Nhờ bà chăm cháu 1 tháng, mẹ trẻ hoảng sợ khi nhìn thấy mặt con

Chăm sóc con 04/08/2018 13:53

Chị Xiaoli cho rằng quan điểm chăm cháu của mẹ chồng không hề tốt cho sức khỏe của bé.

Sau 9 tháng mang bầu, bà mẹ trẻ Xiaoli (Trung Quốc) đã hạ sinh bé trai kháu khỉnh. Đứa trẻ phát triển rất tốt, đặc biệt vẻ dễ thương của bé khiến ai cũng phải yêu mến, muốn cưng nựng và bế bồng.

Nhờ bà chăm cháu 1 tháng, mẹ trẻ hoảng sợ khi nhìn thấy mặt con - Ảnh 1
Vẻ dễ thương của con trai chị Xiaoli khiến ai cũng muốn âu yếm. (Ảnh minh họa)

Khi cậu bé được 1 tuổi, Xiaoli lại mang bầu đứa con thứ hai nhưng cô phải đi làm, thu nhập của chồng cũng không mấy khá giả nên việc tìm người trông trẻ là không ổn thỏa. Vợ chồng Xiaoli liền tính chuyện gửi con về quê cho bà nội chăm hộ trong 1 tháng, tiện thể cai sữa cho thằng bé.

Trong suốt 1 tháng đó, Xiaoli dù rất nhớ con nhưng công việc bận rộn, kèm theo việc muốn cai sữa cho con nên chị đã không về thăm con lần nào.

Tuy nhiên, vào cuối tháng chị mới bắt xe về quê để thăm con trai. Vừa nhìn thấy con ở cửa nhà chị dường như không thể nhận ra và không tin rằng đó là con trai của mình. Cậu bé có gương mặt mũm mĩm, đôi má phồng to dường như không thể nhìn thấy đôi tai đâu. Không những thế thân hình cũng mập mạp trông thấy.

Nhờ bà chăm cháu 1 tháng, mẹ trẻ hoảng sợ khi nhìn thấy mặt con - Ảnh 2

Nhờ bà chăm cháu 1 tháng, mẹ trẻ hoảng sợ khi nhìn thấy mặt con - Ảnh 3
Gương mặt quá bụ bẫm của con trai khiến chị Xiaoli vô cùng hoảng sợ

Nhờ bà chăm cháu 1 tháng, mẹ trẻ hoảng sợ khi nhìn thấy mặt con - Ảnh 4

Khi hỏi mẹ chồng về chế độ ăn uống của con trai, mẹ chị cho biết bà thường cho cháu ăn đồ ăn nhẹ, trái cây, sữa. Ngoài ra, vì thương cháu xa mẹ nên bà thường xuyên mua rất nhiều đồ ăn chứa chất béo để bổ sung cho bé. Thấy cháu ăn ngon nên nghĩ cháu thích, mỗi ngày bà cho ăn tăng thêm. Nhìn cháu trai béo hơn rất nhiều so với hồi đầu tháng mới về, người bà cảm thấy vô cùng hài lòng.

Nhờ bà chăm cháu 1 tháng, mẹ trẻ hoảng sợ khi nhìn thấy mặt con - Ảnh 5
Bà nội cảm thấy vô cùng hài lòng vì mình đã nuôi cháu bụ bẫm hơn trước.

Thế nhưng chị Xiaoli thì lại tức giận vì chị nghĩ trẻ em béo quá không bao giờ là tốt. Đặc biệt, việc bổ sung quá nhiều chất béo cho trẻ em mới 1 tuổi là vô cùng tai hại, dễ dẫn đến bệnh béo phì. Ngay ngày hôm sau, chị đã xin phép mẹ chồng được đón con lên thành phố để chăm sóc và đưa bé đi thăm khám.

Trẻ 1 tuổi có cần bổ sung chất béo?

Chất béo có vai trò quan trọng trong việc tham gia vào cấu trúc cơ thể. Đồng thời chất béo cũng có lượng calo cao phục vụ cho các hoạt động hàng ngày của bé. Ở trẻ em, đặc biệt là các bé mới biết đi, sự tăng trưởng cơ thể và bộ não diễn ra nhanh chóng. Mức độ hoạt động thể chất cao cùng việc phát triển trí tuệ yêu cầu một lượng calo lớn. Theo các bác sĩ ở Mỹ, do dạ dày của bé còn nhỏ vì vậy bé cần phải ăn các thực phẩm có chất béo để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu calo cho cơ thể.

Ngoài ra, chất béo còn giúp xây dựng các mô thần kinh và sản xuất hoocmon, giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, D, E và K.

Các chuyên gia gợi ý rằng đối với trẻ em dưới 2 tuổi, bố mẹ không nên hạn chế lượng chất béo. Thực tế, 1/3 lượng calo tiêu thụ được lấy từ chất béo. Tuy nhiên bé cần có chế độ ăn uống đa dạng và phong phú các loại thực phẩm khác nhau chứ không phải bất kì chất béo nào cũng tốt cho cơ thể trẻ và bổ sung bao nhiêu cũng được.

Nhờ bà chăm cháu 1 tháng, mẹ trẻ hoảng sợ khi nhìn thấy mặt con - Ảnh 6
Mẹ có thể cho dầu ăn vào món ăn dặm của con nhưng không nên bổ sung nhiều. (Ảnh minh họa)

Theo Ths. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu chất béo trong ngày cho trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi chỉ chiềm từ 30-40%.

Hàng ngày, mẹ có thể bổ sung chất béo cho bé bằng cách thêm vài thìa nhỏ dầu thực vật vào món ăn (cháo, canh, món xào...). Mẹ cũng có thể chế biến bơ đậu phộng, bơ dầm, sinh tố bơ... hoặc đổi món với pho mai, sữa, váng sữa hợp với khẩu vị của bé. 

Yêu con đến mấy mẹ cũng không được chạm vào 4 bộ phận này của trẻ sơ sinh

Chào đón 1 baby mới chào đời cả gia đình sẽ hạnh phúc thêm biết bao. Đặc biệt mẹ bầu sau cuộc “vượt cạn”, khi nhìn thấy con sẽ không thể kìm lòng mà ôm, hôn tình yêu lớn của mình. Thế nhưng các mẹ hãy nhớ dù yêu con đến mấy mẹ cũng không được chạm vào bộ phận này của trẻ sơ sinh.

TIN MỚI NHẤT