5 bước chăm sóc da đơn giản trong mùa đông để da không bị khô ráp

Chăm sóc da 06/12/2022 15:50

Chăm sóc da như thế nào trong mùa đông để giảm tình trạng khô ráp, nứt nẻ, bong tróc và dễ kích ứng? Đây là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm.

Theo khuyến cáo của chuyên gia da liễu, vào mùa đông lạnh, nhiệt độ giảm, thời tiết trở nên khô hanh, độ ẩm trong không khí giảm, cộng với việc làn da tiếp xúc nhiều với gió lạnh sẽ khiến da mất nước, dẫn đến tình trạng khô ráp, nứt nẻ, bong tróc và dễ kích ứng.

Với những người da khô, nhạy cảm, mỗi buổi sáng và tối nên thực hiện 5 bước chăm sóc da đơn giản sau:

1. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với phù hợp với da của mình là bước quan trọng nhất trong chế độ chăm sóc da buổi sáng mùa đông.

Chị em cần lưu ý chọn đúng sữa rửa mặt phù hợp với da, bởi sử dụng sai sữa rửa mặt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của da cho dù có làm đúng mọi thứ khác.

Với những người da khô, nếu dùng sữa rửa mặt chứa các chất tẩy rửa (sinh ra nhiều bọt) sẽ làm mất đi những lipid cần thiết trên da khiến da khô hơn và tăng độ nhạy cảm của da.

Còn với người da khô nhạy cảm có trứng cá thì ưu tiên sữa rửa mặt không bọt. Nếu không có trứng cá ưu tiên cao nhất sử dụng dầu rửa mặt. Dùng các đầu ngón tay bôi dầu rửa mặt lên da mặt khô, sau đó bổ sung nước.

Một lưu ý quan trọng nữa là khi rửa mặt không dùng nước quá nóng, nên dùng nước ấm vừa phải. Bởi nhiệt độ cao sẽ làm hỏng kết cấu biểu bì của da, khiến da bị khô, thậm chí có thể gây kích ứng, mẩn ngứa.

5 bước chăm sóc da đơn giản trong mùa đông để da không bị khô ráp - Ảnh 1

2. Xịt khoáng cho da mặt

Xịt khoáng là bước quan trọng để cung cấp nước và khoáng chất cho da, giảm tình trạng da khô, mất nước. Ở bước này chị em có thể sử dụng kem mắt (nếu muốn).

3. Dưỡng ẩm cho da

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho da cũng là một bước quan trọng trong chế độ chăm sóc da, để giúp da không bị khô ráp. Nên dưỡng ẩm thường xuyên, ít nhất 3 lần/ngày. Lý tưởng là buổi sáng sau khi rửa mặt, lặp lại vào buổi chiều muộn hoặc đầu buổi tối và trước lúc đi ngủ.

Nếu da quá khô hãy dùng dạng kem (cream), với da khô vừa hãy dùng lotion, tránh dùng gel vì gel tốt hơn cho loại da dầu.

4. Bôi kem chống nắng để chăm sóc da

Nhiều chị em cho rằng mùa đông không cần dùng đến kem chống nắng. Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm.

Mặc dù vào mùa đông trời thường âm u hơn và ít có ánh nắng mặt trời, nhưng những tia UV gây hại vẫn tồn tại và tác động xấu đến làn da, dẫn đến da thâm sạm, viêm da…

Do đó, chị em nên giữ thói quen sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Tốt nhất dùng kem chống nắng có quang phổ rộng, chỉ số SPF từ 30 trở lên. Nên sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ở trong phòng như một cách chăm sóc da trong tiết trời lạnh.

Với những người da khô nhạy cảm nên dùng kem chống nắng dạng kem có thêm các thành phần dưỡng ẩm sẽ giúp giữ ẩm tốt hơn dạng xịt và lotion.

5. Sử dụng kem nền

Với người da khô nhạy cảm nếu muốn trang điểm nên dùng kem nền, không nên dùng phấn phủ. Nên chọn các kem nền chứa dầu và tránh những sản phẩm ghi không dầu (oil- free).

Chị em lưu ý, nên dùng khi mặt vẫn còn ướt nước xịt khoáng, nếu nước bốc hơi hết trước khi bôi dưỡng ẩm sẽ làm khô da, hoàn toàn phản tác dụng.

Quy trình chăm sóc da như trên gồm: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt, xịt nước xịt khoáng, bôi kem mắt và sản phẩm làm sáng da nếu cần, cuối cùng bôi sản phẩm dưỡng ẩm…, được lặp lại tương tự vào buổi tối sẽ giúp da luôn căng mịn, sáng bóng, giảm tình trạng khô ráp, nứt nẻ trong mùa đông. 

Thổi bay mụn trứng cá với 5 loại rau quen thuộc trong vườn nhà vừa rẻ bèo lại hiệu quả đến bất ngờ

Dưới đây đều là những loại rau quen thuộc vườn nhà, bạn hoàn toàn có thể tận dụng để làm đẹp.

TIN MỚI NHẤT