Sữa mẹ có tác dụng "thần thánh" giúp ngón tay trẻ sơ sinh mọc lại?

Chăm sóc con 16/03/2018 06:35

Trước thông tin gây xôn xao về tác dụng của sữa mẹ có thể giúp chữa đau mắt, tim bẩm sinh, thậm chí là giúp đốt ngón tay trẻ sơ sinh mọc lại, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Những ngày qua, vấn đề "thần thánh hóa sữa mẹ", bài xích sữa công thức đang "gây bão" trong cộng đồng các mẹ bỉm sữa. Thậm chí, có nhiều bà mẹ lợi dụng thông tin không rõ ràng để công kích những người cho con dùng sữa công thức bằng từ ngữ cực kỳ gay gắt như "cho con uống thuốc độc", "chỉ có con thú thì mới cho con uống sữa thú",...

Cụ thể tài khoản Facebook N.T còn chia sẻ quan điểm với nội dung như sau: “Không gì hạnh phúc bằng cả gia đình mình càng ngày càng thấy tầm quan trọng của sữa mẹ. Đó là cả một quá trình dài tuyên truyền và kiên định của bản thân. Tự hào bản thân đáang sản xuất được thần dược cho cả nhà. Con bệnh, con ốm không một viên thuốc nào. Bị hăm, bị dời leo nhỏ sữa vào…”.

Sữa mẹ có tác dụng 'thần thánh' giúp ngón tay trẻ sơ sinh mọc lại? - Ảnh 1
Chia sẻ của một bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

Chỉ nên hiểu đúng, hiểu đủ chứ đừng “thần thánh hóa” sữa mẹ

Sữa mẹ có tác dụng 'thần thánh' giúp ngón tay trẻ sơ sinh mọc lại? - Ảnh 2
Bác sĩ Ngô Đức Hùng - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai

Chia sẻ về vấn đề này, Bác sĩ Ngô Đức Hùng - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Tuy nhiên tốt nhất không có nghĩa là duy nhất, có tốt nhất thì cũng có tốt nhì. Sữa mẹ cũng chỉ là một loại thức ăn cho bé. Chúng ta chỉ nên hiểu đúng, hiểu đủ chứ đừng hiểu quá rồi thần thánh hóa sữa mẹ.

Sữa mẹ tốt là đương nhiên nhưng nó không thể chữa được ung thư hay tốt đến mức phải cho bú tới tận 5, 6 tuổi. Sữa mẹ sau 24 tháng cũng không còn cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho bé nữa”.

 Có những bà mẹ vì lý do nào đó mà không thể cho con bú. Lúc này họ phải tìm các biện pháp khác để nuôi con, như là đi xin sữa hay sử dụng sữa công thức. Nhưng họ lại bị một số thành phần cuồng sữa mẹ lên án, bài xích.

“Họ không thể cho con bú được thì người ta vẫn có các loại thực phẩm thay thế cho con mình vậy tại sao không khuyến khích họ, không động viên họ mà lại đi sỉ nhục họ, cái đấy là điều hết sức độc ác bởi vì cuộc sống của chúng ta đã quá nhiều áp lực rồi, vậy tại sao lại phải đưa ra những câu chuyện đó để mà công kích lẫn nhau?” - Bác sĩ Hùng chia sẻ.

Sữa mẹ có tác dụng 'thần thánh' giúp ngón tay trẻ sơ sinh mọc lại? - Ảnh 3

 Sữa mẹ tốt là đương nhiên nhưng nó không thể chữa được ung thư hay tốt đến mức phải cho bú tới tận 5, 6 tuổi. (Ảnh minh họa)

 

Sữa mẹ chữa bệnh đau mắt, giúp ngón tay mọc lại...?

Ngoài ra, một số người còn “thần thánh hóa” sữa mẹ trong việc chữa bệnh cho con như: lấy sữa mẹ nhỏ vào mắt con để chữa đau mắt hay đồn thổi thông tin sai lệch như sữa mẹ có thể chữa được bệnh tim bẩm sinh, giúp ngón tay của trẻ mọc lại...

 

Sữa mẹ có tác dụng 'thần thánh' giúp ngón tay trẻ sơ sinh mọc lại? - Ảnh 4
Những tin đồn về sự lợi hại của sữa mẹ những ngày qua.

Trước những thông tin trên, Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định: “Quan điểm vắt sữa mẹ vào mắt để chữa bệnh cho trẻ là hoàn toàn sai lầm, phản khoa học. Đã có nhiều trường hợp mắt bị ảnh hưởng vì vắt sữa mẹ vào”.

Chính vì vậy, ông Tiến cũng cảnh báo các bà mẹ không nên tự ý làm theo trào lưu. Ông cho biết thêm sữa mẹ chỉ đủ cho con từ lúc mới sinh đến khi con tròn 6 tháng tuổi, còn trên 6 tháng thì phải cho trẻ ăn bổ sung thì mới đủ cung cấp dinh dưỡng. Nếu lúc đó chỉ cho con bú sữa mẹ thì con sẽ bị đói.

Sữa mẹ có tác dụng 'thần thánh' giúp ngón tay trẻ sơ sinh mọc lại? - Ảnh 5
Sữa mẹ chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng chứ không có tác dụng "thần kì" như những lời đồn thổi. (Ảnh minh họa)

Còn theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Bệnh viện Phụ sản TW cũng cho rằng: “Sữa mẹ là tốt nhất thì không có ai tranh cãi, nhưng những vấn đề dùng sữa mẹ để chữa bệnh thì không được, bệnh thì phải đi khám, phải chữa bằng thuốc, chứ sữa mẹ chỉ là nguồn dinh dưỡng.”

Các chuyên gia hoàn toàn bác bỏ quan điểm “thần thánh hóa” sữa mẹ của một số các bà mẹ bỉm sữa, sữa mẹ không có tác dụng chữa bệnh tim bẩm sinh cũng như không giúp đốt ngón tay của trẻ mọc lại. Do đó, các bà mẹ hãy tỉnh táo trước những trào lưu bộc phát, không dựa trên những nghiên cứu khoa học để tránh gây nên những sai lầm đáng tiếc, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Vụ mẹ con sản phụ tử vong vì sinh 'thuận tự nhiên': 'Đừng chạy ngược về thời sinh 10 chỉ sống 1-2'

Liên quan đến thông tin sản phụ sinh tại nhà theo phương pháp "thuận tự nhiên" dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua, nhiều bác sĩ chuyên khoa khẳng định, đây là hành động bắt nguồn từ suy nghĩ lệch lạc.

TIN MỚI NHẤT