Tắm kiểu này có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, mẹ nhất định phải biết để tránh cho con

Chăm sóc con 25/04/2017 00:00

Chăm sóc trẻ sơ sinh khó khăn hơn bất kì mọi việc, và việc tắm cho trẻ là khó khăn và cần sự cẩn trọng cao, nhất là vào mùa đông thời tiết lạnh.

Lá gì cũng tắm cho trẻ

Nhiều gia đình vẫn quan niệm, phải tắm bằng nước lá cho trẻ thì trẻ mới xinh đẹp, trắng trẻo, hồng hào và luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này lại hoàn toàn phản khoa học. Trên thực tế, da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, với những loại lá không phù hợp, không sạch sẽ làm bé bị dị ứng.

Hiện tượng dị ứng của trẻ rất nguy hiểm, một khi đã bị dị ứng thì chỉ còn cách cho bé nhập viện. Bởi các phản xả dị ứng của trẻ còn rất non nớt, trẻ chưa biết nói, chỉ biết khóc nên khiến gia đình sẽ càng hoảng sợ hơn.

Tắm cho trẻ khi quá no hoặc quá đói

Khi trẻ đang đói bụng, việc tắm sẽ làm hạ đường huyết, khiến trẻ hoa mắt, tim đập nhanh, toàn thân run rẩy rất nguy hiểm.

Ngược lại khi trẻ ăn no thì việc tắm lại ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa của trẻ, khiến trẻ gặp khó khăn trong qua trình hấp thụ thức ăn. Khiến trẻ vô cùng khó chịu, khả năng trẻ nôn trớ là rất cao. Vì thế các mẹ nên tắm cho trẻ sau khi ăn từ 1 đến 2 giờ.

Tắm kiểu này có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, mẹ nhất định phải biết để tránh cho con - Ảnh 1
Tắm cho trẻ nhỏ phải hết sức thận trọng

Trẻ vừa đi tiêm chủng về đã tắm

Mỗi vết thương hở của trẻ cần được vô trùng tuyệt đối, với vết tiêm chủng cũng vậy. Khi vết thương chưa khô, thì tuyệt đối các mẹ không nên tắm cho trẻ để tránh bị nhiễm trùng, gây nên tình trạng đáng tiếc cho trẻ và gia đình. Đã có rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện khi vừa tiêm chủng xong mẹ đã tắm cho bé.

Mẹ để móng tay dài khi tắm cho con

Đây là sai lầm chủ yếu xuất phát từ sự vô tâm của mẹ, người mẹ để móng tay dài hoặc sắc sẽ làm trầy xước dà của trẻ. Da của trẻ sơ sinh rất non nớt, nhạy cảm, chỉ cần một chút sắc nhọn cũng làm trẻ bị tổn thương nghiêm trọng.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách

Tắm kiểu này có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ, mẹ nhất định phải biết để tránh cho con - Ảnh 2
Trẻ được tắm đúng cách sẽ ngủ ngoan, ăn tốt và luôn khỏe mạnh

Bước 1:

Chuẩn bị tất cả các đồ vật cần thiết trước khi tắm cho trẻ, bao gồm khăn tắm sạch đã trải sẵn, bỉm sạch và quần áo sạch để trẻ mặc sau khi tắm xong. Một lần nữa hãy kiểm tra lại nhiệt độ phòng thích hợp trước khi tắm cho trẻ. 

Bước 2:

Điều chỉnh nhiệt độ nước tắm ở mức 320C hoặc ấm hơn một chút nữa. Sau khi nhiệt độ nước đã được điều chỉnh, cho nước ấm chảy gần đầy bồn tắm và chuẩn bị đưa em bé vào bồn tắm.

Bước 3:

Bỏ hết quần áo trên người em bé ra. 2 tay bế em bé cẩn thận và đặt em bé vào bồn tắm nhẹ nhàng. 

Bước 4: 

Thả tay lỏng ra khỏi người em bé để nước ngập người em bé, thả chân xuống trước và hướng đầu bé lên cao, không để nước chảy vào trong mũi bé.

Bước 5: 

Sử dụng sữa tắm cho trẻ sơ sinh với chất tẩy rửa nhẹ để tắm cho bé. Có thể đổ sữa tắm vào lòng bàn tay người tắm hoặc vào khăn tắm mềm cho trẻ và nhẹ nhàng kỳ cọ người bé từ trên xuống dưới, phần mặt trước và mặt sau cơ thể em bé.

Đối với phần gỉ mũi, cần nhẹ nhàng dùng khăn ẩm nhỏ lấy gỉ mũi ra, bao gồm cả phần chất nhầy quánh và chất nhầy đã khô cứng ở trong mũi bé.

Bộ phận sinh dục của trẻ sơ sinh cũng cần được rửa sạch sẽ và xả sạch bằng sữa tắm sau khi tắm xong.

Bước 6:    

Tráng mình em bé bằng nước sạch, đặt em bé vào chiếc khăn tắm sạch đã trải sẵn. Mát-xa người em bé theo hướng từ trên xuống một lúc rồi lấy khăn thấm nhẹ.

Bước 7:

Bọc em bé trong khăn tắm, chú ý bọc cả phần đầu và chân để giữ ấm toàn bộ cơ thể bé sau khi tắm xong. Nếu da trẻ bị khô, nên bôi kem giữ ẩm cho bé sau khi tắm xong và trước lúc mặc quần áo cho bé.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT