Những dấu hiệu nhận biết khi trẻ nhiễm virus RSV

Chăm sóc con 30/12/2019 06:00

Virus hợp bào hô hấp RSV có thể gây nên biến chứng viêm phổi, nguy hiểm tới tính mạng trẻ nhỏ. Vậy những dấu hiệu nhận biết trẻ mắc virus này là gì?

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ nhiễm virus RSV

Những dấu hiệu nhận biết khi trẻ nhiễm virus RSV - Ảnh 1

Những dấu hiệu sớm của virus RSV ở trẻ nhỏ là hắt hơi, sổ mũi

Virus hợp bào hô hấp được kết luận là nguyên nhân chính gây nên chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản ở trẻ nhỏ… Tuy vậy, những triệu chứng sớm của việc nhiễm virus RSV thường rất dễ nhầm lẫn với chứng bệnh hô hấp thông thường.

Đối với trẻ nhỏ, trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp thường bắt đầu với các triệu chứng như sốt nhẹ, ho, hắt hơi, sổ mũi, đau họng… Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bị nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày.

Tuy nhiên, với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, tim bẩm sinh… do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị vi-rút tấn công.

Các bác sỹ điều trị cho biết, nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, trẻ sẽ khỏi bệnh sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không lường hết sự nguy hiểm của loại virus này và thường tự điều trị cho con.

Do không có thuốc đặc hiệu điều trị nên việc phòng bệnh cho trẻ sơ sinh trong thời điểm này cần được các bậc cha mẹ hết sức lưu tâm. Một khuyến cáo đáng lưu tâm khác trong điều trị viêm hô hấp cấp do nhiễm virus RSV là không dùng kháng sinh, chỉ điều trị triệu chứng như rửa mũi, long đờm, vỗ rung…

Bệnh sẽ tự khỏi nếu không có biến chứng như nhiễm thêm vi khuẩn, suy hô hấp. Các bác sĩ lưu ý, nếu các bậc cha mẹ tự ý sử dụng kháng sinh chữa bệnh cho con thì không những không có tác dụng mà còn làm chậm quá trình điều trị.

Cảnh giác với những bệnh dịch trong mùa đông – xuân

Các bệnh sởi, rubella, cúm, ho gà… là những bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao, lây lan nhanh chóng, diễn biến phức tạp khiến người dân không kịp trở tay.

TIN MỚI NHẤT