Bé mấy tháng tuổi mọc răng?

Chăm sóc con 14/09/2020 13:37

Trẻ mấy tháng tuổi thì mọc răng là quan tâm của rất nhiều cha mẹ. Việc chờ đón chiếc răng đầu tiên của bé yêu là một trải nghiệm tuyệt vời mà cha mẹ luôn mong đợi.

Trẻ mấy tháng tuổi mọc răng?

Trẻ sơ sinh khi mới chào đời không có răng trong miệng. Thông thường thì đến tháng thứ 6, trẻ sẽ mọc chiếc răng đầu tiên, 12 tháng có khoảng 6 răng, 24-36 tháng về cơ bản bé sẽ mọc đủ một hàm răng sữa gồm 20 răng, 10 cái ở hàm trên và 10 cái ở hàm dưới.

Tuy nhiên, không phải bạn nhỏ nào cũng có thời gian mọc răng giống nhau, còn tùy vào cơ địa và sự phát triển của con nữa. Ví dụ, có bạn 4 tháng đã nhú lên 2 chiếc, nhưng có bạn tới 1 tuổi mới bắt đầu có dấu hiệu mọc răng. Bố mẹ không nên vì thấy con mọc muộn hơn các bé cùng tháng mà sốt ruột. Chỉ trong trường hợp quá muộn mà bé chưa mọc răng, mẹ mới cần đưa con tới gặp bác sĩ.

Trẻ sẽ giữ răng sữa cho tới khoảng 6-7 tuổi, lúc này bé sẽ thay răng. Những chiếc răng sữa rụng dần, thay vào đó là răng vĩnh viễn. Việc thay răng thường kết thúc lúc trẻ 12 tuổi, số lượng răng sẽ là 28 răng trưởng thành.

Bé mấy tháng tuổi mọc răng? - Ảnh 1

Trình tự mọc răng thông thường của trẻ

Dấu hiệu trẻ mọc răng

Chảy dãi

Đây là biểu hiện phổ biến nhất khi trẻ mọc răng. Nguyên nhân là do quá trình mọc răng kích thích nước dãi trong khoang miệng bé chảy ra nhiều hơn.

Nổi mẩn quanh miệng

Khi trẻ mọc răng chảy dãi nhiều, nước dãi tiếp xúc với các vùng da quanh miệng khiến da trẻ bị mẩn đỏ.

Bé ho hắng

Khi lượng nước dãi chảy quá nhiều, bé có thể bị ho. Tuy nhiên nếu bé ho húng hắng mà không kèm sốt, cúm... thì mẹ không cần quá lo lắng nhé.

Bé sốt

Thông thường, trẻ mọc răng thường hay sốt vì lợi sẽ sưng trắng, gây đau nhức để răng nhú ra ngoài. Khi nào lợi nứt hẳn, răng mọc được ra thì bé sẽ cắt sốt.

 

Bé mấy tháng tuổi mọc răng? - Ảnh 2

Tiêu chảy

Nhiều mẹ thường thấy con mình tiêu chảy khi mọc răng, nguyên do là vì khi mọc răng bé dễ bị tiêu chảy vì lợi nứt ra tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Không phải bé nào cũng gặp tình trạng này.

Thích cắn

Khi mọc răng, bé sẽ cảm thấy ngứa lợi, bứt rứt, vì thế thường hay cắn, gặm mọi thứ mà bé lấy được.

Cách chăm sóc khi bé mọc răng

Mọc răng là việc hết sức bình thường với mọi em bé. Tuy nhiên, vì cơ thể bé lúc này rất non nớt, nên nó cũng được coi là một việc ''trọng đại''. Cha mẹ cần chú ý để bé không bị khó chịu hay tránh được các bệnh qua đường răng miệng.

Nếu bé sốt trên 38.5 độ, mẹ nên cho bé uống hạ sốt, kèm chườm ấm, theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Bé mấy tháng tuổi mọc răng? - Ảnh 3

Nếu bé bị đi ngoài với mức độ vừa phải, mẹ nên bù nước, cho con ti nhiều. Nếu bé đi nhiều, liên tục, kèm sốt, cần cho bé đi khám ngay.

Rơ lưỡi thường xuyên cho bé ngày 2 lần.

Bé ngứa lợi, thích cắn, mẹ nên mua cho con đồ chuyên để gặm, không cho bé cắn những vật hình khối dễ làm đau bé.

Hạn chế thực phẩm nhiều đường cho bé trong thời điểm này.

Cách điều trị nổi mề đay, mẩn ngứa do dị ứng thời tiết ở trẻ em và người lớn

Thời tiết thay đổi đột ngột, hay thời điểm giao mùa từ nóng sang lạnh làm nhiều người bị nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu, đặc biệt là đối với những người cơ địa dị ứng. Cách điều trị hiệu quả bệnh dị ứng thời tiết ở người lớn, trẻ em như thế nào?

TIN MỚI NHẤT