Trời lạnh đến mấy mẹ cũng đừng bật đèn sưởi khi tắm cho con kẻo bé dễ mù lòa

Chăm sóc con 16/01/2019 05:30

Dùng đèn sưởi khi tắm là lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh, thế nhưng các mẹ nên cẩn trọng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh.

Khi mùa đông đến, thời tiết trở lạnh và khô hơn, sức đề kháng của bé yếu hơn. Nếu mẹ không chú ý, bé rất dễ bị ốm sốt.

Hầu hết các bà mẹ đều lo lắng làm thế nào để tắm cho bé sạch sẽ, thơm tho mà không bị lạnh. Và một phương pháp được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn là bật đèn sưởi khi tắm cho bé, nhưng trên thực tế, điều này rất nguy hiểm.

Trời lạnh đến mấy mẹ cũng đừng bật đèn sưởi khi tắm cho con kẻo bé dễ mù lòa - Ảnh 1

Trước hết, ánh sáng của đèn sưởi quá mạnh, dễ gây tổn hại cho mắt. Các em bé đang trong giai đoạn đầy tò mò về những thứ như ánh sáng chói.

Trong quá trình em bé nhìn chằm chằm vào bóng đèn, các tia hồng ngoại mạnh của đèn sưởi rất dễ làm hỏng vùng mắt của trẻ gây ra các vấn đề về thị giác như điểm vàng, phù và xung huyết xuất hiện trong mắt, ảnh hưởng đến sự phát triển thị lực bình thường của trẻ. Nếu để lâu dài, trẻ có thể bị tổn thương giác mạc và bề mặt kết mạc, dẫn đến nhược thị và thậm chí mù lòa.

Trời lạnh đến mấy mẹ cũng đừng bật đèn sưởi khi tắm cho con kẻo bé dễ mù lòa - Ảnh 2

Theo các bác sĩ nhi khoa, không hiếm những trường hợp trẻ nhập viện do tổn thương mắt vì đèn sưởi.

Vậy nên cho bé tắm như thế nào vào mùa đông?

Trời lạnh đến mấy mẹ cũng đừng bật đèn sưởi khi tắm cho con kẻo bé dễ mù lòa - Ảnh 3

1. Nhiệt độ phòng từ 26-28 độ C

Trước tiên, phòng tắm cho bé cần kín gió. Vào mùa đông, để tránh gió lạnh lùa, mẹ cần đóng kín cửa và cửa sổ trong quá trình tắm cho bé. Tiếp đó, trước khi tắm cho trẻ khoảng 20-25 phút, cần bật sưởi để nhiệt độ phòng tăng lên, thường là 26-28 độ.

2. Nhiệt độ nước tốt nhất từ 37-40 độ C

Nhiệt độ của nước có thể được đo bằng nhiệt kế. Nhiệt độ nước tắm của em bé nên được giữ ở mức 37-40 độ C, đây là nhiệt độ thoải mái nhất với cơ thể của trẻ. Cẩn thận không sử dụng nước quá nóng, Làn da của em bé rất mỏng manh và dễ bị bỏng.

3. Thời gian tắm không quá 15 phút

Trong quá trình tắm cho bé, bố mẹ nên cố gắng rút ngắn thời gian tắm càng nhiều càng tốt, và đừng để bé ở trong bồn tắm lâu. Đồng thời, chuẩn bị khăn tắm và quần áo trước cho bé. Sau khi tắm xong, nhanh chóng lau khô để tránh cho bé bị lạnh.

Trời lạnh đến mấy mẹ cũng đừng bật đèn sưởi khi tắm cho con kẻo bé dễ mù lòa - Ảnh 4

4. 2-3 ngày tắm một lần

Bố mẹ không nên tắm cho bé quá thường xuyên vào mùa đông, dễ làm tăng nguy cơ cảm lạnh và sốt của bé. Trên thực tế, cứ hai đến ba ngày mới tắm một lần là phù hợp với hoạt động của trẻ sơ sinh.

5. Thoa kem dưỡng ẩm cho bé kịp thời sau khi tắm.

Làn da của em bé rất mỏng manh và vào mùa đông, cần chú ý đến kem dưỡng da của em bé. Mẹ bỉm sữa có thể lấy một lượng kem dưỡng ẩm thích hợp và đổ vào lòng bàn tay, thoa đều lên da của bé theo chuyển động tròn, để tránh cho bé bị nẻ.

Bé gái bỏ mạng khi đang tắm: Tắm cho trẻ vào mùa đông hãy tránh xa 5 sai lầm tai hại này

Mới đây, một bé gái 7 tuổi ở Hồ Bắc (Trung Quốc) đã tử vong do tai nạn khi đang đi tắm. Đây là một bi kịch đau buồn mà từ đó, các bậc phụ huynh cần nâng cao cảnh giác. Tắm cho trẻ vào mùa đông cần tuyệt đối tránh 5 sai lầm này.

TIN MỚI NHẤT