6 loại nội tiết tố khiến phụ nữ mau già

18/04/2019 12:04

Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong sự đàn hồi của làn da, chống lão hóa và thậm chí thay đổi tâm trạng tích cực.

Các nhà khoa học tuyên bố, cơ thể con người tổng hợp khoảng một trăm hormone và 6 trong số đó rất quan trọng đối với vẻ đẹp của phụ nữ. Chúng đóng vai trò quan trọng trong sự đàn hồi của làn da, chống lão hóa và thậm chí thay đổi tâm trạng tích cực. Tuy nhiên, vì một số lý do, nồng độ hormone giảm và bắt đầu khiến cơ thể già trước tuổi.

Sau đây là các cách giúp duy trì mức độ hormone trong cơ thể để khiến làn da luôn tươi sáng, móng tay và tóc khỏe luôn mạnh.

Estrogen

Estrogen làm cho các nguyên bào sợi sản xuất collagen và elastin. Khi nồng độ estrogen giảm, các nếp nhăn xuất hiện, khuôn mặt trái xoan trở nên không đều và ngực trở nên chảy xệ. Và khi mức độ estrogen càng thấp, cơ thể càng hao mòn nhanh.

Món ăn: Đậu phụ làm từ đậu nành, sữa đậu nành, gạo nâu, hạt lanh, rau quả tươi và trái cây. Các nhà khoa học tuyên bố rằng các sản phẩm thịt ngăn chặn việc sản xuất estrogen, vì vậy, hãy giảm lượng tiêu thụ protein từ động vật.

Mỹ phẩm: Hãy sử dụng các loại kem có chứa phytoestrogen. Ví dụ, serum và các loại kem chứa rễ cam thảo giúp chống lão hóa vì nó chứa liquiritigenin - một chất chống oxy hóa giúp kích thích sự sản xuất collagen.

Phụ gia thực phẩm: Phytoestrogen là những hợp chất tự nhiên tìm thấy trong nhiều loại thực vật như cỏ ba lá đỏ, lá oregano hoặc Cimicifuga (thăng ma). Mặc dù đây không phải là thuốc, nhưng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Hormon tăng trưởng (somatotropin)

Theo tuổi tác, nồng độ hormone tăng trưởng trong máu sẽ bắt đầu giảm. Khi nồng độ somatotropin giảm, cơ bắp giảm trong khi mỡ và nếp nhăn bắt đầu xuất hiện với số lượng quá mức, tâm trạng xấu đi và sức chịu đựng giảm.

Một số người nổi tiếng Hollywood có xu hướng tiêm hormone tăng trưởng, tuy nhiên, phương pháp này có rất nhiều tác dụng phụ gây khó chịu như sưng, đau đầu và thậm chí không kiểm soát được sự phát triển của xương và các cơ quan nội tạng.

Hoạt động thể chất: Đi bộ với tốc độ 2,5-3,5 dặm một giờ, các bài tập vật lý với trọng lượng (10-15 reps mỗi). Hãy luyện tập sức mạnh trước khi tập aerobic - tập với tạ, sau đó đi bộ. Tất nhiên, đi bộ ngoài trời là lựa chọn tốt nhất.

Thay đổi nhiệt độ: Hãy đến phòng tắm hơi hoặc tắm vòi hoa sen kích thích sản xuất hormone tăng trưởng.

Thực phẩm bổ sung thể hình: Gamma-Aminobutyric Acid (GABA) giúp cải thiện giấc ngủ và tăng mức độ somatotropin.

DHEA (dehydroepiandrosterone)

DHEA là một loại hormone có tác dụng làm dịu và chống lão hóa. Nhưng điều đáng nói là cơ thể chúng ta chỉ sản xuất loại hormone này cho đến tuổi 30. Sau khi các cơ bắt đầu chảy xệ, các mạch trở nên giòn hơn và da mất đi tính đàn hồi.

