Vì bố mẹ hay cho ăn thực phẩm này nên bé 5 tuổi ho lâu dẫn tới tổn thương lá lách

Chăm sóc con 08/12/2018 05:30

Chính vì bố mẹ hay cho ăn món này nên bé 5 tuổi ho lâu dẫn tới tổn thương lá lách - hãy biết để hạn chế ngay.

Cậu bé Cát An (5 tuổi, Thượng Hải, Trung Quốc) ho kéo dài đã nửa tháng nay và có dấu hiệu ngày càng nặng. Bố mẹ quyết định đưa bé tới bệnh viện để kiểm tra. Sau khi thăm khám, các bác sĩ nói chuyện với bố mẹ bé: "Cát An bị tổn thương lá lách, lá lách rất yếu, dạ dày cũng bị tổn thương do chế độ ăn uống dẫn đến ho. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc hỗn độn cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ho ngày một nặng hơn".

Bố mẹ Cát An nét mặt nghiêm lại cho biết, tình hình ăn uống của cậu bé rất tốt, ăn uống ngon lành và đáp ứng những món ăn mà bé thích. Vậy làm sao có thể nói là ăn uống có vấn đề gây ảnh hưởng dạ dày?

Vì bố mẹ hay cho ăn thực phẩm này nên bé 5 tuổi ho lâu dẫn tới tổn thương lá lách - Ảnh 1

Tuy nhiên bác sĩ nói rõ, trẻ em cần chất dinh dưỡng cho sự phát triển, hầu hết chất dinh dưỡng đến từ nguồn thực phẩm, thức ăn mà trẻ ăn. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp với độ tuổi của trẻ, đặc biệt là trẻ bị ho. Có một số thực phẩm sẽ gây tổn hại đến lá lách và dạ dày, gây ho liên tục. Có thể bố mẹ Cát An đã không biết và cho bé ăn.

Khi bị ho đừng ăn những thực phẩm này

1. Không được ăn hoặc uống đồ lạnh

Theo y học phương Đông, một khi cơ thể bị lạnh, có thể làm tổn thương phổi. Mà đa phần nguyên nhân trẻ bị ho là do mắc các bệnh về hô hấp và liên quan đến phổi. Vì vậy, nếu cho bé ăn lạnh vào thời điểm này, sẽ khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn, kéo dài không khỏi. Ngoài ra ăn lạnh còn tổn thương đến lá lách, giảm sức đề kháng của hệ hô hấp.

2. Món ăn nhiều dầu mỡ

Y học phương Đông cho rằng việc ho nhiều là do phổi bị nóng. Trẻ đang bị ho mà cho ăn nhiều đồ chiên rán sẽ khiến tình trạng ho nặng hơn. Những món ăn dạng này thường khó tiêu, với trẻ đang bị ho mọi cơ quan, chức năng đều suy giảm. Thế nên sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả hơn và lâu khỏi ho hơn.

3. Các thực phẩm tanhNhóm thực phẩm tanh như tôm, cua, cá cũng không nên cho trẻ bị ho ăn. Do tính tanh dễ dàng kích ứng hệ hô hấp của trẻ. Ngoài ra với những trẻ vốn dị ứng với protein trong tôm, cua cá sẽ càng bị dị ứng nặng hơn nếu ăn khi đang bị ho.

4. Món ăn chua, ngọt

Món ăn chua vốn có nhiều axit sẽ khiến đờm tích tụ nhiều hơn, đờm khó long, dẫn đến ho dai dẳng. Ngoài ra cũng cần tránh ăn đồ ngọt, vì nó khiến tình trạng viêm khó phục hồi. Khi bé bị ho nặng, các loại hoa quả phổ biến như dưa hấu, lê, chuối, kiwi, táo, chuối, cam, nho đều không nên cho ăn.

Nuôi dạy các bé trai, cha mẹ cần lưu ý 3 giai đoạn phát triển này của trẻ

Các chuyên gia đã phân chia sự phát triển của các bé trai thành 3 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn đều có những lưu ý vô cùng quan trọng khi nuôi dạy trẻ.

TIN MỚI NHẤT