10 thói quen chăm sóc da khiến mặt bạn bị mụn nghiêm trọng hơn

Chăm sóc da 17/12/2019 14:02

Bên cạnh những yếu tố thông thường như: nội tiết tố, dị ứng da thì mụn trứng cá còn đến từ các thói quen tưởng chừng như vô hại trong cuộc sống hàng ngày

Dưới đây là những thói quen chăm sóc da bạn nên từ bỏ nếu không muốn mụn nghiêm trọng hơn:

1. Thử một phương pháp điều trị mụn mới mỗi tuần hoặc lâu hơn

Việc thay đổi liên tục các sản phẩm chăm sóc có thể gây kích ứng da và gây ra mụn. Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian để sản phẩm điều trị mụn trứng cá có hiệu quả.

Bạn nên để sử dụng một sản phẩm trong 6 - 8 tuần để theo dõi tác dụng của sản phẩm đó. Nếu sau đó bạn không thấy bất kỳ cải thiện nào, bạn có thể thử một sản phẩm khác.

2. Lười uống nước

Uống đủ nước trong ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tạo cảm giác sảng khoái, tỉnh táo và hỗ trợ cải thiện làn da sáng bóng, khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng mụn trứng cá xuất hiện.

Cơ thể thiếu nước có thể dẫn đến rối loạn chức năng ruột - nguyên nhân hàng đầu khiến các độc tố bị ứ đọng, gây ra mụn trứng cá. Do vậy, cần bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày để giảm mụn trứng cá.

10 thói quen chăm sóc da khiến mặt bạn bị mụn nghiêm trọng hơn - Ảnh 1

4 thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày, không phải cứ uống nhiều nước là tốt

3. Dùng chung dụng cụ trang điểm

Mụn trứng cá không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng khi bạn dùng chung phấn trang điểm hoặc dụng cụ trang điểm thì vi khuẩn gây mụn, dầu và tế bào da chết trên da người khác có thể xuất hiện trong lớp trang điểm của bạn.

Khi đó, vi khuẩn, dầu và tế bào da chết có thể truyền sang da bạn. Những thứ này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, dẫn đến mụn trứng cá.

4. Không tẩy trang sạch trước khi đi ngủ

10 thói quen chăm sóc da khiến mặt bạn bị mụn nghiêm trọng hơn - Ảnh 2

Việc trang điểm không gây mụn nhưng sau một thời gian, mặt của bạn đã bị nhiều bụi bẩn bám nên nếu đi ngủ mà chưa tẩy trang thì nó có thể gây mụn. Vì vậy, hãy luôn tẩy trang trước khi đi ngủ.

5. Rửa mặt quá nhiều

Tẩy sạch bã nhờn, lớp trang điểm và bụi bẩn rất quan trọng để giảm phát sinh mụn mới.

Tuy nhiên, nếu vệ sinh mặt quá thường xuyên, với tần suất dày đặc mỗi ngày sẽ làm da mất cân bằng độ pH khiến cho da trở nên khô và nhạy cảm hơn, từ đó tạo điều kiện cho mụn bùng phát khó kiểm soát.

Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày, khi bạn thức dậy và trước khi đi ngủ.

6. Không vệ sinh đồ trang điểm

Đây là một trong những thói quen xấu gây mụn mà rất nhiều người thường hay bỏ qua. Đồ trang điểm không làm sạch cẩn thận hoàn toàn có thể gây ra mụn.

Nguyên nhân là do mỹ phẩm còn sót lại trên đó cùng với mồ hôi, da chết sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, xâm nhập và gây mụn trên da trong những lần sử dụng tiếp theo.

Vì thế, hãy vệ sinh đồ trang điểm thường xuyên hơn.

10 thói quen chăm sóc da khiến mặt bạn bị mụn nghiêm trọng hơn - Ảnh 3

7. Tẩy tế bào chết

Để loại bỏ mụn trứng cá, bạn có thể luôn muốn làm sạch da. Tuy nhiên, tẩy tế bào chết có thể gây kích ứng cho da, khiến mụn trứng cá bùng phát.

Bạn không nên tẩy da chết khi bị mụn. Đồng thời, bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt nhẹ, không gây mụn.

Thoa nhẹ sữa rửa mặt bằng đầu ngón tay, sử dụng chuyển động tròn. Nhẹ nhàng rửa sạch bằng nước ấm, chỉ sử dụng ngón tay của bạn. Sau đó lau khô mặt nhẹ nhàng bằng khăn sạch.

8. Nặn mụn

Khi bạn nặn mụn, bạn có khả năng đẩy mủ, tế bào da chết hoặc vi khuẩn vào sâu trong da bạn. Điều này có thể khiến tăng viêm và gây ra mụn trứng cá nghiêm trọng hơn.

9. Thường xuyên sờ tay lên mặt

10 thói quen chăm sóc da khiến mặt bạn bị mụn nghiêm trọng hơn - Ảnh 4

Vùng da mặt là vùng cực kỳ nhạy cảm khi xuất hiện mụn thường khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Thế nhưng, bạn tuyệt đối không nên sờ tay trực tiếp lên các nốt mụn.

Bởi bàn tay hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều đồ vật khác nhau và chính thói quen sờ tay lên mặt sẽ chỉ khiến vi khuẩn có cơ hội bám lại trên bề mặt da, đồng thời làm gia tăng nguy cơ mọc mụn trứng cá nhiều hơn.

10. Không che chắn khi ra đường

Với tình trạng khói bụi, ô nhiễm thường gặp trên đường như hiện nay thì bạn cần chú trọng đến việc bảo vệ khuôn mặt trước khi ra đường.

Bởi đây cũng chính là nguyên nhân tác động trực tiếp lên da mặt, gây bít tắc lỗ chân lông, tăng nguy cơ lão hóa da sớm và nổi mụn trứng cá.

Do đó cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nên mặc quần áo chống nắng và hãy luôn luôn sử dụng kem chống nắng với SPF 30 hoặc cao hơn ít nhất 20 phút trước khi ra đường.

Dưỡng da đều đặn mỗi ngày nhưng mụn vẫn nổi chi chít, bạn đang mắc những sai lầm nghiêm trọng này

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao mình chăm chỉ dưỡng da mà vẫn bị lên mụn? Câu trả lời là bạn đang gặp sai lầm khi dưỡng da. Hãy "bỏ túi" ngay những kinh nghiệm chăm sóc da dưới đây.

TIN MỚI NHẤT