngọt và đồ tráng miệng có thể khiến insulin tăng cao, kích thích tiết bã nhờn và dễ nổi mụn. Ngoài các món tráng miệng, các loại thực phẩm có GI (đường huyết) cao như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, pizza cũng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề mụn trứng cá. Tóm lại, ăn những thực phẩm dễ tăng cân cũng sẽ gây ra mụn trứng cá.

Sữa

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng sữa và các sản phẩm từ sữa có thể ảnh hưởng đến sự hình thành mụn trứng cá. Sữa có chứa IGF-1 (yếu tố tăng trưởng giống insulin) nên sẽ làm tăng tiết bã nhờn, dễ làm nhân mụn sinh sôi, làm mụn nặng hơn, dù là sữa hữu cơ, sữa tách kem hay sữa nguyên kem cũng đều ảnh hưởng đến mụn. Một bác sĩ da liễu nổi tiếng đã từng gợi ý rằng những người dễ bị mụn trứng cá, mụn bọc có thể sử dụng sữa đậu nành thay cho sữa.

Thói quen thức khuya, thiếu ngủ

6 'thủ phạm' gây ra mụn trứng cá khiến gương mặt trở nên xấu xí - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Sinh hoạt, nghỉ ngơi không điều độ sẽ làm cho quá trình trao đổi chất bị rối loạn, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất sừng, làm cho chất sừng cũ bị tích tụ quá mức, chất nhờn không thể thải ra ngoài thuận lợi, dễ gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó sinh ra mụn. Đặc biệt, thức khuya, thiếu ngủ dễ dẫn đến rối loạn nội tiết, từ đó khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Bị ảnh hưởng bởi căng thẳng và cảm xúc

Căng thẳng và cảm xúc không tốt là nguyên nhân chính gây ra mụn ở tuổi trưởng thành, căng thẳng tích tụ quá nhiều sẽ làm rối loạn hệ thần kinh tự chủ, tăng tiết adrenaline, tăng nội tiết tố nam, tăng tiết chất nhờn, làm dày lớp sừng từ đó gây ra mụn trứng cá. "mụn căng thẳng".

Làm sạch quá mức

6 'thủ phạm' gây ra mụn trứng cá khiến gương mặt trở nên xấu xí - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Rửa mặt quá nhiều lần và rửa mặt quá mạnh sẽ làm sạch quá mức, làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, tăng tiết dầu, gây khô da bên ngoài và bóng dầu bên trong, gây mụn. Rửa mặt một đến hai lần mỗi ngày và sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, sau khi rửa mặt, bạn cũng nên dưỡng ẩm và bổ sung nước kịp thời để giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Xoài nổi tiếng giàu collagen: Khi ăn cần làm theo 3 mẹo, tận dụng thời điểm vàng ăn xoài để mặt láng mịn, không sợ nổi mụn

Các chị em không còn phải lo nổi mụn sau khi ăn xoài nếu áp dụng một vài mẹo đơn giản này.

TIN MỚI NHẤT