6 nguyên nhân không ngờ khiến da sạm đen, xỉn màu

Chăm sóc da 22/08/2019 05:00

Dù skincare đều đặn nhưng da vẫn sạm đen, thô ráp và không mấy cải thiện? Vậy thì rất có thể làn da của bạn đang bị ‘tấn công’ bởi một trong những tác nhân này.

Da sạm đen, xỉn màu không chỉ khiến bạn tốn nhiều thời gian, công sức khắc phục mà còn là dấu hiệu cho thấy chúng đang bị lão hóa. Chính vì vậy, thay vì loay hoay tìm cách điều trị thì tốt hơn hết bạn nên sớm ngăn chặn vấn đề sạm da bằng cách tránh ngay những ‘thủ phạm’ này.

Da sạm đen do lão hóa

Lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể và nó cũng là yếu tố hàng đầu khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề trong đó có da sạm đen, xỉn màu. Khi bạn có tuổi, làn da sẽ duy trì độ ẩm kém hơn, quá trình sản xuất collagen, tái tạo tế bào hay tự sửa chữa cũng chậm lại. Kết quả là tế bào chết tích tụ, da bị khô, các tác nhân gây hại lại có điều kiện để tấn công khiến làn da ngày càng sậm màu.

6 nguyên nhân không ngờ khiến da sạm đen, xỉn màu - Ảnh 1

Mặc dù chúng ta không thể khắc phục hoàn toàn tình trạng da sạm đen do lão hóa song bạn vẫn có thể ngăn ngừa và cải thiện chúng thông qua những thói quen chăm sóc da tốt. Ngoài việc quan tâm và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa (retinol, vitamin C…) thì bạn cũng nên tẩy tế bào chết thường xuyên và đặc biệt là tăng cường các biện pháp bảo vệ da (kem chống nắng). Nhờ đó, quá trình lão hóa sẽ diễn ra chậm hơn và các vấn đề da sạm đen có thể gặp phải cũng bớt nghiêm trọng hơn.

Da sạm đen do ánh nắng mặt trời

6 nguyên nhân không ngờ khiến da sạm đen, xỉn màu - Ảnh 2

Ánh nắng mặt trời là một trong những tác nhân phổ biến khác có thể gây ra tình trạng da xỉn màu. Chúng không chỉ khiến da bị tăng sắc tố, gây nên đốm đen hay các vùng da không đều màu mà còn phá hủy collagen dẫn đến lão hóa sớm – nguyên nhân khiến da sạm đen. Chính vì vậy, nếu bạn không muốn phải đối mặt với việc da mặt sạm màu thì hãy hình thành cho mình thói quen bảo vệ da thật tốt bằng cách sử dụng kem chống nắng đều đặn. Bên cạnh đó, các biện pháp như sử dụng retinol để cải thiện kết cấu da, vitamin C, kojic acid hay arbutin để làm sáng da cũng được xem là rất có lợi nên bạn có thể áp dụng để vừa khắc phục vừa ngăn chặn vấn đề này.

Da sạm đen do mất nước, thiếu độ ẩm

Để có thể duy trì trạng thái tốt nhất, làn da của bạn cần được cung cấp đủ độ ẩm. Ngược lại, nếu chúng không được cấp nước, dưỡng ẩm đều đặn và đúng cách thì các tế bào da sẽ bị khô và trở nên xỉn màu. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ bị các tác nhân khiến da sạm đen tấn công bởi độ ẩm chính là yếu tố cần thiết để duy trì và củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên. Chưa kể, mất nước cũng sẽ làm giảm lưu lượng máu đến da từ đó làm bạn trông xanh xao và mệt mỏi.

6 nguyên nhân không ngờ khiến da sạm đen, xỉn màu - Ảnh 3

Để khắc phục tình trạng da mặt sạm đen trong trường hợp này thì ngoài việc chú trọng cấp nước, dưỡng ẩm bạn cũng cần tìm hiểu thêm về lý do làn da của mình bị khô vì có rất nhiều yếu tố có thể dẫn đến vấn đề này. Xác định chính xác những tác nhân gây ảnh hưởng sẽ giúp bạn giải quyết chúng một cách dứt điểm và hiệu quả hơn để sớm lấy lại làn da của mình.

