Bé mấy tháng tuổi biết ngồi?

Chăm sóc con 14/09/2020 13:42

Bé mấy tháng biết ngồi là thắc mắc của nhiều cha mẹ. Đây là một mốc phát triển của con mà bố mẹ thường mong ngóng, chờ đợi.

Trẻ mấy tháng tuổi biết ngồi

Thông thường, bé sẽ học cách tự ngồi khi được khoảng 7 tháng tuổi. Ở thời điểm này, bé đã lật được, cứng cổ, giữ đầu thẳng một cách thuần thục.

Trước 8 tháng tuổi, đa phần các bé có thể tự ngồi vững trong vài phút mà không phải dựa hay nhờ bố mẹ trợ giúp. Nếu các bé đã ngồi vững mà lộn nhào về phía trước, thường là do các bé không còn mấy hứng thú với việc ngồi thẳng nữa.

Khi bé có thể chủ động ngồi, trẻ sẽ có một cái nhìn mới về thế giới. Bé thoải mái ngó nghiêng, nhìn trước nhìn sau, nhìn xuống dưới.

Tới khi các cơ ở cổ và lưng đã đủ khỏe để giữ bé ngồi thẳng và không bị lộn nhào, bé sẽ dần dần học bò, học đứng, học đi.

Bé mấy tháng tuổi biết ngồi? - Ảnh 1

Bé tập ngồi như thế nào

Khi bé chưa tự ngồi được, cha mẹ có thể giữ bé ở tư thế ngồi thẳng. Tuy nhiên bé chỉ thật sự biết ngồi khi có thể kiểm soát được đầu của mình.

Từ khoảng tháng thứ 5, đầu cổ bé đã cứng cáp hơn rất nhiều, bé sẽ tự mình học được cách nâng cổ khi nằm sấp. Dần dần, bé sẽ nhổm dậy bằng cách nâng cánh tay và giữ ngực khỏi mặt đất, mà chúng ta hay gọi là ''cất cổ''.

 

Tới khoảng 5, 6 tháng, cơ bản bé có thể ngồi trong chốc lát mà không cần sự trợ giúp. Dù vậy, thời gian này bé vẫn dễ ngã, cha mẹ nên ngồi cạnh, hoặc chèn gối xung quanh để bé không bị tổn thương.

Khi cứng cáp và khéo léo hơn một chút, trẻ sẽ tìm ra cách để duy trì sự cân bằng trong khi ngồi khi chỉ việc nghiêng về phía trước bằng một hoặc cả hai tay để tạo thành thế “kiềng 3 chân”. Tới 7 tháng, bé có thể ngồi một cách thuần thục, có thể xoay người để chạm tới những vật con muốn trong khi ngồi.

Sau đó, bé sẽ học dần cách chuyển từ vị trí nằm sấp thành vị trí ngồi bằng cách đẩy lên trên cánh tay của mình. Tới khoảng tháng thứ 8, bé sẽ chủ động hoàn toàn trong việc ngồi mà không cần ai hỗ trợ.

Bé mấy tháng tuổi biết ngồi? - Ảnh 2

Cha mẹ nên làm gì để giúp bé ngồi?

Mẹ có thể giúp đỡ bé tập ngồi bằng cách nâng ngực và đầu bé. Điều này giúp cơ cổ của bé cứng cáp hơn và giúp bé học cách kiểm soát đầu - một kỹ năng rất cần thiết khi bé tập ngồi, đồng thời cũng hạn chế được những nguy hiểm khi trẻ phải vất vả tự ngồi.

Khi bé đã cứng cáp, tự tin hơn, mẹ hãy thử dùng một món đồ chơi thu hút ngoài tầm với của bé - chúng sẽ gây sự chú ý của bé trong khi bé học cách cân bằng với cánh tay của mình.

Cha mẹ cũng luôn phải đảm bảo ở cạnh bé khi con tập ngồi, trẻ sẽ dễ bị ngã, đặc biệt là ngã ngửa về sau cực kỳ nguy hiểm.

Bé mấy tháng tuổi mọc răng?

Trẻ mấy tháng tuổi thì mọc răng là quan tâm của rất nhiều cha mẹ. Việc chờ đón chiếc răng đầu tiên của bé yêu là một trải nghiệm tuyệt vời mà cha mẹ luôn mong đợi.

TIN MỚI NHẤT