Suốt ngày giữ con trong nhà là “dại”, hãy cho trẻ tắm nắng bổ sung vitamin D để bé khỏe mạnh thông minh

Chăm sóc con 30/04/2019 05:30

Thiếu vitamin D trẻ sẽ dễ bị còi xương, chậm lớn khả năng tư duy kém hơn bạn bè cùng trang lứa.

Lợi ích “vàng” khi cho trẻ tắm nắng

Vitamin D rất quan trọng đối với sự hấp thu canxi, tăng trưởng và phát triển bình thường giúp duy trì sức khỏe xương của trẻ. Việc thiếu hụt vitamin D ở trẻ sơ sinh gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng như gây kích ứng, khó chịu và có nguy cơ nhiễm trùng. Thậm chí, sự thiếu hụt vitamin D đột ngột còn có thể gây ra chứng còi xương, dẫn đến các dị tật về xương.

Để điều trị chứng vàng da ở trẻ sơ sinh, các cơ sở y tế áp dụng phương pháp chiếu đèn mà không khuyến khích bố mẹ cho trẻ tắm nắng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cho trẻ sơ sinh tắm nắng 30 phút mỗi tuần giúp trẻ có đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày cũng giúp ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Suốt ngày giữ con trong nhà là “dại”, hãy cho trẻ tắm nắng bổ sung vitamin D để bé khỏe mạnh thông minh - Ảnh 1
Trẻ thiếu vitamin D thường chậm lớn - Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý khi tắm nắng cho trẻ

Vitamin D có thể hình thành do tắm nắng, nhưng sự hấp thu vitamin D cũng rất khác nhau tùy từng người. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào mùa hè hay mùa đông, vĩ độ của quốc gia, màu sắc da và diện tích da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời gian tiếp xúc, …

Do đó, với điều kiện ở Việt Nam, các mẹ cho bé phơi nắng tăng dần cả về thời gian, lẫn diện tích da tiếp xúc và đặc biệt lưu ý khi mùa hè để hạn chế các tác dụng phụ khác trên da của em bé.

Suốt ngày giữ con trong nhà là “dại”, hãy cho trẻ tắm nắng bổ sung vitamin D để bé khỏe mạnh thông minh - Ảnh 2
Nên cho trẻ tắm nắng đúng cách - Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể:

Thời điểm thích hợp cho trẻ tắm nắng:

Sau khi sinh 7-10 ngày, mẹ đã có thể cho bé tắm nắng để bổ sung lượng vitamin D3 cần thiết. Thời điểm tốt nhất để tắm nắng cho bé là sáng sớm.

Lưu ý: Từ 10-16h, ánh nắng mặt trời chứa tia cực tím mạnh, có thể ảnh hưởng đến làn da mỏng manh của trẻ, thậm chí có thể hình thành ung thư da.

Ban đầu, mẹ chỉ nên cho trẻ tắm nắng 10 phút ngày. Khi bé lớn hơn, bạn có thể tăng thời gian lên khoảng 20-30 phút/ ngày.

Lưu ý: Không nên cho bé tắm nắng ở nơi gió lớn cũng như không để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào đầu, mặt bé sơ sinh.

Mẹ 'nghiện' chữa bệnh bằng thuốc kháng sinh khiến con càng ốm nặng

Việc sử dụng tràn lan, không cần có đơn của bác sĩ… là một nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của một số loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh hiện có, thậm chí dẫn đến nguy cơ tử vong đối với trẻ.

TIN MỚI NHẤT