Da sạm đen do sự tích tụ của tế bào da chết

Không loại bỏ tế bào chết tích tụ trên da cũng là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến bạn gặp phải tình trạng da sạm đen, không đều màu. Ngoài việc ngăn cản quá trình loại bỏ các tế bào chết, xỉn màu, bị tổn thương để tạo điều kiện cho lớp da mới khỏe mạnh, sáng màu phát triển thì thói quen này còn có thể dẫn đến mụn – nguyên nhân có thể hình thành các vùng da sậm màu. Đặc biệt, sự tích tụ của lớp da chết này cũng sẽ làm cho các sản phẩm chăm sóc da của bạn khó có thể hoạt động và phát huy hết công dụng của mình. Do đó, tẩy tế bào chết đều đặn 1 – 2 lần/ tuần chính là cách tốt nhất để vừa ngăn ngừa vừa cải thiện da sạm đen.

Da sạm đen do ô nhiễm

Môi trường sống thực sự có thể ảnh hưởng đến làn da nhiều hơn bạn nghĩ, đặc biệt là khi chúng bị ô nhiễm. Các hạt bụi nhỏ, chất ô nhiễm, kim loại, khói, phóng xạ… sẽ tạo ra các gốc tự do trong không khí. Việc tiếp xúc với chúng hàng ngày sẽ khiến collagen bị tổn thương đồng thời kích thích việc sản xuất các sắc tố khiến da sạm đen dần theo thời gian.

6 nguyên nhân không ngờ khiến da sạm đen, xỉn màu - Ảnh 4

Mặc dù chúng ta không thể tránh các hạt ô nhiễm nhưng những biện pháp chăm sóc da đúng và hiệu quả sẽ có thể ngăn chặn cũng như hạn chế phần nào sự tác động của chúng đến làn da. Bên cạnh thói quen dùng kem chống nắng thường xuyên, bạn cũng nên chú trọng hơn đến bước làm sạch để loại bỏ các chất/ hạt ô nhiễm, gốc tự do… bám trên da. Ngoài ra, hãy thêm những sản phẩm chăm sóc da (kem dưỡng, serum) có chứa chất chống oxy hóa vào quy trình skincare buổi sáng bởi chúng có thể tạo nên lớp màng chắn góp phần ngăn chặn các yếu tố làm da sạm đen từ môi trường.

Da sạm đen do lối sống không lành mạnh

6 nguyên nhân không ngờ khiến da sạm đen, xỉn màu - Ảnh 5

Lối sống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn liên quan tới cả tình trạng của da. Chính vì vậy, nếu da bạn sạm đen, xỉn màu, thiếu sức sống thì rất có thể là xuất phát từ những thói quen này:

Ngủ không đủ giấc: thiếu ngủ khiến làn da của bạn bị khô, không có đủ thời gian để tái tạo, phục hồi và tự sửa chữa từ đó dẫn đến bị sạm đen.

Căng thẳng: căng thẳng có thể làm gia tăng cortisol – một loại hormone có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến da cũng như quá trình tự sửa chữa của chúng.

Ăn uống không lành mạnh: tiêu thụ nhiều rượu, đường, chất béo không lành mạnh…, không bổ sung chất xơ, chất chống oxy hóa, axit béo thiết yếu… có thể khiến da bạn xỉn màu hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng da sạm đen.

Da sạm đen là vấn đề khá phổ biến và hầu hết mọi người đều có khả năng gặp phải nếu như không có những thói quen tốt hay cách chăm sóc da đúng và phù hợp. Tuy nhiên, chỉ cần nắm được nguyên nhân của tình trạng này thì bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn cũng như khắc phục chúng một cách nhanh chóng để bảo vệ và chăm sóc làn da của mình tốt hơn.

Đi Pháp 7 ngày, nữ blogger học lỏm được cách dưỡng da của dân bản địa

Hallie Gould bắt chước phụ nữ Pháp dùng sản phẩm tẩy trang micellar thay cho nước máy và thấy da mềm mượt dù thức khuya, thiếu ngủ.

TIN MỚI NHẤT