5 tuyệt chiêu lấy lại vóc dáng sau Tết

Chăm sóc da 01/02/2023 09:56

Sau kỳ nghỉ lễ dài hơi và bị bao quanh bởi giò chả, bánh chưng, rượu bia… rất nhiều người lâm vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Làm gì để lấy lại vóc dáng thon thả, vòng eo “thần thánh” vốn có?

Tăng cân chóng mặt sau Tết

Giữ vóc dáng “ngon lành cành đào” sau kỳ nghỉ Tết dường như là điều bất khả thi đối với nhiều người. Bánh chưng, bánh tét cộng với những cuộc vui thâu đêm suốt sáng và những ngày nghỉ xả hơi nuông chiều bản thân đã để lại cơ thể "phì nhiêu".

Vốn là người có cơ địa khó tăng cân, vậy mà chị Nguyễn Thu Hương (Vĩnh Phúc) cảm thấy vô cùng bất ngờ vì lên hơn 2kg chỉ trong 7 ngày Tết.

“Về nhà được ăn uống đầy đủ, đã vậy lại toàn là món ngon, mẹ nấu rất hợp khẩu vị nên mình khó chối từ. Trước mỗi bữa ăn mình cũng đắn đo lắm nhưng rồi lại tặc lưỡi: “Thả lỏng vài hôm sẽ không béo đâu”… thế mà béo thật.

Ra Tết rồi, mình nghĩ bản thân cần lên kế hoạch để lấy lại thể trạng và vóc dáng. Có thể mình sẽ dành thời để tập gym hoặc tập yoga, ổn hơn nữa sẽ học cả thiền. Những phương pháp này sẽ giúp mình vừa lấy lại vóc dáng cơ thể và sức khỏe tốt, vừa rèn luyện cảm xúc tốt hơn”, chị Hương cho hay.

5 tuyệt chiêu lấy lại vóc dáng sau Tết - Ảnh 1

Nhiều người tăng cân chóng mặt sau kỳ nghỉ Tết (Ảnh minh họa)

Cũng bị lên hơn 3kg sau Tết, Trần Thị Thùy Linh quê ở Hưng Yên cho biết: “Về nhà được gia đình bố mẹ chăm sóc, mình lên tận hơn 3 cân. Quay trở lại cơ quan sau Tết, gặp bạn bè ai cũng hỏi “Dạo này béo lên à”, “Trông mặt mũm mĩm thế”, “Béo lên bao nhiêu cân rồi”, làm mình thấy vừa buồn, vừa ngại.

Bình thường mình cũng có ý thức trong việc tập luyện thể dục và giữ gìn trong việc ăn uống để giảm cân, nhưng tết là khoảng thời gian để nghỉ ngơi với gia đình nên mình có thả phanh một chút, không nghĩ lại tăng nhanh và rõ như thế”.

5 cách đơn giản để giảm cân sau kỳ nghỉ Tết

Chia sẻ về tình trạng tăng cân mất kiểm soát những ngày Tết của nhiều người, bác sĩ Nguyễn Thị Thúy, khoa Nội tiết, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết thường xuyên tiệc tùng, ăn uống là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng tăng cân. Hơn nữa, thực phẩm phục vụ Tết thuộc nhóm có chứa nhiều đường và calo, rất dễ gây tăng cân.

Do vậy, để giảm cân nhanh chóng và an toàn, bác sĩ Thúy bật mí một số mẹo:

- Cắt bỏ đồ ăn chứa đường

“Ăn đường có thể gây nghiện” do đó giai đoạn đầu khi cắt đường sẽ không dễ dàng. Sau bữa tối cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, bác sĩ Thúy khuyên phải quyết tâm không ăn đồ tráng miệng chứa đường trong ít nhất 4 đến 10 ngày. Thay vì ăn bánh kẹo, hãy ăn tăng trái cây có vị ngọt tự nhiên và rau xanh.

 

5 tuyệt chiêu lấy lại vóc dáng sau Tết - Ảnh 2

Tăng cường ăn rau xanh, uống nước hoa quả thay vì rượu bia, đồ ăn chứa nhiều đường (Ảnh minh họa)

- Giảm ăn

Dạ dày có khả năng co giãn, khi ăn nhiều dạ dày sẽ giãn ra. Ngược lại, khi bạn ăn ít, dạ dày có xu hướng sẽ co lại để cơ thể cảm thấy no hơn với lượng thức ăn nhỏ.

Hãy lấy lượng thức ăn ra đĩa với số lượng bằng 1/3 lượng đồ ăn hằng ngày. Bằng cách này bạn có thể thu nhỏ dạ dày sau một mùa ăn uống quá độ và giảm hàng trăm kilo calo từ lượng thức ăn đã nạp vào trước đó.

- Ăn tăng lượng đạm

Lượng protein sẽ làm bạn có cảm giác no lâu do cấu trúc protein phức tạp nên cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Do đó, thay vì một bữa sáng và bữa trưa ăn nhiều tinh bột, đường, hãy ăn những đồ ăn chứa nhiều đạm ít béo như ức gà luộc, cá hồi, các loại hạt và sữa chua. Điều này giúp chúng ta không có cảm giác bị đói và giảm nhu cầu ăn uống thêm.

5 tuyệt chiêu lấy lại vóc dáng sau Tết - Ảnh 3

Ăn uống khoa học kết hợp với chế độ luyện tập phù hợp sẽ giúp nhanh lấy lại vóc dáng (Ảnh minh họa)

- Tăng uống nước lọc, nước trái cây thay vì rượu và nước ngọt

Uống rượu bia, chúc tụng, trò chuyện đông người khiến chúng ta khó kiểm soát lượng thức ăn nạp vào. Sau Tết, hãy tập uống nhiều nước lọc và nước trái cây hơn. Cách này giúp cơ thể của bạn không bị đói và cũng giúp giảm lượng cơn thèm ăn của bạn.

- Tăng cường tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Đây là biện pháp cần thực hiện song song với các biện pháp trên đây để giảm cân nhanh hơn, tăng cường sức khỏe và cải thiện sắc vóc.

5 cách dưỡng ẩm giúp nàng công sở tránh khô tróc da trong mùa lạnh

Để dưỡng ẩm sâu, tránh khô tróc da thì nàng công sở cần ghi nhớ 5 bí quyết sau.

TIN MỚI NHẤT