Trẻ em sốt nhiều ngày liên tục kèm mắt đỏ bố mẹ chớ chủ quan kẻo hối hận không kịp

Chăm sóc con 04/06/2019 04:03

Thật không ngờ căn bệnh này lại nguy hiểm với trẻ đến vậy, bố mẹ nên chú ý chớ chủ quan.

Kawasaki là bệnh viêm mạch máu hệ thống cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ. Tổn thương chủ yếu trên các mạch máu có kích thước trung bình và nhỏ mà quan trọng nhất là hệ mạch vành. Biểu hiện của bệnh như:

Sốt cao liên tục ít nhất 5 ngày (là dấu hiệu bắt buộc)

Viêm đỏ kết mạc mắt 2 bên không có nhử

Biến đổi đầu chi (phù nề, đỏ tím, bong da)

Biến đổi khoang miệng (môi đỏ, lưỡi đỏ nổi gai)

Ban đỏ đa dạng toàn thân

Hạch góc hàm hay dưới cằm có đường kính 1,5 cm; chắc và không hóa mủ.

Trẻ em sốt nhiều ngày liên tục kèm mắt đỏ bố mẹ chớ chủ quan kẻo hối hận không kịp - Ảnh 1

Bệnh Kawasaki thường ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi nhưng trẻ lớn hơn vẫn có khả năng mắc bệnh. Kawasaki không phải là một bệnh lây. Nó không thể lây từ trẻ này sang trẻ khác. Cũng rất hiếm trường hợp cả 2 trẻ trong một gia đình cùng mắc bệnh Kawasaki. Hiện nay kawasaki là một bệnh khó chẩn đoán vì không có xét nghiệm đặc hiệu cho nên phải dựa vào nhiều triệu chứng.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì biểu hiện lâm sàng của bệnh có thể tự thoái lui, tuy nhiên các biến chứng của bệnh ở các cơ quan, đặc biệt là biến chứng phình giãn động mạch vành tim gây hậu quả nhồi máu cơ tim hay hẹp tắc động mạch vành và thiếu máu cơ tim, suy vành mãn tính. Tỷ lệ này gặp khoảng phần ba số trường hợp không được điều trị.

Trẻ khi bị mắc bệnh Kawasaki nên được điều trị tại bệnh viện. Tại đây trẻ sẽ được sử dụng thuốc để ngăn ngừa tổn thương tại vành mạch. Bao gồm:

Gamma globulin (IVIG) liều cao tiêm vào tĩnh mạch là phương pháp điều trị được chọn lựa cho bệnh nhân bị bệnh Kawasaki. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả giúp thuyên giảm triệu chứng, và quan trọng hơn là có thể ngăn ngừa hoặc giảm thương tổn động mạch vành nếu được điều trị sớm trong 10 ngày kể từ khi xuất hiện sốt.

Aspirin (ASA) liều cao cũng được cho sử dụng cùng với IVIG trong giai đoạn cấp tính của bệnh cho đến khi giảm sốt.

Trẻ em sốt nhiều ngày liên tục kèm mắt đỏ bố mẹ chớ chủ quan kẻo hối hận không kịp - Ảnh 2

Nếu được điều trị, bệnh thường diễn biến tốt hơn. Một số trẻ sẽ cần phải điều trị lần 2 với IVIG hay những loại thuốc khác.

Để trẻ có thể được chẩn đoán và điều trị một cách chính xác và hiệu quả, tránh những biến chứng có thể xảy ra, cha mẹ nên lựa chọn những cơ sở uy tín hàng đầu.

Mặc dù sau điều trị những trẻ mắc bệnh Kawasaki có thể có điện tâm đồ bình thường, nhưng chúng ta vẫn chưa thể biết được liệu trẻ có gặp phải bất kỳ vấn đề nào về tim mạch khi trưởng thành hay không. Tuy nhiên, duy trì một lối sống lành mạnh là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với trẻ đã mắc bệnh:

- Tăng cường ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho tim mạch;

- Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, tập luyện thể dục thể thao;

- Hạn chế các yếu tố nguy cơ có thể gây bệnh tim mạch như thuốc lá.

6 sai lầm khi cho con ăn dặm: 90% mẹ Việt mắc phải khiến trẻ ngày càng biếng ăn, chậm tăng cân còi cọc

Hệ tiêu hóa của trẻ trong những tháng đầu đời còn non kém, ăn dặm quá sớm khiến bé không thể tiêu hóa được thức ăn dẫn đến những tác hại như nôn trớ, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm tăng cân.

TIN MỚI NHẤT