Sai lầm khi chế biến món ăn dặm khiến con còi cọc, suy dinh dưỡng

Chăm sóc con 29/09/2020 06:00

Hầu hết các bà mẹ đều rất chăm chút cho thực đơn ăn dặm của bé. Tuy nhiên, các mẹ hay mắc sai lầm trong cách cho trẻ ăn dặm dẫn đến món ăn của bé không ngon miệng, mất chất dinh dưỡng.

Những sai lầm khi cho bé ăn dặm mẹ hay mắc phải

Hãy cùng điểm mặt những cách cho trẻ ăn dặm sai lầm sau đây:

Sai lầm khi chế biến món ăn dặm khiến con còi cọc, suy dinh dưỡng - Ảnh 1

Nấu cháo liên tục bằng nước hầm xương là cách cho trẻ ăn dặm không tốt mà mẹ dễ mắc (Ảnh minh họa)

Dùng nước hầm xương để nấu cháo liên tục

Nhiều mẹ thường quan niệm nước hầm xương sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần có trong thịt cho trẻ nên hàng ngày luôn hầm xương và chỉ dùng nước này để nấu cháo. Thế nhưng, theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, nước hầm xương chỉ mang lại vị ngọt và cảm giác ngon miệng cùng với một hàm lượng canxi khá nhỏ.

Những chất như đạm hay sắt đều cần bổ sung bằng cách cho thịt trực tiếp vào cháo.

Bên cạnh đó, chất trong tủy xương dễ khiến bé khó tiêu cũng như ăn cháo nước hầm xương mỗi ngày sẽ khiến bé nhanh chán ăn, bỏ ăn.

Nấu cháo cho cả ngày trong một lần

Vì mỗi lần nấu cháo cho con tốn khá nhiều thời gian nên nhiều mẹ chỉ nấu một lần, mỗi khi cho con ăn thì đun lại. Tuy nhiên, cách này rất dễ khiến bé bị tiêu chảy vì cháo dễ ôi thiu, hỏng nếu không được bảo quản cẩn thận, cũng như vị thơm ngon bị giảm sút.

Cách tốt nhất mẹ nên nấu từng bữa cho bé ăn. Nếu quỹ thời gian quá hạn hẹp, mẹ có thể nấu một nồi cháo trắng, bào quản kĩ trong tủ lạnh, khi đến bữa dùng một phần nhỏ để nấu với thịt, rau cho bé ăn.

Sai lầm khi chế biến món ăn dặm khiến con còi cọc, suy dinh dưỡng - Ảnh 2

Không nên nêm gia vị vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi (Ảnh minh họa)

Nêm nhiều gia vị

Sai lầm khi nấu đồ ăn dặm cho trẻ lớn nhất mà các mẹ hay mắc phải chính là nêm nắm, muối cho bé trong khi phải trên 1 tuổi bé mới nên tiếp xúc với các loại gia vị. Các loại gia vị dễ làm trẻ bị rối loạn vị giác mà đặt áp lực rất lớn lên thận của bé, khiến thận phải hoạt động quá tải.

Cho cùng một lúc cả rau củ và thịt, cá vào cháo

Thêm một cách cho trẻ ăn dặm sai lầm mà nhiều mẹ mắc phải chính là cho thịt cá và rau củ cùng một lúc, để rau củ thật mềm tan khi ăn. Tuy nhiên, rau củ chín quá dễ tạo ra vị nồng khó ăn cũng như vitamin bị mất gần như hoàn toàn.

Khi nấu cháo, mẹ nhớ cho 1-2 thìa dầu ăn khi cháo sắp chín, có thể sử dụng cả dầu thực vật hoặc mỡ động vật.

Thêm ngũ cốc vào cháo

Thói quen cho nhiều loại nguyên liệu khác nhau như ngũ cốc vào cháo được khá nhiều mẹ áp dụng. Thế nhưng, đây lại là một sai lầm.

Ngũ cốc tuy giàu giá trị dinh dưỡng nhưng với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ tập ăn dặm, ngũ cốc không phù hợp, dễ khiến bé đầy bụng, khó tiêu. Mẹ hãy ghi nhớ và dừng ngay cách cho trẻ ăn dặm sai lầm này nhé

Không cho dầu ăn vào cháo của bé

Dầu ăn là một thành phần cần phải có trong 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ ăn dặm. Thế nhưng nhiều phụ huynh nghĩ dầu ăn cản trở bé hấp thu dưỡng chất nên không cho vào cháo.

Sai lầm khi chế biến món ăn dặm khiến con còi cọc, suy dinh dưỡng - Ảnh 3

Vo gạo quá kĩ khi nấu cháo làm mất đi lượng vitamin B1 (Ảnh minh họa)

Vitamin B1 bị mất do vo gạo quá kỹ

Đây là một vitamin rất quan trọng với sự phát triển và đề kháng cũng như chuyển hóa năng lượng của trẻ nhưng lại rất dễ bị mất đi vì mẹ vo gạo kĩ khi nấu cháo. Mẹ hãy lưu ý vo sơ gạo thôi nhé, và nấu cháo với lượng nước vừa phải để không phải chắt nước gây mất chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Cho trẻ sơ sinh nằm võng được không?

Cho con nằm võng - hành động tưởng chừng tốt cho con nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

TIN MỚI NHẤT