Bổ sung các chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống - cơ thể sản xuất DHEA từ các chất béo này. Các loại hạt, cá và bơ có chứa axit béo không bão hòa đa cần thiết.

Tiêu thụ các sản phẩm protein cho bữa sáng - chúng giúp chống lại sự thay đổi tâm trạng và ổn định hệ thống thần kinh khi bắt đầu một ngày.

Melatonin

Melatonin điều chỉnh nhịp điệu của cơ thể, thông báo cho cơ thể biết lúc nào cần nghỉ ngơi. Tất cả quá trình đổi mới tế bào xảy ra trong khi ngủ và nếu nó bị xáo trộn, mọi người bắt đầu già đi sớm. Việc thiếu melatonin dẫn đến sự xuất hiện của nếp nhăn, rụng tóc và hình thành các đốm sắc tố.

Ăn uống: Melatonin có trong chuối, cà chua, gạo và ngô.

Không nên sử dụng rượu, hút thuốc và caffeine: Khi tiêu thụ chúng, việc sản xuất hormone này dừng lại. Một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc thôi miên và thuốc chống viêm có tác dụng tương tự.

Phụ gia thực phẩm: Có thể bổ sung Melatonin dưới dạng thuốc viên. Hãy uống các loại thực phẩm chức năng bổ sung lượng melatonin bị thiếu sau tuổi 35. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cortisol

Mức độ cortisol cao có thể dẫn đến lão hóa sớm. Tùy thuộc vào loại da, tác động tiêu cực của cortisol biểu hiện theo những cách khác nhau - từ da mặt xám, đến da khô và bong tróc, đến nếp nhăn sâu và dầu và mụn trứng cá. Hormone này phá vỡ các sợi collagen và làm cho da bị bong ra.

Uống đủ nước là điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến. Ngay cả mất nước nhẹ cũng làm tăng mức độ của hormone này. Và một điều nhỏ, như một ly nước, sẽ giúp thư giãn.

Insulin

Insulin làm tăng nồng độ glucose trong máu và khi mức độ vượt khỏi tầm kiểm soát, các dấu hiệu lão hóa sớm xuất hiện trên da. Lượng đường cao dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn, cũng như da chảy xệ.

Do sự gia tăng glucose, thúc đẩy quá trình glycation (liên kết của các phân tử đường và protein) nhanh hơn ở một độ tuổi nhất định dẫn đến sự phá hủy collagen và elastin. Làn da đang khỏe mạnh đàn hồi trở nên mỏng manh và mất nước.

Hãy kiểm tra với bác sĩ để tìm ra mức độ đường trong cơ thể.

Kem và serum chứa retinoids (vitamin A và các dẫn xuất) kích thích sản xuất collagen. Những sản phẩm mỹ phẩm này nên chứa vitamin C và E, và trà xanh - hoạt động như chất chống oxy hóa.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày ngay cả trong mùa đông. Tia nắng mặt trời phá hủy sợi elastin và góp phần làm quá trình lão hóa nhanh hơn.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Chăm sóc da trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm chủ đề liên quan:
Xem thêm bài viết liên quan :
Chỉ dùng sữa tươi đừng mơ có làn da trắng, bạn phải cho thêm thứ này vào nữa cơ
Chẳng cần đi tắm trắng hay đổ cả núi tiền vào spa, mỹ phẩm bạn vẫn có làn da trắng hồng hào, không tì vết...
XEM TIẾP
Duy trì 5 thói quen skincare tệ hại này, da bạn cứ thế sẽ xấu dần đều
Giờ bạn dừng lại vẫn kịp để làn da có được những bước tiến vượt bậc.
XEM TIẾP
Hiểu về chống lão hóa để chọn đúng mỹ phẩm
Người ngoài 50 tuổi có những mối quan tâm về da chẳng khác mấy so với người 20, 30 tuổi. Dù đang ở độ tuổi...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM