6 sai lầm khi cho con ăn dặm: 90% mẹ Việt mắc phải khiến trẻ ngày càng biếng ăn, chậm tăng cân còi cọc

Chăm sóc con 03/06/2019 13:00

Hệ tiêu hóa của trẻ trong những tháng đầu đời còn non kém, ăn dặm quá sớm khiến bé không thể tiêu hóa được thức ăn dẫn đến những tác hại như nôn trớ, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm tăng cân.

Cho bé ăn dặm quá sớm

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo về độ tuổi ăn dặm của trẻ là tròn 6 tháng sau khi chào đời. Ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé đã ổn định hơn, phản xạ nhai của bé cũng tốt hơn và đặc biệt, thời gian này, các bà mẹ đã hết thời gian nghỉ thai sản, phải đi làm trở lại nên việc cho bé tập ăn dặm sẽ tốt hơn cho cả mẹ và con.

Hơn nữa, hệ tiêu hóa của trẻ trong những tháng đầu đời còn non kém, ăn dặm quá sớm khiến bé không thể tiêu hóa được thức ăn dẫn đến những tác hại như nôn trớ, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm tăng cân.

Chỉ dùng nước xương

Không ít bà mẹ cho rằng ninh xương lấy nước để nấu cho bé sẽ cung cấp lượng canxi giúp xương bé cứng cáp và nhanh biết đi hơn. Tuy nhiên các mẹ không biết rằng nước ninh xương thực tế chỉ nhiều chất béo, canxi thực chất nằm trong xương và khó hòa tan trong nước.

6 sai lầm khi cho con ăn dặm: 90% mẹ Việt mắc phải khiến trẻ ngày càng biếng ăn, chậm tăng cân còi cọc - Ảnh 1

Các bữa ăn kéo dài quá

Một số mẹ cho rằng chỉ cần con ăn hết 1 bát cháo, bột thì dù mất nhiều thời gian cũng không sao. Đây là lỗi phổ biến nhất của các mẹ. Mẹ nên tập trung cho con ăn trong khoảng 30 phút, sau 30 phút, dù bé ăn được nhiều hay ít cũng không nên tiếp tục ép con ăn nữa.

Cho con ăn dặm theo một thực đơn nhàm chán

Nếu bạn liên tục cho con ăn dặm một món thường xuyên, dù cho món đó là món con thích cũng khiến con sớm nhàm chán và sợ luôn chính món đó.Trẻ rất nhạy cảm, khi đã ngán và không thích mùi vị nào thì khi ngửi đến mùi vị tương tự như vậy, lập tức bé cũng không muốn ăn.

Thích ăn món đó là 1 chuyện, còn ăn thường xuyên, ăn liên tục là chuyện khác! Trẻ nhỏ cũng biết thưởng thức và có vị giác riêng. Vì vậy, cũng có món bé thích và món bé không thích. Tuy nhiên, không phải cứ con thích món gì là mẹ liên tục tẩm bổ cho bé bằng món đó.

Bổ sung thịt, cá quá sớm

Cho con ăn bột mặn hoặc cháo kèm theo thịt, cá, trứng… xay nhuyễn quá sớm (từ tháng thứ 6) sẽ khiến trẻ khó hấp thu, dẫn đến bé bị đầy bụng, khó tiêu, cảm thấy khó chịu, khóc, nhè, nôn trớ hoặc đi phân sống cả tuần, tiêu chảy… đó là những phản kháng tự nhiên của cơ thể.

Nêm quá mặn

Nhiều mẹ không để ý, khi con không muốn ăn cứ lo xem xét ở đâu đâu chứ quên không nghĩ đến việc ấy.

Trẻ nhỏ có cảm giác vị giác nhạy cảm hơn người lớn rất nhiều, vì con người càng lớn thì lưỡi càng bị “chai đi” do đã tiếp xúc với nhiều thực phẩm, gia vị, chất cay nóng,Vì vậy khi nêm nếm thức ăn cho trẻ ăn dặm, cần nêm nhạt hơn “lưỡi” của mẹ một cách rõ ràng chứ không phải chỉ là một chút. Nếu mẹ nêm thấy vừa miệng thì nên nghi ngờ là mình đã nêm mạnh tay (quá mặn hoặc quá ngọt) so với con.

Ngoài ra, việc tập cho trẻ ăn càng nhạt ngay từ nhỏ rất cần thiết, sẽ tốt hơn cho sức khỏe lâu dài của con. Nếu quen ăn mặn, sau này trẻ dễ có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có cao huyết áp, tim mạch, thận, ..., hơn là ăn nhạt.

Bé 2 tuổi ngừng cao vì thói quen sai lầm trước khi đi ngủ của bố mẹ

Chỉ vì quá quan tâm đến con nên vợ chồng chị Meimei mới mắc sai lầm đáng tiếc như vậy.

TIN MỚI NHẤT