5 mẹo chăm sóc da tai hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi

Chăm sóc da 19/01/2019 05:35

Những kiến thức dưỡng da sai lệch đến mức tai hại lại được áp dụng một cách vô tội vạ. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người dưỡng da mãi không đẹp, thậm chí tệ hơn ban đầu.

Chăm sóc da là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ thời gian và kiên nhẫn theo dõi những bài viết chuyên sâu về dưỡng da. Dưới đây là 5 mẹo làm đẹp sai lầm nhưng được truyền tải và áp dụng rộng rãi.

Tẩy tế bào chết hàng ngày để trị mụn đầu đen

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng trong quy trình dưỡng da. Việc áp dụng bước chăm sóc da này đều đặn từ 2-3 lần/tuần sẽ giúp da mịn màng, mụn đầu đen từ đó cũng được chữa khỏi.

Tuy nhiên, một số diễn đàn lại chia sẻ mẹo làm đẹp khá mạo hiểm là... áp dụng bước tẩy tế bào chết cơ học hàng ngày để loại bỏ loại mụn cứng đầu này.

5 mẹo chăm sóc da tai hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi - Ảnh 1

Tẩy da chết hàng ngày sẽ làm da bị bào mòn và yếu đi, nhưng vấn đề mụn vẫn không được giải quyết triệt để.

Việc này có thể khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Làn da mỏng manh không thể chịu đựng tác động ma sát liên tục trong nhiều ngày. Lớp da non không kịp đẩy lên do quá trình sừng hóa chưa hoàn thành một chu kỳ thay da.

Việc gây áp lực và tác động liên tục như vậy không giải quyết được vấn đề mụn đầu đen và sợi bã nhờn, làm lỗ chân lông giãn nở và hình thành mụn nhiều hơn. 

Để giải quyết tình trạng mụn triệt để, bạn nên sử dụng phương pháp tẩy tế bào chết hóa học, giúp giải quyết những vấn đề tận sâu lỗ chân lông, không khiến da bị trầy xước.

Thay thế sữa rửa mặt bằng nước chanh nguyên chất

Một mẹo làm trắng da, trị thâm mụn có hại nhưng lại được nhiều người tin tưởng và sử dụng là dùng nước cốt chanh nguyên chất chà xát trực tiếp lên da.

5 mẹo chăm sóc da tai hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi - Ảnh 2

Thay thế nước cốt chanh bằng những sản phẩm nguyên chất, tinh khiết để trị thâm mụn.

Về việc sử dụng nước cốt chanh nguyên chất, axit trong đấy sẽ làm bề mặt da trở nên mỏng, nhạy cảm và gây ra hiện tượng kích ứng. Đáng sợ hơn, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng bỏng rát, thậm chí gây tổn thương da vĩnh viễn.

Giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này là bạn cần sử dụng Vitamin C ở dạng tinh khiết và cô đặc nhất, hiệu quả cao nhưng lại không làm da yếu đi. Hiện các sản phẩm trị thâm, làm sáng da đa dạng cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Hãy chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất và làm đẹp một cách an toàn.

Trị mụn bằng kem đánh răng

Theo kinh nghiệm dân gian truyền miệng của nhiều "mẹ bỉm sữa", kem đánh răng là vũ khí tuyệt vời trong việc điều trị mụn. Thậm chí, ngay cả vết bỏng, chàm, nóng rát cũng sử dụng kem đánh răng để chữa trị.

Trong kem đánh răng có chứa sodium pyrophosphate, một trong những hoạt chất loại bỏ bã nhờn dư thừa, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, kem đánh răng còn chứa silica giúp chống viêm nhiễm trên da, sử dụng trên da mụn sẽ giúp chống lại các vi khuẩn gây mụn, làm sạch da, hạn chế bã nhờn và ngăn ngừa tình trạng mụn quay trở lại.

5 mẹo chăm sóc da tai hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi - Ảnh 3

Kem đánh răng chỉ không thể trị mụn triệt để, thậm chí gây ra kích ứng, bỏng da nếu lạm dụng.

Tuy nhiên hàm lượng silica và các chất kháng khuẩn trong kem đánh răng khá ít, tác dụng trị mụn không cao. Lượng lớn chất tẩy peroxide để chống sâu răng sẽ bào mòn lớp màng mỏng bảo vệ da, khiến da bị kích ứng và làm mụn trở nên trầm trọng.

Bạn nên sử dụng những hoạt chất trị mụn hiệu quả, an toàn được các chuyên gia da liễu khuyên dùng như BHA, chấm mụn bằng tinh dầu tràm trà (tea tree oil), peroxide benzoyle... kết hợp với việc đến spa hay những phòng khám da liễu uy tín để lấy mụn.

Sử dụng dầu dừa để dưỡng ẩm

Dầu dừa từ lâu được ca ngợi là chất tẩy trang hiệu quả, ngoài ra còn có tác dụng làm dày mi, tóc bởi chúng chứa hàm lượng cao vitamin E và axit béo.

5 mẹo chăm sóc da tai hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi - Ảnh 4

Dầu dừa chỉ nên sử dụng để dưỡng tóc và móng tay.

Khác với các loại dầu dưỡng da hiện nay, phần lớn dầu dừa được sản xuất thủ công, lẫn nhiều tạp chất, các phân tử không được xử lý triệt để. Mặt khác, cấu trúc phân tử của dầu dừa rất to, khó thấm vào da, bôi trực tiếp lên da sẽ gây bí lỗ chân lông và gây ra mụn.

Với những bạn da khô, dầu dừa sẽ hỗ trợ nhiều trong việc làm mềm da, nhưng chỉ nên dừng ở bước tẩy trang, nếu áp dụng như một sản phẩm để dưỡng ẩm, việc bít lỗ chân lông và gây mụn là điều hoàn toàn xảy ra.

Với những bạn da dầu, da nhạy cảm muốn dưỡng da nâng cao đừng nên thử nghiệm với dầu dừa. Thay vào đó, hãy thử dầu argan, dầu hạt nho... vừa tốt cho da mụn lại không gây bí bách lỗ chân lông.

Không sử dụng kem chống nắng vì không ra ngoài

Nhiều người lầm tưởng kem chống nắng ra đời chỉ để giải quyết tình trạng da khỏi bị cháy nắng. Thực tế, ánh nắng mặt trời có chứa tia UVB (tia trực tiếp gây ra tình trạng đen da) và tia UVA (tia tác động trực tiếp vào da gây tình trạng ung thư da).

5 mẹo chăm sóc da tai hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi - Ảnh 5

Thoa kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ làn da một cách tốt nhất.

Với lầm tưởng tia UV chỉ tác động vào da khi ra nắng, nhiều người đã bỏ qua bước chống nắng quan trọng. Thực tế, tia UVA có bước sóng dài, xuất hiện khắp mọi nơi mà mắt thường không nhìn thấy được. Đây chính là thủ phạm gây ra tình trạng lão hóa và ung thư da. 

Mặt khác, tác động xấu từ màn hình máy tính, tivi... khiến da chịu nhiều tổn thương. Lời khuyên đưa ra là phải sử dụng kem chống nắng hàng ngày, bất kể thời tiết, bất kể ra ngoài đường hay ở trong nhà.

9 nguyên liệu nhiều chị em cứ tưởng an toàn mà lại vô cùng tai hại với da mặt

Vì da mặt rất mỏng manh nên chị em phụ nữ cần phải rất cẩn trọng trong việc dưỡng da bằng nguyên liệu tự chế.

TIN MỚI NHẤT