Những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đã chuẩn bị mọc răng sữa

Chăm sóc con 25/03/2018 16:42

Nếu thấy trẻ liên tục chảy dãi và có thể đưa bất kỳ vật gì lên miệng để nhai thì đây chính là hai trong số nhiều dấu hiệu mách mẹ bé đã chuẩn bị mọc răng sữa.

Thông thường, ở tháng thứ 6, trẻ đã bắt đầu nhú chiếc răng sữa đầu tiên. Có nhiều trẻ đã mọc răng từ 4 - 5 tháng tuổi. Cũng có trẻ được 1 tuổi mới mọc răng. Theo các chuyên gia, trong vòng 1 năm đầu đời, trẻ mọc răng sữa thể hiện sự phát triển bình thường và tự nhiên. Để không bỡ ngỡ trong từng giai đoạn chăm sóc trẻ, mẹ cần biết những dấu hiệu khi trẻ mọc răng sữa.

Những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đã chuẩn bị mọc răng sữa - Ảnh 1
Trẻ đã bắt đầu mọc răng sữa ở tháng thứ 6 - Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu trẻ mọc răng sữa

Trẻ hay chảy nước dãi

Khi chuẩn bị mọc răng sữa, các bé sơ sinh đều có dấu hiệu chảy nước dãi. Việc mọc răng kích thích nước dãi bé chảy ra nhiều hơn. Hiện tượng này tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng vẫn làm phiền không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của bé.

Những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đã chuẩn bị mọc răng sữa - Ảnh 2
 Trẻ thường xuyên chảy nước dãi trong giai đoạn mọc răng - Ảnh minh họa: Internet

Khi bé chảy nhiều dãi, mẹ nên đeo sẵn một chiếc yếm mềm vào cổ, thường xuyên dùng khăn mềm thấm và lau nước dãi cho con. Mẹ lưu ý lau sạch ở vùng cằm, nách cổ (vùng dưới cằm) để tránh hiện tượng nước dãi chảy gây hăm, phát ban cho khu vực này.

Xuất hiện các cơn ho

Những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đã chuẩn bị mọc răng sữa - Ảnh 3
Ho cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp khi trẻ mọc răng sữa - Ảnh minh họa: Internet

Có quá nhiều nước dãi trong miệng có thể khiến bé bị ho. Nếu hiện tượng ho diễn ra với tần suất ít và không kèm các triệu chứng cảm sốt thì đây là dấu hiệu cho thấy trẻ chuẩn bị mọc răng sữa.

Cằm nổi mẩn đỏ

Nước dãi chảy nhiều khi mọc răng tiếp xúc với da mặt, miệng và vùng cổ của bé sẽ gây nên hiện tượng nổi mẩn.

Sốt

Những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đã chuẩn bị mọc răng sữa - Ảnh 4
Hệ miễn dịch thay đổi trong giai đoạn mọc răng khiến trẻ dễ bị sốt - Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia, thời điểm bé mọc chiếc răng sữa đầu tiên là lúc cơ thể có những sự thay đổi nhất định để chuẩn bị cho các giai đoạn mới (ăn dặm, chuyển từ bú mẹ sang bú bình, đi nhà trẻ...). Lúc này hệ miễn dịch của trẻ có sự thay đổi nhất định dẫn đến các vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập. Do vậy, trẻ có thể xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ khi mọc răng. 

Hay quấy khóc, bỏ bú

Những cơn đau tấy vùng nướu lợi do quá trình chuẩn bị mọc răng có thể khiến bé sưng đau, luôn trong tâm trạng khó chịu và quấy khóc. Thậm chí, nhiều bé sẽ bỏ bú vì cảm giác khó chịu trong người.

Trẻ hay gặm ngón tay hoặc cho bất kì đồ vật nào vào miệng

Những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn đã chuẩn bị mọc răng sữa - Ảnh 5
Trẻ ngứa lợi khi mọc răng sữa có thể cắn bất cứ vật gì - Ảnh minh họa: Internet

Những chiếc răng sữa chuẩn bị nhú lên khiến vùng lợi của trẻ bị kích thích gây ngứa. Lúc này, bé sẽ cắn đầu ti mẹ, cho ngón tay vào miệng ngậm hoặc đưa bất cứ đồ vật nào trong tầm tay lên miệng nhai, cắn cho hết cơn ngứa.

Biết những dấu hiệu trẻ mọc răng sữa này, mẹ có thể chuẩn bị để chăm sóc con tốt hơn. 

Nếu vẫn tự tin con đánh răng đủ 3 lần mỗi ngày sẽ không bị sâu răng thì cha mẹ hãy xem lại

Nghiên cứu chỉ ra thói quen ăn vặt quá nhiều khiến răng bé bị phá hủy hay còn gọi là sâu răng, kể cả bé đánh răng đủ 3 lần mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT